10 ทริค ง่ายๆ ที่จะถนอมอาหารไว้กินจนถึงหยดสุดท้าย

ของกินหรือวัตถุดิบที่มีติดครัวเมื่อเราใช้ไม่หมด หรือ กินไม่ทัน มักจะเสียซ่ะก่อน บ้างอย่างก็ใช้ยังไม่ทันคุ้มก็ต้องตัดสินใจทิ้ง แม่บ้านอย่างเราๆ ต้องประหยัด และใช้ของให้คุ้มค่ามากที่สุด วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ที่จะมาแก้ไขปัญหาของคนที่ชอบทำอาหารแล้วต้องทิ้งของที่ไม่สามารถเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไปได้  10 เคล็ดลับก้นครัวสำหรับคนชอบเสียดายของ

1. ยืดอายุไข่ไก่

Overhead view of Brown eggs in carton.
เอาน้ำมันพืชมาทาให้ทั่วไข่ไก่ แล้วนำไปแช่เย็น ยืดอายุได้ถึง 3 – 4 สัปดาห์ น้ำมันพืชจะทำหน้าที่เสมือนแม่ไก่ที่กกไข่อยู่

2. ป้องกันเค้กแข็งด้วยขนมปังแผ่นบางๆ


42058866a181df5872729566a5dfad50_650x
รูปจาก Distractify

เราได้เค้กวันเกิดหรือเค้กมาเป็นของขวัญ ไม่มีทางที่เราจะกินหมดในเวลาเดียว ต้องตัดแบ่งไว้แช่ตู้เย็นซ่ะเป็นส่วนใหญ่ แช่นานไปเค้กก็จะแข็ง สุดท้ายแล้วต้องเอาไปทิ้ง วิธีป้องกันไม่ให้เค้กแข็ง ง่ายๆ คือ เอาขนมปังแผ่นมากันระหว่างเนื้อขนมแข็ง แล้วกลัดด้วยไม้แหลม แค่นี้เนื้อเค้กก็จะไม่โดนอากาศที่ทำให้แข็งแล้ว

3. ใช้มะนาวเพียงครึ่งลูก อีกครึ่งลูกต้องทิ้ง เสียดายแย่!!

squeezing lime juice for guacamole recipe prep shot close up with selective focus
ตามสูตรอาหารเขียนไว้ว่าใช้มะนาวเพียงครึ่งซีก แล้วอีกครึ่งซีกที่เหลือล่ะ ต้องทิ้งเหรอ มะนาวยิ่งแพงๆ อยู่เก็บไว้ใช้ก็ทั้งแห้งทั้งดำ ไม่คุ้มเอาเสียเลย วิธีใช้น้ำมะนาวเท่าที่ต้องการเพียงแค่เอาไม้จิ้มฟันมาเจาะรู บีบเอาน้ำมะนาวออกมาเท่าที่เราจะใช้ วิธีเก็บก็แค่เอาเทปกาวใสมาแปะปิดรูไว้ นำเข้าตู้เย็น แล้วนำมาใช้ในโอกาสต่อไป

4. เสียดายมายองเนสที่อยู่ตรงขอบขวด ใช้ได้อีกตั้งหลายครั้ง 

Homemade mayonnaise in glass jar closeup on a wooden table. Square frame
ไม่ว่าจะเป็นมายองเนสหรือซอสที่มากับภาชนะที่เป็นโหลหรือขวด ใช้ไม่เคยหมดจนหยดสุดท้ายเสียที วิธีทำให้มายองเนสที่อยู่ก้นขวดกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง แค่นำน้ำมัน น้ำส้ม เครื่องเทศใส่ลงไปในขวดแล้วปิดฝาเขย่าให้เข้ากัน แค่นี้ก็ได้น้ำสลัดมากินแล้วอีก 1 มื้อ

5. ใช้หอมแดง หอมใหญ่ และกระเทียมไม่หมด ส่วนที่เหลืออย่าทิ้ง!!

148b7a28930162670f9e8643ea409a3b_650x
หอมแดง หอมแดงและกระเทียม ใช้ไม่หมดอย่าทิ้ง เราสามารถเก็บไว้ทำอาหารได้อีกหลายมื้อ เพียงแค่มีถุงกระดาษนำมาเจาะรู เก็บหอมและกระเทียมไว้ใช้ได้นานถึง 2 เดือน

6. เปลี่ยนนูเทลล่าที่เหลือก้นขวดให้กลายเป็นช็อกโกแลตร้อน

Chocolate spread in spoon. A jar of hazelnut chocolate spread.
เห็นนูโทล่าที่เหลืออยู่ก้นขวดแล้วนึกเสียดาย เติมนมอุ่นๆ เทใส่ลงไปแล้วใช้ช้อนคน จากนูเทลล่าก็จะกลายเป็นช็อกโกเลตอุ่นๆ ไว้กินยามเช้า

7.  ถนอมกล้วยไว้กินได้หลายๆ วัน

8d5cce0ecff052ff00e3d24898fc1b9b_650x
ซื้อกล้วยมาเป็นหวีแต่กินไม่เคยหมด กล้วยจะดำเสียก่อน ให้นำพลาสติกใส่มาห่อบริเวณขั้วของกล้วย กล้วยที่เหลือจะเก็บได้นานกว่าเดิม 3-5 วัน

8. ยืดอายุกะหล่ำให้อยู่กับเรานานๆ 

Fresh purple cabbages with ordinary ones on sale at the market. Horizontal Shot.
ก่อนจะนำกะหล่ำไปแช่เย็น ให้ห่อด้วยกระดาษ และไม่ต้องดึงใบเหี่ยวออก เพราะใบที่เหี่ยวๆ จะปกป้องใบสดๆ ของกะหล่ำได้อีกชั้นหนึ่ง

9. น้ำอัดลมที่หมดความซ่ากลายมาเป็นไอติม

glasses of sweet water with ice cubes
น้ำอัดลมที่ยังเหลือในขวดหรือที่เปิดฝาแล้ว ทิ้งไว้นานๆ หมดความซ่า ไม่อร่อยชื่นใจแล้ว ให้นำไปเทใส่ช่องที่ทำน้ำแข็ง หรือแม่พิมพ์ไอติม แค่นี้ก็ได้ไอติมมากินเล่นๆ แล้ว

10 .นำผักที่เหลือมาปลูกใหม่ได้

%e0%b8%9c%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%94%e0%b8%ab%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%99
ผักที่มีรากสารถนำรากมาปลูกใหม่ได้ เช่น ต้นหอม กระเทียม ผักกวางตุ้งจีน แครอท โหระพา ผักคึ่นช่าย ผักกาดแก้ว ผักชี และมีผักที่สามารถงอกขึ้นใหม่กว่า 20 ชนิด
แค่นี้เราก็ได้ใช้ของในครับคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ไม่ต้องตัดใจทิ้งของที่เหลือจากการทำอาหาร แถมยังเป็นประโยชน์ในการประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัวอีกด้วย


ที่มา : kiitdoo.com