เลี้ยงปลาหมอไทยในบ่อดินใช้พื้นที่อันน้อยนิด แต่พอได้เห็นรายได้สูงขนาดนี้ รวยแน่!

จากบทเรียนที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาได้รับผลกระทบจากการเลี้ยงปลาในระบบเกษตรพันธะสัญญากับบริษัทเอกชน ทำให้ "สุเทพ ปั่นติวงศ์" หัวหน้ากลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน และผู้ทรงคุณวุฒิ สภาเกษตรตกรจังหวัดเชียงใหม่ด้านประมง รวบรวมสมาชิกผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนมารวมกลุ่ม หันมาเลี้ยงปลาไทยเลือกสายพันธุ์"ชุมพร1" ครบวงจร ปรากฏว่าสามารถสสร้างรายได้เป็นอย่างดี ขณะที่ตราดตลาดมีความต้องการสูง

สุเทพ ให้เหตุผลที่เลือกเลี้ยงปลาไทยพันธุ์ชุมพร 1 ว่า เพราะจากการศึกษาพบว่าปลาหมอไทยเป็นปลาที่มีความอดทน อึด เลี้ยงง่าย มีพื้นที่บ่อดินเพียง 1-2 ตารางเมตร สามารถเลี้ยงเพื่อบริโภค หรือขายได้แล้ว เพราะอัตราการปลาหมอในบ่อดิน 1 ตารางเมตร ลึก 80 ซม.สามารถปล่อยปลาหมอได้ 35 – 50 ตัว ขณะที่าปลานิลปล่อยได้เพียง 6 ตัวเท่านั้น และไม่ต้องปั่นอ็อกซิเจน ที่สำคัญปัจจุบันทางกรมประมงได้มีการวิจัยพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ปลาหมอไทยพันธุ์ชุมพร 1 ให้มีคุณสมบัติตัวโตถึง 2-3 ตัว/กก. เลี้ยงง่ายบ่อดินขนาดเล็กด้ เนื้อนุ่มอร่อย จึงนำมาเลี้ยงรุ่นแรกเมื่อปีที่แล้ว ในพื้นที่บ่อดินขนาด 180 ตารางเมตร ที่บ้านกลางพัฒนา ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ปล่อยพันธุ์ปลา 1 หมื่นตัว เลี้ยงได้ 4 เดือนได้ตัวขนาด 7 ตัว/กก สามารถขายได้ 7-8 หมื่นบาท หักต้นทุนกำไรเกินครึ่ง ปัจจุบันเพิ่มที่เลี้ยงทั้งหมด 15 บ่อAdvertisement

ยิ่งปัจจุบันเชียงใหม่มีปัญหาราคาที่ดินสูงมาก ทำให้พื้นที่เลี้ยงปลาลดลง ขณะที่ตลาดผู้บริโภคต้องการปลามากขึ้น เพราะเป็นอาหารโปรตีนที่มีราคาถูกที่สุด สุเพทพ มองว่าถ้าจะให้โอกาสแก้เกษตรกรรายย่อยปลาหมอไทยน่าจะเป็นให้โอกาสแก่เกษตรกรรายย่อย เพราะมีบ่อดินขนาด 100 ตารางเมตร สามารถเลี้ยงปลาหมอไทยได้ 5,000 ตัว 4 เดือนขายได้ 3.5-4 หมื่นบาท ที่สำคัญเกษตรกรร่ายย่อมีที่ 100-200 ตารางเมตรเขาสามารถเลี้ยงได้ ตอนนี้ตลาดเชียงใหม่ต้องการปลาหมอไทยวันละ 2 ตัน แต่กลุ่มของมี 59 รายผลิตได้วันละ 500 กก.เท่านั้น เขาจึงหันรณรงค์ให้อำเภออื่นๆ ของ จ.เชียงใหม่ และลำพูนหันมาเลี้ยงปลาหมอไทยเพื่อป้อนให้เพียงพอกับการบริโภคในพื้นที่Advertisement

" ช่วงแรกเราลงทุนแพง เพราะต้องขุดบ่อ ไปซื้อพันธุ์ปลาไทยพันธุ์ชุมพร 1 ที่ จ.ชุมพร ในราคาตัวละ 1.50 บาท เนื่องจากต้องขนส่งทางเครื่องบิน แต่ปัจจุบันทางกลุ่มสามารถเพาะพันธุ์ลูกปลาได้แล้วขายในราคาตัวละ 50 สตางค์ พื้นที่ 100 ตารางเมตรปล่อยปลา 5,000 ตัว ใช้เวลา 4 เดือนอาหารหมดไป 1 ตัน คำนวนแล้ว กำไรกว่า 2 หมื่นบาท หากมีพื้นที่ครึ่งไร่ กำไร 8 หมื่นบาท ปีละ 2 รุ่น ถือว่ารายได้ดี อย่างผมมีการแปรรูด้วยทำเป็นปลาหมดเผาเกลือ มีน้ำจิ้ม ผัก ปลาหมอ 3 ตัวขายชุดละ 150 บาท ถ้าชุดใหญ่ 1 กก.300 บาท ขณะที่ราคาปลาหมอสดๆที่หน้าบ่อขายราคา กก.ละ 100 บาท" สุเทพ กล่าว

ด้าน เดช ปั้นเมา เกษตรกรบ้านสบแฝก ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย บอกว่า เริ่มเลี้ยงรุ่นแรกในพื้นที่ 150 ตารางเมตร ปล่อยปลาหมอไทยชุมพร 1 จำนวน 1 หมื่นตัว จับปลาได้ 600 กก.มีรายได้กว่า 6 หมื่นบาท ครั้งแรกลงทุน 3 หมื่นบาท รวมค่าขุดบ่อด้วย รุ่นที่ 2 คาดว่าจะมีกำไรมากขึ้น เพราะบ่อเลี้ยงมีอยู่แล้ว

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก : thaiagrinews.net , คมชัดลึก