เพียงคุณมีภาชนะเล็กๆ เทน้ำใส่นิดหน่อย ก็ปลูกผักสวนครัวไร้ดิน ไว้กินเองที่บ้านได้แล้ว

การปลูกผักสวนครัวลงดินต้องดูแลอะไรต่อมิอะไรตั้งหลายอย่าง แถมยังต้องบำรุงดินหลังการเก็บเกี่ยวอีกต่างหาก วันนี้เลยขออาสารวบรวมผักสวนครัวที่สามารถปลูกในน้ำแทนดินได้มาฝากกัน ไอเดียปลูกผักไร้ดินแบบง่าย ๆ ไม่ต้องสร้างแปลงใหญ่ ๆ แบบการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ แต่ทุกบ้านก็มีผักสวนครัวสด ๆ ปลอดสารพิษไว้กินด้วย 12 วิธีปลูกผักสวนครัวในน้ำที่ใครก็ทำได้เพราะมันง่ายมากจริง ๆ





1. ผักชี

แม้ผักชีจะเป็นแค่ผักธรรมดา ๆ ใช้โรยหน้าไม่แค่กี่ใบ แต่ถ้าหากขาดมันไปแล้วละก็อาหารจานนั้นต้องดูจืดชืดเป็นแน่ ก่อนที่จะปลูกผักชีในน้ำแนะนำให้ตัดลำต้นส่วนล่างที่มีรากติดอยู่ด้วยไปล้างคราบดินออกก่อน แล้วแช่ลงในแก้วน้ำและไปตั้งในที่ที่มีแดดปานกลาง จากนั้นผักชีก็จะงอกยอดสวย ๆ ออกมาให้เราได้กินกันแล้ว


2. ผักฉ่อย

ผักสัญชาติจีน ใบสีเขียวเข้ม รูปร่างคล้ายผักกาดบ้านเรา รสชาติขมอมเผ็ดร้อนเล็กน้อย ปลูกได้โดยให้นำต้นติดรากไปแช่ในภาชนะที่มีน้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วันก็จะมีใบอ่อน ๆ งอกขึ้นมาตรงกลาง เมื่อผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ผักก็จะขึ้นพร้อมเก็บกิน


3. กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีเป็นวัตถุดิบหลักและผักเคียงที่คนไทยรู้จักดีนั้น มีวิธีปลูกง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องใช้ดิน แค่นำฐานรากของกะหล่ำปลีที่เราตัดออกจากขั้นตอนปรุงอาหาร มาแช่ในถ้วยที่มีน้ำตื้น ๆ แค่ไม่กี่วันผ่านไปกะหล่ำปลีหัวน้อย ๆ ก็จะงอกขึ้นมาให้เราได้เก็บเกี่ยว


4. ขึ้นฉ่าย

ผักที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ชนิดนี้สามารถนำปลูกใหม่ในน้ำได้ โดยการตัดก้านด้านล่างมาแช่ในน้ำประมาณ 3-4 วัน หลังจากนั้นต้นอ่อนก็จะค่อย ๆ งอกขึ้นมารอวันเก็บเกี่ยว 



5. ต้นหอม

นอกจากผักชีแล้วต้นหอมยังเป็นสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้ ซึ่งปลูกกับน้ำได้ง่าย ๆ ด้วยการนำส่วนล่างของต้นที่มีรากติดอยู่ด้วยนั้นมาแช่ในแก้วน้ำ วางตั้งให้โดนแดดเล็กน้อย จากนั้นยอดอ่อน ๆ ก็จะมีใบอ่อนงอกออกมาให้เห็น

6. ต้นกระเทียม

ต้นกระเทียมเริ่มเข้ามามีบทบาทในครัวไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะนำมาทำเป็นอาหารญี่ปุ่นตามต้นฉบับหรือจะนำมาผัดน้ำมันหอยตามตำรับไทยก็น่าอร่อยทั้งนั้น แค่ตัดต้นกระเทียมส่วนล่างให้ได้ขนาด 2-3 นิ้ว แล้วนำไปแช่น้ำ ผ่านไปไม่กี่วันก็นำมาทำอาหารได้แล้วค่ะ

7. ตะไคร้

สรรพคุณอันมากมายของตะไคร้ทำให้หลาย ๆ คนต้องลงมือขุดดินปลูกกันเลยทีเดียว แต่จริง ๆ สามารถปลูกกับน้ำได้ แค่ตัดต้นตะไคร้ส่วนล่างมาประมาณ 2-3 นิ้ว แล้วนำไปแช่ในภาชนะทรงสูงที่มีน้ำเพียงครึ่งเดียว ตั้งให้โดนแดดเล็กน้อยเท่านั้นเอง 



8. แครอท

อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าหัวแครอทจะงอกในน้ำได้นะคะ เพราะจริง ๆ ถ้านำแครอทมาปลูกในน้ำผลที่ได้ก็คือใบสีเขียว ๆ ที่ใช้ปรุงอาหารได้ โดยการนำหัวแครอทส่วนบนที่โดนฝานออกไปแช่น้ำตื้นในภาชนะที่เตรียมเอาไว้ และตั้งให้โดนแดด อีกไม่นานใบแครอทก็จะงอกออกมาให้เราเก็บไปกินค่ะ


9. ผักกาด

เชื่อว่าบ้านไหน ๆ ก็ต้องมีผักกาดติดตู้เย็นไว้แน่นอน เพราะนอกจากจะเป็นวัตถุดิบหลักในจานอาหารแล้ว มันยังใช้จัดจานให้สวยงามได้อีกด้วย ก่อนจะนำไปปลูกกับน้ำให้นำต้นผักกาดมาตัดส่วนล่างออก แล้วนำไปแช่น้ำตื้น ๆ ในภาชนะ ตั้งให้โดนแดดไม่จัดมาก ประมาณ 3 วันก็จะมียอดอ่อน ๆ งอกขึ้นมา และเติบโตเต็มที่ภายใน 2 สัปดาห์


10. สะระแหน่

สมุนไพรชั้นดีอย่าง สะระแหน่ คือวัตถุดิบที่ทุกบ้านควรมีติดไว้ ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องออกไปซื้อหาให้ยุ่งยาก แค่นำยอดสะระแหน่สวย ๆ มาแช่ในโหลหรือแก้วที่มีน้ำ หลังจากนั้นไม่กี่วันรากก็จะงอกออกมาตามด้วยใบอ่อน แล้วเราก็แค่รอเวลาเด็ดกิน


11. ผักบุ้ง

มาบำรุงสายตากันด้วยการปลูกผักบุ้งในน้ำไว้กินเองกันดีกว่า โดยตัดต้นผักบุ้งส่วนล่างที่มีรากติดไปล้างทำความสะอาดอย่างเบามือ แล้วแช่ลงในภาชนะที่มีน้ำให้พอท่วมราก วางให้โดนแดด ภายใน 2-3 วันผักบุ้งก็จะงอกยอดอ่อนออกมาแล้วล่ะ


12. ผักชีฝรั่ง

ตอนนี้ผักชีฝรั่งถือเป็นสมุนไพรถูกนำมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารหลายเมนูเลย หากอยากมีผักชีฝรั่งเก็บไว้กินนาน ๆ ให้ตัดต้นผักชีฝรั่งตรงส่วนโคนต้นที่ติดกับรากไปล้าง แล้วแช่ลงในน้ำพอให้ท่วมราก ผ่านไปประมาณ 3 วันก็จะมีใบงอกออกมา จากนั้นก็รอให้ผักเจริญเติบโตพร้อมกินได้เลย

เห็นไหมว่าเราก็สามารถลดรายจ่ายประจำวันไปกับค่าวัตถุดิบได้ ด้วยการปลูกผักไว้กินเองด้วยการนำผักมาปลูกในน้ำ วิธีการปลูกผักไร้ดินง่าย ๆ ที่ไม่ต้องทำแปลงปลูกให้เสียเวลามีแค่แก้วหรือถ้วยน้ำก็ปลูกผักไว้กินเองได้แล้ว

ที่มา : outdoorsinlondon, Dontwastethecrumbs
Outdoorsinlondon และ Greenintrend และ pd.co.th