กระจ่าง!! ไข่ปลิงที่ติดมากับผักบุ้ง โตเป็นตัวในท้องคนได้หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบ ขนลุก!!

หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าหากเราทานผักบุ้งที่มีมีไข่ปลิงติดอยู่ ไข่ปลิงจะสามารถเจริญเติบโตเป็นตัวในท้องของเราได้หรือไม่ เพื่อเป็นการคลายความสงสัยวันนี้เราจะพาไปดูคำตอบกันค่ะ ว่าความเชื่อที่ว่า..กินผักบุ้งที่มีไข่ปลิงติดมาทำให้ปลิงเจริญเติบโตในท้องจนต้องไปผ่าตัดออกมานี้เป็นความจริงหรือไม่


เฟซบุ๊คของ ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสข่าวที่มีคนทานผักบุ้งที่ติดไข่ปลิงมาด้วย และไข่ปลิงเจริญเติบโตออกมาเป็นตัวปลิงอยู่ในท้องของมนุษย์จนต้องผ่าตัดออก โดยให้คำตอบอย่างชัดเจนว่า ข่าวดังกล่าว “ไม่เป็นความจริง”

เพราะถึงแม้ว่ามนุษย์เราอาจจะมีโอกาสทานผักบุ้งที่ติดไข่ปลิงมาจากแหล่งธรรมชาติ แต่ไข่ปลิงไม่ได้ทนความร้อนจากการปรุงอาหารจนรอดชีวิตไปเจริญเติบโตในท้องคนได้ ยิ่งไปกว่านั้นถึงแม้ว่าไข่ปลิงจะหลุดเข้าไปในท้องคนโดยไม่ผ่านความร้อนได้ ก็ไม่มีทางที่ไข่ปลิงจะเจริญเติบโตออกมาเป็นตัวปลิงอาศัยอยู่ในท้องของเราได้อย่างแน่นอน

ฉะนั้นทุกคนมั่นใจได้เลยว่า การทานผักบุ้งที่อาจมีไข่ปลิงติดมา แม้จะปรุงผ่านความร้อนหรือไม่ก็ตาม ไข่ปลิงจะไม่สามารถเจริญเติบโตมาเป็นตัวในท้องของเราได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ควรจะล้างผักให้สะอาดก่อนทานอยู่เสมอ เพื่อสุขอนามัยที่ดีค่ะ

From: http://www.siamdrama.com/view-6730.html