แชร์เก็บไว้เลย เพียงกำ ‘ผ้าขนหนู’แบบนี้ จะช่วยลดความดันได้ ป้องกันเส้นเลือดสมองแตกได้

แชร์เก็บไว้เลย เพียงกำ ‘ผ้าขนหนู’แบบนี้ จะช่วยลดความดันได้ ป้องกันเส้นเลือดสมองแตกได้


เมื่อไม่นานมานี้ทีมนักวิจัยจาก McMaster University, Canada ได้รายงานผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารร่างกายรูปแบบใหม่ที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงทั่วโลก นั่นคือ การกำมือข้างเดียวด้วยแรง30%ของแรงกำมือเต็มที่(ใช้เครื่องวัดแรงกำมือดังภาพ) เป็นเวลา 2 นาที ต่อด้วยการคลายมือพัก 1 นาที ทำแบบเดิมอีกครั้ง(ทั้งหมด 2 ครั้ง) แล้วทำแบบเดิมโดยใช้มืออีกข้างติดต่อกัน 2 ครั้งเช่นกัน บริหารกำมือดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ (แต่ละคนจะลดได้ไม่เท่ากัน โดยเฉลี่ยจะลดประมาณ 5 – 10 mmHg สำหรับคนที่ความดันปกติอาจเห็นผลไม่ชัดเจน)

- เนื่องจากปกติเราไม่มีเครื่องมือวัดแรงกำมือ ทางทีมนักวิจัยชาวญี่ปุ่นนำโดย Dr.Kushiro Toshio ร่วมกับ Dr.Okamoto Takanobu ได้เสนอการบริหารกำมือเพื่อลดความดันด้วยตัวเองได้อย่างง่ายๆ ดังนี้







1) ใช้ผ้าขนหนูขนาดพอดีมือ 1 ผืน ม้วนให้ได้ขนาดจนกำมือแล้วนิ้วไม่ติดกัน (ดังภาพ)

2) กำผ้าขนหนูม้วนด้วยมือข้างเดียวอย่างเต็มแรง (ซ้ายหรือขวาก่อนก็ได้) แล้วค่อยๆผ่อนแรงจนให้เหลือประมาณ 30% (ประมาณ1ใน3ของแรงบีบเต็มแรง) บีบไว้ 2 นาที

3) พัก 1 นาที

4) ทำซ้ำข้อ 2,3 อีกหนึ่งครั้ง

5) ทำซ้ำแบบเดียวกับข้างต้นโดยเปลี่ยนมาใช้มืออีกข้าง โดยทำ 2 ครั้งเช่นกัน

6) บริหารกำมือดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ (จันทร์, พุธ, ศุกร์ เป็นต้น)




- ทั้งนี้การบริหารโดยการกำมือแบบนี้เป็นการเสริมการรักษาโดยปกติ ซึ่งก็คือ งดอาหารเค็ม, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, พักผ่อนให้เพียงพอ และทานยาลดความดันตามที่แพทย์แนะนำ
- ส่วนกลไกการลดความดันจาการกำนั้น คือ เวลาที่เรากำมือจะทำให้กล้ามเนื้อแขนเราบีบเส้นเลือด จากนั้นพอเราคลายการบีบจะทำให้เส้นเลือดคลายตัวทันที ในจังหวะนี้ก็จะทำให้เซลล์เยื่อบุเส้นเลือดหลั่งสาร Nitric oxide(NO) ดังภาพการ์ตูน ซึ่งสารNO นี้มีผลทำให้เส้นเลือดขยายตัว ส่งผลลดความดันโลหิตได้ในที่สุด

ลองทำกันดูนะครับสำหรับคนที่เป็นความดันโลหิตสูง

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Dr.Aki - หมออาคิ