แดดเดียว สูตรนุ่มไม่เหนียว ทำเองได้ง่ายไม่ยากเลย

 


เมนูอาหารเมนูกับข้าวที่เกือบจะหลายๆบ้ านจะต้องมีการวางอยู่บนโต๊ะและเป็นเมนูที่ชื่นชอบของหลายๆคน กับเมนูแดดเดียวทอด ที่แน่นอนว่าในวันนี้เรามีสูตรมาแจกให้กับเพื่อนๆที่ชื่นอชบในการทาน เป็นสูตรที่จะได้เนื้อมีความนุ่มไม่เหนียว ได้รสชาติของเครื่องปรุงที่เราปรุงและหมักเอาไว้ ทอดในน้ำมันร้อนๆ นำมาทำคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆข้าวสวยสักจาน

เครื่องปรุงความอร่อย

1 เนื้อห มูสันใน ประมาณ 1 กิโลกรัม ส่วนของความหนานั้นประมาณ 1 ซม. ประมาณ 1 กก. หรือตามความเหมาะสม

2 กระเทียมโขลก 1 – 2 หัว , รากผักชีโขลก 4-5 ราก , พริกไท ยโขลก 5 ช้อนชา หรือตามความชอบ

3 น้ำมันพืชประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ

4 งาขาว 2 ช้อนโต๊ะ ส่วนนี้นั้นจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้แล้วแต่ความชอบ

5 น้ำตาลทราย 4 ช้อนชา

6 น้ำปลาอย่างดี 2 ช้อนโต๊ะ

7 ซอสหอยหอยนางรม 3 ช้อนโต๊ะ

8 ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ

9 เกลือ 1 ช้อนชา

10 น้ำมันสำหรับใช้ทอด

มาถึงวิธีในการทำ

1 เมื่อเราทำการเตรียมเครื่องปรุงเสร็จเป็นที่เรียบร้อย มาถึงวิธีในการทำ ให้เราผสมน้ำตาลทราย เข้ากับน้ำปลา ซอสปรุงรส น้ำมันพืช น้ำมันหอย เกลือรากผักชีกระเทียมพริกไท ยโขลก และตามด้วยงาขาว ใช้ทัพพีทำการคนส่วนผสมให้ละลายเข้ากันดี

2 ขั้นตอนถัดมาให้เรานำเนื้อห มูมาล้างทำความสะอาดและหั่นเตรียมเอาไว้ ซึมเข้าเนื้อทิ้งเอาไว้ประมาณ 2-3 ชม. จะได้ครบรสมีความอร่อยมากขึ้น

3 เมื่อครบเวลาในการหมักให้นำเนื้อที่หมักเสร็จแล้ววางเรียงบนตะแกรงและออกไปตากแดด 1 วันเต็มๆห าอะไรมากันแ ม ล งไว้ด้วย ให้เราตากแดดจนมีความแห้งหมาดๆ จากนั้นเก็บใส่ในภาชนะแล้วนำเข้าแช่แข็งเอาไว้ก่อนสัก 1 คืน

4 มาถึงขั้นตอนในการทอด ให้เราตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชสำหรับการทอดลงไป ใช้ไฟระดับปานกลางรอจนกว่าน้ำมันจะร้อนจัดได้ที่ เมื่อน้ำมันร้อนจัดให้เราใส่เนื้อห มูลงไปทอดให้สุกเหลืองดีทั้ง 2 ด้าน เมื่อสุกดีแล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นจัดใส่จานทานคู่กับน้ำจิ้มที่ชื่นชอบ ข้าวเหนียวข้าวสวยได้ตามความชื่นชอบได้เลย

เขียน / เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao