แกงมะรุมใส่เนื้อปลา หอมเครื่องแกงเผ็ด ทานคู่ข้าวสวยร้อนๆ

 


แกงมะรุมใส่เนื้อปลา หอมเครื่องแกงเผ็ด ทานคู่ข้าวสวยร้อนๆ

เข้าครัวกันเช่นเคย เราได้มีสูตรวิธีการทำแกงมะรุมใส่เนื้อปลา ที่แน่นอนว่าเป็นเมนูอาหารสุดโปรดของหลายๆคน เมนูโบราณที่จะให้เครื่องแกงหอมเผ็ด มีรสชาติที่ครบรส มีความกลมกล่อม มีความหอมของเครื่องแกงเครื่องปรุง ทั้งยังมีผักมะรุมที่เป็นผักสมุนไพรที่จะให้ความอร่อย ให้ทั้งประโยชน์อย่างหลากหลาย เราตามมาดูในส่วนผสมพร้อมทั้งวิธีการทำด้านล่างนี้กันได้เลย

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

ใบมะรุม 300 กรัม , ปลาย่ า ง 2 ตัว , น้ำปลาร้า 1 ช้อนโต๊ะ เพิ่มคามกลมกล่อม ใครไม่ชอบไม่ใส่ก็ได้ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , วุ้นเส้นนิดหน่อย , น้ำเปล่า 1700 ml

สูตรเครื่องพริกแกง

ปลาย่ า งป่น 2 ช้อนโต๊ะ , กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ , พริกแห้ง 10 เม็ด , หอมแดง 4 หัว , กระเทียม 2 หัว , ตะไตร้ 2 หัว

ขั้นตอนในการทำ

1 เมื่อเตรียมในส่วนผสมครบทุกอย่าง เสร็จเป็นที่เรียบร้อย มาถึงขั้นตอนการทำ อันดับแรกเตรียมใบมะรุมสดจากต้นรูดใบออก แล้วนำไปล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาดดี วางในตะกร้าที่มีรูพักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2 จากนั้นให้เราทำในส่วนของเครื่องแกงให้เราใส่ตะไคร้ ตามด้วยพริกแห้ง หอม กระเทียม ลงไปตำให้เข้ากัน ตามด้วยใส่ใส่เนื้อปลาที่เราย่ า งไว้ลงไป ใส่กะปิเพิ่มความหอม โขลกเครื่องแกงของเราให้เข้ากันดี

3 เมื่อเราทำการโขลกเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเราจะได้เครื่องพริกแกงที่มีสีสันที่น่ารับประทาน และมีรสชาติของความเผ็ด มีรสชาติที่ครบรสถึงเครื่องปรุง

4 แกะปลาย่ า งเป็นชิ้นๆ โดยเอาก้างที่แข็งออกเตรียมเอาไว้ จะใส่ลงไปเพิ่มตอนที่เราต้มแกง

5 จากนั้นให้เราตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือด เมื่อน้ำเดือดอยู่แล้วใส่เครื่องแกงที่เราโขลกเอาไว้ลงไปในน้ำเดือนคนให้ละลายดี ตามด้วยเนื้อปลาที่เราแกะเป็นชิ้นใส่ตามลงไป ปรุงรสชาติเพิ่มเติมด้วยความใส่น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลาร้า เมื่อน้ำเดือดดีแล้วใส่ใบมะรุมลงไป ต้มต่อไม่ต้องนานนัก เพราะเมื่อใบมะรุมโดยความร้อนก็จะสุกไวอยู่แล้ว

6 เมื่อน้ำเดือดดีตามด้วยการใส่วุ้นเส้นลงไปไม่ต้องใส่มาก เพราะถ้าหากว่าเราใส่วุ้นเส้นมากจะทำให้คนอืดดูไม่อร่อยได้ และจะทำให้เสียรสชาติไปด้วย

7 ชิมรสชาติให้ได้ตามความต้องการ ขาดเหลือรสชาติไหนก็ปรุงรสเพิ่มเติมไปได้เลย ปิดไฟตักใส่ถ้วยนำมาเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยร้อนๆสักจาน เท่านี้ก็อิ่มอร่อยได้ถูกใจอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : Mai’s Kitchen หัดเข้าครัว