สูตรทำน้ำยาสระผมง่ายๆ ลดปัญหาผมร่วง ผมเสียแตกปลาย


 

นอกจากการดูแลผิวพรรณแล้ว การดูแลเส้นผมก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน และสำหรับใครที่มีปัญหาผมร่วง ผมเสียแตกปลาย เปลี่ยนแชมพูสระผมมาหลายครั้งก็ไม่เป็นผลลองมาทำน้ำยาสระผมใช้เองกันดีกว่าไหม รับรองว่าแก้ปัญหาเส้นผมได้อย่างแน่นอน

สูตรการทำน้ำยาสระผม

ส่วนประกอบ

1 อัญชัญ1ขีด

2 บอระเพ็ด 3ท่อน

3 ขิง1แง่ง

4 ตะไคร้4หัว

5 N70

6 ลาโนลีนละลายกับน้ำอุ่น

7 เกลือ

8 น้ำสะอาด

วิธีการทำ

1 ในขั้นตอนแรกนั้นให้ทุบส่วนผสมสมุนไพรทุกอย่างให้พอมีน้ำมันออกมา หลังจากนั้นนำทุกอย่างใส่ลงในหม้อใส่น้ำลงไปให้พอท่วม

2 ใช้ไฟอ่อนในการต้มรอจนดอกอัญชันสีซีด เป็นอันเสร็จเรียบร้อย แยกน้ำกับกากออกจากกัน

3 เมื่อน้ำเย็นลงแล้วให้ใส่ N70 ลงไป คนจนกว่า N70 จะละลายหมด จากนั้นใส่ลาโนลีนที่ละลายแล้วลงไปกวนให้ไปในทางเดียวกันเติมเกลือเพื่อเพิ่มความข้นค่อยๆโรยเกลือทีละนิดจนกว่าน้ำแชมพูเริ่มมีความหนืด จากนั้นกรอกน้ำยาใส่ขวด

จากสูตรที่นำมาฝากนี้ตะไคร้จะช่วยในการลดอาการคันจากรังแค ผมนุ่ม ลื่น ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ (ส่วนประกอบ สมุนไพรที่รักษาผมร่วง มี ใบตำลึง/ขิง/ว่านหางจรเข้/มะกรูด/ใบผักบุ้ง/ดอกอัญชัน/หอมหัวใหญ่/กระเทียม ไม่ต้องใช้ทั้งหมดก็ได้ใช้สิ่งที่เรามีอยู่แล้วในบ้านก็พอ)

เป็นวิธีการทำที่ง่ายมากเลยทีเดียว แต่นอกจากการดูแลจากภายนอกแล้วการบำรุงจากภายในก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกันการเลือกรับประทานอาหารก็มีผลต่อการดูแลเส้นผมไม่ต่างกัน

อาหารบำรุงเส้นผม

ถั่วและธัญพืช

ในถั่วต่างและธัญพืชมี ไบโอติน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงเล็บ ผิวหนัง และเส้นผมให้แข็งแรง มีสุขภาพดี ถ้าขาดไบโอตินจะทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมเปราะ ผมแตกปลาย และผมขาวก่อนวัยอันควร สำหรับถั่วที่แนะนำ ได้แก่ ถั่วฝักยาว ถั่วเขียว ถั่วเหลือง หรือถั่วลิสง เป็นต้น และธัญพืชจำพวกเมล็ดงา เมล็ดทานตะวัน เล็ดฟักทอง ฯลฯ เต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผมเช่นกัน คือ ธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบี ซึ่งจะทำให้เส้นผมหนานุ่ม เงางาม ดกดำ

นมสด ชีส โยเกิร์ต

หรือผลิตภัณฑ์จากนม เพราะในนมประกอบไปด้วยเคซีน และเวย์ ซึ่งเป็นสารอาหารประเภทโปรตีน มีส่วนสำคัญมากที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยบำรุงให้เส้นผมแข็งแรง

ปลาแซลมอน

ในเนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วยโอเมก้า3 กรดไขมัน วิตามินบี12 ธาตุเหล็ก และยังเต็มไปด้วยโปรตีนที่จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ช่วยซ่อมแซมเส้นผมที่ขาดร่วง

ผักใบเขียว

วิตามินเอและซีที่อยู่ในผักใบเขียว ซึ่งจำเป็นต่อการบำรุงเส้นผมและยังช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง รากผมยึดเกาะได้ดีขึ้นอีกด้วย ผักที่ควรทาน ได้แก่ บล็อกโคลี่ ผักโขม คะน้า ผักบุ้ง เป็นต้น

ไข่

ไข่ไก่อุดมไปด้วยสารอาหารทั้งโปรตีน ไบโอติน และวิตามินบี12 ทำให้เส้นผมแข็งแรง ช่วยบำรุงไม่ให้เส้นผมแตกปลาย

กล้วยหอม

ในกล้วยหอมมีสารอาหารจำพวก วิตามินบี6 และแร่ซิลาก้า ซึ่งจะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง นอกจากนี้แล้วกล้วยยังช่วยสร้างเม็ดโลหิตแดง มีส่วนช่วยทำให้หนังศีรษะแข็งแรง ป้องกันการขาดหลุดร่วงของเส้นผม

การดูแลจากภายนอกและบำรุงจากภายในจะช่วยทำให้เส้นผมของเราแข็งแรง ไม่แห้งเสียหรือแตกปลาย รับรองว่าถ้าหากทำควบคู่กันไปผมของคุณจะสวยและเงางามอย่างแน่นอน

เรียบเรียงโดย : Postsod