10ข้อ น้ำซาวข้าว รู้แล้วเก็บใส่ขวดเอาไว้เลย


 

น้ำซาวข้าวที่เรามักทิ้งกันในทุกครั้ง เพราะคิดว่าไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าคุณคิดผิด เพราะประโยชน์ที่เราได้จากน้ำซาวข้าวนั้นมีมากมาย ทั้งช่วยในเรื่องของงานบ้านครัวเรือน รวมถึงในเรื่องของความสวยความงามได้เป็นอย่างดี ซึ่งในวันนี้เราได้มี 10 ประโยชน์ของน้ำซาวข้าวมาบอกเพื่อนๆให้รู้กันว่า มันมีประโยชน์มากจริงๆ เกินกว่าที่คุณจะนำไปทิ้ง

10 ประโยชน์จากน้ำซาวข้าว รู้แล้วก็อย่าได้เททิ้ง

1 ซักผ้าขาวให้กลับมาขาวด้วยน้ำซาวข้าว

สำหรับผ้าขาวที่เรามักใส่อยู่บ่อยครั้ง จนเกิดความหมองไม่ขาวเหมือนเดิม เราสามารถใช้น้ำซาวข้าวมาซักผ้า เพียงนำเสื้อขาวมาแช่ทิ้งไว้ในน้ำซาวข้าว 1 – 2 วันโดยที่เราต้องเปลี่ยนน้ำซาวข้าวใหม่ในทุกวัน จากนั้นให้เรานำผ้าที่เราแช่ไปซักได้ตามปกติ ความหมองคล้ำที่มีอยู่บนตัวเสื้อผ้าก็จะกลับมาขาวเหมือนใหม่

2 แก้ผมมัน ลดอาการคันหนังศีรษะด้วยน้ำซาวข้าว

ก่อนอื่นให้เราเอามะกรูดสดมา 1 ผล ล้างให้สะอาดแล้วปอกเปลือกมะกรูด เอาเปลือกที่ได้มาตำหรือบด และบีบน้ำมะกรูดเติมผสมลงไปด้วย จากนั้นเอาน้ำซาวข้าวเติมลงไปพอประมาณแล้วคนให้เข้ากัน ปล่อยแช่ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วนำมากรองเอาแต่น้ำ ทีนี้เราก็จะได้น้ำยาสระผม เราก็ใช้สระผมเป็นประจำก็จะช่วยลดปัญหาอาการคันบนหนังศีรษะได้ รู้สึกเบาสบาย ช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผม ช่วยลดปัญหาหนังศีรษะมันได้ดีด้วย

3 ใช้น้ำซาวข้าวหมักผม

นอกจากจะดูแลในเรื่องของงานบ้านงานครัวแล้ว น้ำซาวข้าวยังสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในเรื่องของความสวยความงามได้ด้วย ให้เรานำน้ำซาวข้าวมาชโลมลงบนเส้นผมให้ทั่วหนังศีรษะแล้วปล่อยทิ้งไว้นานประมาณ 10 -15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็นให้สะอาด จะช่วยทำให้เส้นผมของเราดำเป็นเงางาม และมีกลิ่นหอม

4 ใช้ในการดองผัก

เป็นวิธีภูมิปัญญาพื้นบ้านที่น่าสนใจมาก เพราะได้มีการเอาน้ำซาวข้าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยขั้นตอนในการดองผัก เราจะใช้น้ำซาวข้าวผสมเข้ากับเกลือใส่ลงไป เวลาไม่กี่วันเราก็จะได้ผักดองรสเปรี้ยวแสนอร่อยที่เอาไว้รับประทานได้ค่ะ

5 น้ำซาวข้าวแช่มือ

วิธีการคือเราก็แค่เอาน้ำซาวข้าวมาใส่กะละมัง แล้วเอามือแช่ลงไปสักพัก เมื่อทำเป็นประจำก็จะช่วยให้มือเนียนนุ่ม นวลเปล่งปลั่ง ผิวมือดูอ่อนกว่าวัย

6 ใช้น้ำซาวข้าวรดต้นไม้

น้ำซาวข้าวมีสา รอาหารที่จำเป็นอยู่มาก หากเรานำไปลดต้นไม้ที่เราปลูกอยู่เป็นประจำวันนั้น จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่ช่วยในการบำรุงใบดอกให้เจริญงอกงาม

7 มาร์คหน้าด้วยน้ำซาวข้าว

น้ำซาวข้าวให้เราใช้สำลีชุบน้ำซาวข้าวแล้วมาเช็ดให้ทั่วใบหน้า จากนั้นให้เราใช้ทิชชู่แผ่นหนาหนามาชุบน้ำซาวข้าวแล้ววางแปะเอาไว้ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที จากนั้นล้างน้ำออกด้วยน้ำเย็น คุณจะได้ผิวหน้าที่เนียนนุ่ม ขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ

8 ถูพื้นไม้ด้วยน้ำซาวข้าว

บ้านของคุณที่เป็นแผ่นไม้เป็นคราบส ก ป ร ก ให้ลองใช้น้ำซาวข้าวถูพื้น เช็คพื้นบ้านให้ทั่วเสร็จแล้วก็ให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดตามไป จะช่วยทำให้พื้นบ้านของคุณอาจเป็นเงางาม

9 ช่วยล้างกลิ่นค า วติดมือ

กลิ่นค า วของเนื้อปลาหรือกลิ่นของเครื่องปรุงต่างๆ เราสามารถใช้น้ำซาวข้าวนำมาล้างมือ เพื่อจัดการล้างกับกลิ่นให้หมดไป อาจจะทำการเติมน้ำมะกรูดหรือน้ำมะนาวลงไปปริมาณเล็กน้อย รับรองว่าหายเกลี้ยงอย่างแน่นอน

10 น้ำซาวข้าวรักษาสิว ช่วยให้ผิวหน้าใสเนียนนุ่ม

เราสามารถนำเอาน้ำซาวข้าวมาช่วยรักษาสิวได้ด้วยนะ โดยการเอาน้ำซาวข้าวที่สะอาดๆ มาล้างหน้าเป็นประจำทุกเช้าและเย็น เมื่อล้างหน้าด้วยน้ำซาวข้าวเสร็จแล้วเราก็ล้างด้วยน้ำสะอาดหรือโฟมล้างหน้าตามปกติ ก็จะช่วยลดสิ ว ผิวหน้าจะขาวใสเนียนนุ่ม ช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : tipsza