ความสุกสั่งได้! เคล็ดลับ เวลาในการต้มไข่ ให้ถูกใจคนกิน

เรียกได้ว่าการกินไข่ต้มนี่แต่ต่างกันออกไปนะคะถึงจะเป็นไข่ต้มเหมือนกันแต่มันไมเหมือนกัน บางคนชอบกินสุกมากบางคนชอบกลางๆ บางคนชอบสุกน้อยอันนี้แล้วแต่คนกิน แต่บางครั้งเราต้มไข่กินก็ไม่ได้ตามใจต้องการใช่มั้ยคะต้องมานั่งลุ้นว่าจะเป็นแบบที่อยากกินรึป่าว จะดีกว่ามั้ยถ้าเรามีการกำหนดเวลาในการต้มไข่ที่เหมือนเสกได้อยากกินแบบไหนก็ได้แบบนั้นมาฝากทุกคน ไปดูกันเลยค่ะ

ไข่ต้ม เป็นอาหารจากไข่ของสัตว์ปีกหรือสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่นิยมรับประทานคือ ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา ทำโดยแช่ไข่ในภาชนะที่มีน้ำ ให้ความร้อนจนเดือด เนื้อไข่ที่เหลวจะแปรสภาพเป็นของแข็ง ถ้าต้มไม่สุก เรียกว่า ไข่ลวก ซึ่งนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า ถ้าไข่ขาวสุกแต่ไข่แดงไม่สุก เรียกว่า ไข่ต้มยางมะตูม

ไข่ต้มนำไปทำอาหารต่อยอด เช่น ไข่ลูกเขย ไข่พะโล้ หรือนำมาทำยำไข่ต้ม ไข่ปิ้ง บางที่ ก็ใช้ไข่ต้มมาเสียบไม้ปิ้ง บ้างก็นำไปรับประทานกับสลัดผัก โดยนิยมหั่นเป็นแว่นๆ

คุณค่าทางอาหาร : ไข่ต้มหนึ่งฟอง ประมาณ 30 กรัม ให้พลังงาน 80 แคลลอรี่

ต้มนาน 4 นาที – ไข่ขาวสุกเริ่มดีแล้ว ในขณะที่ไข่แดงก็ยังกึ่งสุกกึ่งดิบและเหลวอยู่ หรือ “ไข่ต้มยางมะตูม”

ต้มนาน 6 นาที – ไข่ขาวสุกเต็มที่ และไข่แดงก็เกือบจะสุกแล้ว แต่บริเวณกึ่งกลางยังเหนียวอยู่เล็กน้อย

ต้มนาน 8 นาที – ไข่ขาวสุกเต็มที่ และไข่แดงก็เกือบสุกแล้วเช่นกัน แต่ยังอ่อนตัวอยู่เล็กน้อย

ต้มนาน 10 นาที – ทั้งไข่ขาวและไข่แดงสุกเต็มที่ หรือ “ไข่สุก”

ข้อแนะนำ : หลังจากที่นำไข่ไก่ขึ้นจากน้ำร้อน ควรจะนำไปแช่ในน้ำเย็นทันที เพื่อหยุดการสุกของไข่ไก่ เอาไว้ให้ได้ตามที่ต้องการ เพราะอย่าลืมว่า ความร้อนภายในไข่ไก่นั้นยังคงแพร่กระจายอยู่ ถึงแม้จะนำออกจากหม้อแล้วก็ตาม

เป็นยังไงกันบ้างหละคะไม่ยากเลยใช่มั้ยแค่เรากำหนดเวลาให้ตรงตามไข่ที่เราอยากกินอย่าให้เลยเวลาหรือก่อนเวลาแค่นี้เราก็ได้ไข่ตามที่ชอบเอาไว้ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยอย่าบอกมครเลยหละค่ะ แบบนี้อย่ารอช้าดูเวลาและไปทำตามกันเลย หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ