ไอเดียดี ปลูกผักสวนครัวใน ถุงหิ้ว ไม่ต้องใช้กระถาง ประหยัดต้นทุน

เป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆ สำหรับการปลูกผักสวนครัวเพื่อทานกันเองในครอบครัวที่บ้าน นอกจากจะประหยัดค่าผักค่าอาหารแล้วก็ยังได้ทานผักเราปลูกเอง เมื่อไม่นานมานี้ได้มีไอเดียการปลูกผักสวนครัวสำหรับคนที่มีถุงพลาสติกในบ้าน สามารถนำมาประยุกต์ใช้วัสดุที่เหลือใช้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการปลูกผักสวนครัวในถุงพลาสติก

จัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ในการปลูกผักในถุงพลาสติก -ถุงหิ้ว ถุงดำ หน้าดิน ปุ๋ยหมัก ขุยมะพร้าวละเอียด เมล็ดพันธุ์ ผสมดินใช้สูตร 2-1-1 คือ ดิน 2 ส่วน ปุ๋ยหมัก 1 ขุยมะพร้าวสับ 1 ส่วน

-กรอกดินลงในถุงเสร็จแล้วโรยเมล็ดพันธุ์ผักที่ต้องการ รดน้ำพอชุ่มชื้นรอจนผักเติบโตขึ้น ก็ค่อยๆ รดน้ำ เช้า-เย็น หรือวันละครั้งก็ได้ อายุการใช้งานของถุงพลาสติกอยู่ที่ประมาณ 3-5 เดือน จึงต้องเลือกพืชอายุน้อย ผักที่ลำต้นไม่ใหญ่ให้ผลผลิตเร็ว และดูแลง่าย เช่น โหระพา แมงลัก คะน้า กะเพรา พริก มะเขือม่วง มะเขือเทศ เป็นต้น

ผักที่เหมาะกับการปลูกในถุง จะเน้นที่พืชอายุน้อย ได้แก่ ผักที่ลำต้นไม่ใหญ่มาก ประเภทกินใบได้ทุกประเภท เช่น โหระพา แมงลัก คะน้า กะเพรา ตะไคร้ หรือผักมีผลก็ได้ เช่น พริก มะเขือม่วง มะเขือเทศ เป็นต้น เพราะผักจำพวกนี้โตเร็ว ให้ผลผลิตเร็ว ไม่เป็นโรคง่าย ถ้าให้ดีแนะนำปลูกพริก เพราะราคาดี ลงมือปลูกแค่ 3 เดือนก็ออกผลแล้ว

หลังจากนั้นให้นำไม้ไผ่มาทำเป็นราวเพื่อห้อยถุงพลาสติกไว้ เพื่อการระบายน้ำที่ดีขึ้นนั่นเอง ข้อดีช่วยประหยัดพื้นที่ในการปลูกพืชที่ต้องใช้พื้นที่และดินในปริมาณมาก ประหยัดต้นทุนในการซื้อกระถาง