10 คำนี้ ถ้าไม่อยากเลิกกับแฟน อย่าพูด

10 คำนี้ ถ้าไม่อยากเลิกกับแฟน อย่าพูด

ความรักมักทำให้เรายิ้มได้ มีความสุข และก็ทำให้เราเป็นทุกข์ได้เช่นกันค่ะ และคนที่จะทำให้เราเสียใจได้มากที่สุด ก็คือคนที่เรารักมากที่สุดเช่นกัน ดังนั้นคำพูดแต่ละคำ เราควรคิดถึงความรู้สึกของคนฟังให้มากๆ นะคะ เพราะคำพูดบางคำที่เราพูดออกไปแบบไม่ได้ตั้งใจอาจทำ ร้ า ย ความรู้สึกของใครบางคนอยู่ก็เป็นได้นะ ถ้าเราอ ย า กรักษาความรักของเราให้อยู่ไปนานๆ ห้ามหลุดคำพูด 10 คำดังต่อไปนี้ออกมาเด็ดขาดเลยนะจ๊ะ

1 เราเลิกกันเถอะ 

ประโยคคลาสสิคของเหล่ามนุษย์แฟน ที่เวลาโกรธกัน ทะเลาะกัน ต้องหลุดคำๆ นี้ออกมา ถ้าคุณยังไม่อ ย า กที่จะเป็นคนกำพร้าแฟนแบบจริงๆ แล้วละก็ อย่าหลุดคำนี้ออกมาบ่อยๆ เชียว เพราะถ้าเกิดวันนึงเค้าก็หลุดพูดออกมาว่า เลิกก็เลิก มันจะยิ่งไปกันใหญ่นะจ๊ะ รอให้อารมณ์เย็นลงก่อนแล้วค่อยว่ากันดีไหม?

2 อ ย า กจะไปไหนก็ไป 

ประโยคนี้ฟังแล้วเหมือนไล่ให้ไปไกลๆ แต่จริงๆ แล้วเราไม่ได้อ ย า กให้เค้าไปจริงๆ นี่นา แต่คนฟังเค้าไม่รู้ว่าเราคิดกับพูดสวนทางกัน มันเลยทำ ร้ า ย ความรู้สึกเค้าได้เลยนะเออ ดังนั้นทะเลาะกันยังไง ก็อย่าเอ่ยปากไล่ให้ไปให้ไปไกลๆ หรือไล่ให้ไปที่อื่น ถ้าเค้าไปจริงๆ แล้วเราเองน่ะสิที่จะมาเป็นฝ่ายเสียใจ จริงไหม?

3 น่าเบื่อ 

คำว่า น่าเบื่อ มันช่างทำ ร้ า ย ความรู้สึกคนฟังได้อย่างมากมายเลยนะคะ ลองคิดถึงใจเขาใจเราดูนะ ว่าถ้าเค้าพูดว่าเรา น่าเบื่อ ออกมาบ้าง เราจะรู้สึกยังไง ถึงแม้ว่าจะคบกันมานานขนาดไหน คำๆ นี้ก็ไม่ควรที่จะพูดมันออกมา ถ้าเรารู้สึกว่าความรักมันเริ่มจืดจางไปบ้าง ก็ลองหาอะไรทำใหม่ๆ ร่วมกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ดีกว่าเนอะ

4 จะอะไรนักหนา น่ารำคาญ 

ใครๆ ก็อ ย า กเป็นคนสำคัญของแฟนตัวเองกันทั้งนั้น ดังนั้นถ้าหากว่าเค้าทำอะไรที่มากเกินไปสักหน่อย ก็อย่าไปพูดว่าเค้าน่ารำคาญเด็ดขาดเชียวนะคะ เพราะคำว่าน่ารำคาญฟังแล้วอาจทำให้รู้สึกสะอึกได้เลย ทำดีแทบ ต า ย สุดท้ายกลายเป็นน่ารำคาญ ถ้าไม่ชอบก็บอกเค้าไปแบบถนอมน้ำใจกันหน่อย จะได้ไม่เสียน้ำใจกัน ไม่ต้องมาเสียใจกันทีหลังเนอะ

5 ทำไมไม่เป็นเหมือนคนนั้น 

อ้าว ทำไมพูดแบบนี้ล่ะ ลืมไปแล้วหรือไงว่ารักเค้าเพราะอะไร? รักที่เค้าเป็นแบบนี้หรือรักที่เค้าเป็นแบบใคร ลองคิดดูดีๆ ก่อนพูดนะจ๊ะ เพราะไม่ว่าใครก็ต้องรู้สึกแบบนี้ทั้งนั้น อย่าได้เปรียบเทียบคนรักของเรากับใครเด็ดขาดเลย เพราะนอกจากจะทำ ร้ า ย ความรู้สึกกันแล้วอาจจะทำให้เรื่องมันยิ่งบานปลายเข้าไปอีกนะ

6 อย่ามายุ่ง 

บางทีสาวๆ อย่างเราก็มีอารมณ์ที่อ ย า กอยู่คนเดียว อ ย า กคิดอะไรคนเดียว แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะไปพูดทำ ร้ า ย น้ำใจคนที่เค้าคอยเป็นห่วงเราได้นะคะ คำว่า อย่ามายุ่ง อาจไม่ ร้ า ย แรงสำหรับคนพูด แต่ ร้ า ย แรงสำหรับความรู้สึกคนฟัง ดังนั้นเก็บคำพูดนี้เอาไว้ แล้วรอให้อารมณ์เย็นลงก่อนดีกว่านะ

7 ห่างกันสักพัก 

คนที่ห่างกันสักพัก น้อยคู่นักที่จะได้กลับมารักกันเหมือนเดิม เพราะเวลาจะทำให้ความรู้สึกมันค่อยๆ จืดจางลงไป ถ้าเราไม่ได้คิดอ ย า กจะห่างกับแฟนของเราจริงๆ ละก็ เช่นกันค่ะ ที่คำๆ นี้ไม่ควรหลุดพูดออกไป เพราะถ้าเค้าเกิดห่างจากเราไปแล้วจริงๆ ความรู้สึกที่มันเสียไปแล้วก็ ย า กที่จะเรียกกลับคืนมาอีกนะคะ

8 เรื่องมากจริงๆ 

จำตอนที่คบกันแรกๆ ได้ไหม ว่าเราเอาอกเอาใจเค้าได้โดยที่เราไม่รู้สึกว่าเค้านั้นน่ารำคาญ แต่เมื่อเวลาผ่านไป กลับกลายเป็นว่าอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็กลายเป็นเรื่องมากไปหมด แบบนี้ไม่ดีแล้วค่ะสาวๆ อย่าปล่อยให้อารมณ์ทำ ร้ า ย ความรู้สึก คำว่า..เรื่องมากจริงๆ ..อาจฟังดูไม่รุนแรง แต่ถ้าพูดมันบ่อยๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยแล้วล่ะค่ะ

9 แล้วทีเธอล่ะ 

เวลาทะเลาะกัน ถ้ามักจะได้ยินคำนี้หลุดมาบ่อยๆ คงไม่ใช่เรื่องดีนะคะ มันเหมือนกับว่าเราทำเรื่องไม่ดีใส่กันได้ เพราะอีกคนก็ทำได้เหมือนกัน คำว่า แล้วทีเธอล่ะ ยังทำได้ แล้วทำไมเราจะทำมั่งไม่ได้ ฟังแล้วมันเหมือนการประชดประชันกัน ซึ่งไม่เป็นการดีต่อความสัมพันธ์มากๆ เลย ถ้าไม่อ ย า กให้เรื่องทะเลาะเล็กๆ กลายเป็นเรื่องที่จะบานปลาย เก็บคำนี้เอาไว้นะ อย่าเผลอพูดเชียว

10 งี่เง่า 

ฟังแล้วมัน บ า ด ลึกก มากๆ กับคำว่า งี่เง่า ถ้าการที่คนรักของเราจะทำตัวง้องแง้ง งอแงกับเราบ้าง มันคงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะใครๆ ก็อ ย า กให้คนรักมาเอาใจบ้างจริงไหมคะ แต่ถ้าเราเผลอพูดไปว่าเค้านั้น งี่เง่า ความน่ารักที่เค้ามีให้เรา มันอาจจะไม่มีให้อีกเลยก็เป็นได้นะ ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราดูนะคะ ว่าถ้าเค้ามาพูดคำนี้ใส่เราบ้าง แล้วเราจะรู้สึกยังไงเนอะ

ความรักเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นคำพูดไม่กี่คำที่เราเผลอพูดมันออกไป แม้เราอาจจะไม่ได้ตั้งใจ แต่มันก็ทำ ร้ า ย ความรู้สึกของคนที่รักเราได้อย่างมากเลยนะคะ ดังนั้นก่อนที่จะพูดอะไรที่อาจทำ ร้ า ย กัน ก็ขอให้เก็บเอาไว้อย่าใช้คำพูดมาทำลายความรักของเรา เพราะถ้าเราเสียเค้าไปจริงๆ แล้วมานั่งเสียใจทีหลัง มันไม่คุ้มกันเลย เพื่อนๆ ว่าจริงไหม

ขอบคุณแหล่งที่มา spiceee