ใครเปิดร้านขายของแล้วเจ้ง อยากให้ลองสละเวลาอ่าน

บอย…เปิดร้านกาแฟแล้วเจ๊ง

บอยบอกใครต่อใครว่า

กาแฟเป็นธุรกิจที่ไม่ดี อิ่มตัวแล้ว

เล็ก…ออกจากงาน

มาขายก๋วยเตี๋ยว 3 เดือนเจ๊ง

เวลาใครถามเล็กปิดร้านทำไม

เล็กบอก ก๋วยเตี๋ยวคนขายเยอะแยะแล้ว

ปัญหาเยอะ ไม่ดีหรอก

ปอน เอาเงินเก็บมาลงทุนร้านนม

เปิดมาปีนึง…เจ๊ง

ปอน บอกเพื่อนฝูงและใครๆว่า

ธุรกิจร้านนม ไม่เวิร์คอีกแล้ว

ทุกคนที่ไม่สมหวัง

ทุกคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ

ทุกคนที่เจ๊ง

3 คนมีนิสัยเหมือนกันอยู่อย่างนึงคือ

โทษแต่คนอื่นไม่โทษตัวเอง

คุณทำอะไรกับร้านคุณ?

คุณทำยังไงกับมัน?

ดีที่สุดของคุณ

มันดีสำหรับลูกค้าจริงๆหรือเปล่า

บอยบอกธุรกิจกาแฟไม่ดี

แล้วทำไมมีคนเปิดร้านกาแฟร่ำรวยเยอะแยะว่ะ?

ทำไม สตาร์บั๊คมีสาขาทั่วโลก?

เล็กบอกก๋วยเตี๋ยวไม่ดี

แล้วทำไมมีร้านก๋วยเตี๋ยวขายได้เดือนเป็นล้านๆ

มีบ้านมีรถกันเยอะแยะว่ะ?

ปอนบอกร้านนมไม่ดี

แล้วทำไมร้านที่ทำดีๆคนเต็มร้านว่ะ?

คนล้มเหลว คนขี้แพ้

ล้วนมีนิสัยเหมือนอยู่เรื่องนึงคือ

โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเอง

เหมือนคนตกปลาบ่อเดียวกัน

คนตกได้บอกปลาบ่อนี้ดี

คนตกไม่ได้ออกไปบอกใครต่อใครว่า

บ่อนี้ไม่มีปลาหรอก

นั่นแหละ

ไม่นานมานี้

ผมไปได้สูตรก๋วยเตี๋ยวเรือเงินล้านมา

เขาสอนผมหมด ตั้งแต่ไปตลาดยันขายจริงๆ

เขาขายก๋วยเตี๋ยวได้เดือนละ 1.5 ล้าน

ส่วนผมเอาสูตรเขามาทำขายได้เดือนกว่าๆ

ก็เลิกขาย เพราะผมทำมันยังไม่เต็มที่มากพอ

ผมไม่เห็นไปโทษใครเลย..?

คนเราจะมีชีวิตที่ดีขึ้นได้

มันต้องมาจากมีความคิดที่ดีขึ้นก่อน

เพราะทุกการตัดสินใจ

ทุกๆการกระทำของเรา

มันมาจากความคิดเราทั้งนั้น

หากมีความคิด แ ย่ ๆ

มันจะนำไปสู่การกระทำ แ ย่ ๆ

และชีวิตที่ แ ย่ ๆ ก็จะตามมา

ทำอะไรก็เจ๊ง!

เพื่อนบางคนที่เลิกคบเรา

อาจเป็นเพราะนิสัย แ ย่ ๆของเราก็ได้

ผู้หญิงบางคนที่ออกจากชีวิตเราไป

อาจมาจากการทำตัว แ ย่ ๆ ของเราก็ได้

ที่เราถูกไล่ออกจากงาน

มันอาจจะมาจากความบกพร่องของเราก็ได้

ก่อนโทษคนอื่น สำรวจตัวเองก่อน

เลิกคิดอะไรเข้าข้างตัวเองเสียที

ก่อนจะโยนความผิดให้คนอื่น

ทบทวนตัวเองดีแล้วหรือยัง?

อาชีพเดียวกัน

ร้านอื่นขายดีเราขายเจ๊ง!

อาชีพมันไม่ดีหรือเรา…กระจอก กันแน่!

ถามตัวเองดู

ขอบคุณแหล่งที่มา : โค้ชติ๊ก สิริทัศน์ สมเสงี่ยม