ไอเดียแบบ ‘เล้าไก่พอเพียง’ สุดประหยัด จบด้วยงบ 500 บาท

แน่นอนว่าหาเกษตรคนไหนนะมีพื้นที่ก็อยากจะหาอะไรมาปลูกหรือหาอะไรมาเนี่ยเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับตัวเองแน่นอนว่าการเลี้ยงไก่นั้นก็ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเพราะว่านอกจากไก่นั้นสามารถออกขายและนำให้กินในทุกวันได้ถ้าหากเหลือก็สามารถเอาไปเสริมสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้อีกด้วยซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

และในวันนี้ทางทีมงานนั้นก็จะพาทุกคนมาลองดูแล้วไก่แบบพอเพียงในราคาประหยัดกันซึ่งแล้วไก่มีก็จะมีโรงเรียนขนาดประมาณ 36 ตารางเมตร( 6×6 เมตร )โดยมีการออกแบบผ่านศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์กบินทร์บุรีสำนักงานพัฒนากรมปศุสัตว์ ซึ่งเล้าไก่นี้สามารถเลี้ยงไก่ได้ประมาณ 20 ถึง 30 ตัวต่อ เล้า และจะใช้เน้นใช้วัสดุธรรมชาติในการก่อสร้างส่วนใหญ่หาได้ตามพื้นที่ชนบท เช่นไม้ไผ่ หลังคามุงจาก จึงทำให้ประหยัดในการก่อสร้างเป็นอย่างมากเหมาะสำหรับเกษตรกรที่อยากจะลองเลี้ยงไข่ไก่ไข่แต่มีต้นทุนน้อยโดยสามารถเอาแบบต่างๆอย่างเหล่านี้ไปใช้ได้

สำหรับต้นทุนในการค่าใช้จ่ายนั้นก็จะขึ้นอยู่กับค่าวัสดุในแต่ละพื้นที่และเกรดของวัสดุที่เลือกใช้ในการสร้างซึ่งถ้าหากเรานำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้และคำนวณก็สามารถประหยัดต้นทุนได้ให้อยู่ในไม่เกิน 500 บาทอย่างได้นายทุน 500 บาทนะสามารถประเมินทุนได้คร่าวๆดังนี้

-ไม้ไผ่ โครงสร้างหลัก 0 บาท
-ตะข่ายไว้ล้อมเล้า 200 บาท
-หลังคามุงหญ้า ราคาขายตับละ 30-50 บาท แล้วแต่พื้นที่

สำหรับค่าแรงขั้นนั้นไม่ต้องเพราะเน้นทำเองแบบง่ายๆซึ่งสามารถมีแนวทางในการออกแบบที่เราจะแบ่งปันไว้ได้ 2 ดังนี้โดยมีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วนนั่นก็คือ
1. ในส่วนของโรงเรียนซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่ไว้สำหรับให้ไก่ไปพักผ่อนออกไข่มีที่ร่มไม้ไว้ให้ไก่หลับหลบแดดอากาศร้อนตอนกลางวันเดี๋ยวจะมีการออกแบบจากไม้ไผ่ซึ่งเป็นวัสดุตามธรรมชาติและเวลากลางวันจะช่วยทำให้อุณหภูมิของเราไก่น้ำเย็นขึ้นขณะที่อยู่ใกล้ๆก็ยังรู้สึกได้

2. จะเป็นในส่วนของร่างกว้างไว้ให้สำหรับเดินผ่อนคลายออกกำลังกายเป็นแหล่งหาอาหารเสริมให้กับไก่ไปในตัวเพราะไก่นั้นจะชอบหากินกับเศษเมล็ดพืชและแมลงต่างๆตามพื้นดินโดยตัวเรือนรอบด้านนั้นจะร้อนด้วยตาข่ายอีกขั้นเพื่อป้องกันให้ไก่นั้นไม่ถูกสัตว์อื่นเข้ามารุกรานนั้นเอง

โดยโรงเรียนแบบนี้ถือเป็นโรงเรียนต้นแบบให้สำหรับชาวเกษตรกรที่สนใจสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดให้เข้ากับพื้นที่และวัสดุในแต่ละพื้นที่ของตัวเองได้ซึ่งบอกเลยว่าประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยทีเดียว

และสำหรับข้อดีของโรงเรือนนี้ก็คือเป็นโรงเรือนเลี้ยงไก่สำหรับประหยัดเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นอยากลองเลี้ยงไก่โดยไม่ต้องลงทุนเยอะและสามารถใช้วัสดุท้องถิ่นที่หาได้จากธรรมชาตินั่นเอง แต่ข้อเสียก็มีเมื่อใช้ไปนานๆไม้ไผ่อาจจะผุพังได้เร็วกว่าวัสดุอื่น

แค่นี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับคนที่อยากจะเลี้ยงไก่กันและสามารถทำโรงเรือนไก่เองได้แบบง่ายๆใช้วัสดุหาได้ง่ายจากธรรมชาติบ้านเรามีทำประหยัดไปได้เยอะเลยไม่ต้องใช้งบประมาณมากมายหลักหมื่นหลักแสนเลยก็ว่าได้