ความลับที่คนจน ไม่มีสิทธิ์ล่วงรู้ เพราะถ้ารู้ เลิกจนไปนานแล้ว

ความลับที่คนจน ไม่มีสิทธิ์ล่วงรู้

เพราะถ้ารู้ เลิกจนไปนานแล้ว

หลายคนได้แต่เฝ้าโทษโชคชะตา

ว่าเกิดมาจน ไม่มีพ่อแม่รวยเหมือนใครเขา


แต่ทำไมบางคนกลับไต่เต้าขึ้นมา

จากฐานะยากจน จนสู่ฐานะร่ำรวยได้

ไม่ใช่ลิขิตฟ้า หรือโชคชะตาหรอก

แต่เป็นเพราะทัศนคติ ที่มีต่อตนเองต่างหาก

คนเราเมื่อเชื่อว่าตัวเองเป็นอย่างไร เราก็จะเป็นอย่างนั้น

ถ้าเชื่อว่าเราจน หรือเราทำไม่ได้หรอก

เราก็จะไม่ขวนขวายอะไรอีกเลย เพราะเราเป็นอยู่แล้ว

แต่ถ้าเชื่อว่าเรารวยได้ เราทำได้

น่าแปลกที่สมองจะสั่งการให้คิดหาวิธีการทันที

เราจะค้นหาทุกความเป็นไปได้

เพื่อให้สิ่งต่างๆ เป็นไปตามความเชื่อของเรา

 

แน่นอนนี่ไม่ใช่บทความที่จะมาชักชวน

ให้ขายตรง หรือร่วมลงทุนอะไร

เพียงแต่จะมาแบ่งปันแนวคิดของคนรวย

ที่น้อยคนนักจะรู้ หรือเคยรู้แต่ลืมไปแล้ว

 

มาดูกันเลย

 

“คนรวยไม่เคยมีรายได้ทางเดียว”

ตามนั้นเลย คนรวยทุกคน ไม่ได้มีรายได้จากทางเดียว

ต่างก็มีรายได้จากหลายๆ ทาง อาจจะมากบ้าง น้อยบ้าง ปะปนกันไป

 

เปรียบเหมือนกับลำธารสายเล็ก หลายสาย

ไหลรวมบรรจบกันเป็นแม่น้ำสายใหญ่

 

ซึ่งตรงกันข้ามกับ คนส่วนใหญ่ “ที่อาศัยรายได้จากทางเดียว”

แม้ว่ารายได้นั้น จะเปรียบเหมือนเป็นแม่น้ำสายใหญ่เพียงใดก็ตาม

แต่ถ้ารายได้ หรือแม่น้ำสายนั้น แห้งเหือด รับรองว่าเดือดร้อนแน่นอน

เพราะงั้น นอกจากเงินเดือนแล้ว ก็ควรจะมีจากทางอื่นบ้าง

 

ถ้าเรามีรายได้ทางเดียว ต่อให้มากมาย มันก็ยังเสี่ยง

ถ้าทำงานประจำอย่างเดียว เวลาตกงาน เครียดแน่

ถ้าขายของอย่างเดียว เวลาเศรษฐกิจฝืด เครียดแน่

ถ้าเล่นหุ้นอย่างเดียว เวลาหุ้นตก เครียดแน่

ถ้าเปิดร้านอะไรสักอย่าง เวลาหมดแรงทำงาน เครียดแน่

แต่ถ้าเรามีรายได้หลายทาง เราจะเครียดน้อยลงมาก

แม้รายได้จากทางอื่นนั้น จะน้อยเพียงใดก็ตาม

แต่มันก็สร้างความมั่นคงให้เราได้

เพราะตรงนี้ไม่ได้ ก็ยังไปได้ตรงนั้นแทน

 

ความมั่นคงเกิดจากการมีรายได้หลายๆ ทาง

ใช่แล้วล่ะ ความมั่นคงจะเกิดได้ ต้องมีรายได้หลายทาง

เช่น ค่าบ้านให้เช่า ค่าที่ดินให้เช่า กำไรจากเงินปันผล

กำไรส่วนต่างจาก หุ้น ที่ดิน ทองคำ

เปิดท้ายขายของ ตลาดนัด

กำไรจากการขายของออนไลน์

รายได้จากการขุดบิทคอยน์

รายได้จากการลงคลิปวีดีโอใน Youtube

แม้กระทั่งการเล่นเกมที่เราชื่นชอบ

ก็สามารถทำให้เงินงอกเงยขึ้นได้

ยังไม่รวมถึงการทำธุรกิจต่างๆ อีกมากมาย

เพียงแค่แสวงหาโอกาสนั้นให้เจอ แล้วลงมือทำ

บางอย่างมันอาจจะได้ไม่มาก แต่มันก็เติบโตขึ้นได้

สุดท้ายเมื่อเจอสิ่งที่ทำรายได้ให้เรามากกว่างานประจำ

เราก็สามารถลาออก เพื่อที่จะได้มีเวลากับชีวิตได้

 

“คนรวยใช้เงินหาเงิน คนจนใช้แรงหาเงิน”

คนจน เมื่อได้เงิน ก็จะใช้จนหมด แล้วก็ทำงานหาเงินต่อ

มันง่ายมากเลยที่จะทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ

คนรวย เมื่อได้เงิน ก็จะเอาไปลงทุนต่อยอด จนงอกงาม

 

ดูตัวเองสิว่าเราใช้เงินแบบคนจนหรือคนรวย

 

คนรวย วันๆ พูดแต่เรื่องหาเงิน

คนรวย วันๆ นึงนี่ มีแต่แลกเปลี่ยนความคิดว่าทำไงจะได้เงิน

ส่วนคนจน วันๆ พูดแต่เรื่องใช้เงิน แล้วก็ทำงาน งกๆๆ

 

“คนรวยไม่เคยสอนลูกให้ทำงานประจำ”

แน่นอนว่าถ้าเกิดมารวย ก็ไม่มีใครอยากทำงานหรอก

เพราะบางคนมันไม่มีทางเลือกไง มันก็ต้องทำเพื่อเลี้ยงชีพ

แต่พอได้เข้าสู่วงจรงานประจำแล้ว จะออกมานั้นเป็นเรื่องยาก

เพราะเมื่อมีงาน หนี้สินก็เริ่มตามมา ความฝันก็เริ่มเลือนลาง

ตกเป็นทาสของวัตถุนิยม เห็นใครซื้ออะไรก็อยากซื้อบ้าง

เห็นใครมีอะไรก็อยากมีเหมือนเขาบ้าง

สุดท้ายแทนที่จะทำงานประจำเพื่อเลี้ยงชีพ

แล้วเอาเวลาว่างไปสร้างเส้นทางรายได้ใหม่ให้ตัวเอง

เอาเข้าจริง กลับทำไม่ได้ เพราะเมื่อว่างก็อยากพักผ่อน

ไม่อยากทำอะไรแล้ว เข้าสู่วงจรหนูถีบจักรไม่รู้ตัว

สุดท้ายก็ได้แต่เฝ้ารอเงินเดือนออก แล้วบ่นโทษโชคชะตา…

 

คนยุคเก่ามักจะมองว่าข้าราชการนั้นมั่นคง จริงครับ แต่แค่นั้นมันไม่พอ

ตั้งใจเรียนให้จบ เรียนสูงๆ จบมาจะได้เป็นเจ้าคนนายคน

นี่เป็นคำพูดที่กรอกหูเราทุกคนมาโดยตลอด

ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย ก็สอนกันต่อๆ มาแบบนี้ตลอด แล้ว… มันจริงไหม

หลายคนพยายามสอบข้าราชการจนติด คิดว่าชีวิตนี้ ฉันพอแล้ว

ฉันประสบความสำเร็จแล้ว แทบจะปิดหมู่บ้านเลี้ยงฉลอง

พอได้งานแล้วก็อยากมีรถ มีบ้าน ไว้เชิดหน้าชูคอ

ก็ไปกู้หนี้ยืมสินกันมา ขับรถคันโต ใช้ชีวิตไปวันๆ

แล้วก็ก้มหน้าก้มตาทำงานไปเรื่อยๆ นับวันรอเงินเดือนออก

ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ แทบจะไม่เหลือใช้ ติดกับดักความสำเร็จ

กว่าจะผ่อนหมด ลืมตามาอีกที โลกก็เปลี่ยนสีไปแล้ว

ยิ่งถ้ามีลูกด้วยนี่หนักเลยทีนี้ เลี้ยงลูกกันต่อสิ

กว่าลูกจะโต คงไม่ต้องเดาตอนจบของหนังสือเล่มนี้

 

แต่ไม่ได้บอกว่ารับราชการไม่ดีนะ ไม่ได้สนับสนุนให้ลาออก

มือนึงรับราชการมั่นคง อีกมือสร้างรายได้ทางอื่น

เป็นอะไรที่ดีงามมาก สำหรับการไต่เต้าจากคนระดับล่าง

แค่ต้องระวังกับดักความสำเร็จให้ดีๆ ละกัน

 

 

สุดท้ายแล้วหวังว่าบทความนี้จะให้แง่คิดที่เป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย

และเมื่อคุณรู้ความลับนี้แล้ว รับรองได้ว่าหายจนแน่นอน

เพียงแค่ลองสร้างรายได้จากทางอื่นขึ้นมาดูสิ