4 กระบวนท่า รับมือคำนินทา

การนินทาว่ากล่าวเกิดขึ้นได้ทุกที่

เป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครต่างก็หนีไม่พ้น

แม้กระทั่งในที่ทำงานของเราเอง

แต่ใครจะทำใจได้

หากเรื่องที่คนทั้งออฟฟิศกำลังพูดถึง

เป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเราเอง

น้อยคนที่จะนิ่งเฉยและทำใจได้

เพราะส่วนใหญ่แล้ว เมื่อรู้ว่ากำลังมีคนนินทาเราอยู่

เราก็จะรู้ขุ่นเคืองใจ ปนสงสัย เพราะเป็นธรรมชาติของคนเรา

แต่การแสดงอาการไม่พอใจออกมานั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

เพราะการที่เราจะเอาชนะและรับมือกับเสียงนินทาเหล่านั้น

“ไม่ได้อยู่ที่การแสดงความโกรธ”

แต่อยู่ที่การรับมืออย่างชาญฉลาดต่างหาก

เราจึงจะหยุดเสียงนินทาเหล่านั้นได้

 

เราหยุดการกระทำของคนไม่ได้

แต่หยุดตัวเราไม่ให้ใส่ใจกับสิ่งเหล่านั้นได้

แค่เราไม่ใส่ใจกับสิ่งนั้น

สิ่งนั้นก็จะไม่มีวันมารบกวนจิตใจของเราได้อีก

การรับมือกับเสียงนินทาในออฟฟิศก็เช่นเดียวกัน

หากเราจัดการกับมันได้

เราก็จะไม่ทุกข์ใจกับมันอีกต่อไป

แต่จะทำอย่างไรจึงจะรับมือกับการนินทาในออฟฟิศได้

ลองดูวิธีการเหล่านี้ดู

แล้วการนินทาจะไม่ใช่ปัญหาของเราอีกต่อไป

 

รู้ว่าเขาคุยเรื่องอะไรกัน

ก่อนที่เราจะตีโพยตีพายและโกรธเกรี้ยว

เราต้องรู้ก่อนว่าเพื่อนร่วมงานของเรากำลังคุยเรื่องอะไร

และเรามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มากน้อยขนาดไหน

เพราะเรื่องซุบซิบนินทาบางเรื่อง ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร

บางเรื่องอยู่ในระดับที่เรารับได้ เราก็ควรปล่อยไป

อย่าถือสาหาความให้มาก

เราจึงต้องฟังอย่างมีสติว่าเรื่องที่เขานินทาเกี่ยวกับเรานั้น

มันรุนแรงมากน้อยขนาดไหน ส่งผลกระทบกับเราจนเสียหายหรือไม่

บางครั้ง เรื่องที่ไม่มีเค้าโครงของความเป็นจริง

เมื่อคนส่วนใหญ่รู้ว่าความจริงคืออะไร เขาก็จะเลิกใส่ใจไปเอง

แต่ถ้าเรื่องนั้นรุนแรงมาก

เราก็ต้องออกมาชี้แจงว่าความจริงเป็นเช่นไร

ไม่เช่นนั้นเราก็อาจจะเสียหายได้

 

สร้างความเข้าใจภายในทีม

หากเรื่องนั้นสร้างความเสียหายให้กับเราเป็นอย่างมาก

เราต้องสร้างความเข้าใจในเรื่องที่ถูกให้ทุกคนได้รับทราบ

โดยเฉพาะเพื่อนร่วมงานภายในทีม หรือในแผนกของเรา

เราอาจจะเดินเข้าไปคุยกับหัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงาน

ถึงเรื่องราวที่ทุกคนกล่าวถึง โดยเล่าเรื่องให้ฟังอย่างตรงไปตรงมา

การสร้างความเข้าใจภายในทีม ไม่เพียงแต่จะเป็นโอกาสให้เรา

ได้พูดความจริงเท่านั้น แต่ยังทำให้เราได้มีโอกาสปรับความเข้าใจ

ให้เข้าใจในสิ่งที่ถูกต้องเกี่ยวกับข่าวลือที่ได้ยินมา

 

ไม่ใส่ใจกับเสียงนินทา

บางครั้งเรื่องนินทาก็เป็นเพียงข่าวลือ

หาสาระความเป็นจริงไม่ได้

เป็นเพียงการกลั่นแกล้ง

เรื่องบางเรื่องถูกแต่งแต้มขึ้นมา

หากเราใส่ใจกับเรื่องเหล่านี้มาก

เราก็จะทุกข์ใจจนไม่สามารถทำงานได้

และนั่นคือผลสำเร็จของการนินทา

หากเราใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้มากไป

อาจจะทำให้เราสูญเสียศักยภาพในการทำงานที่ดี

เมื่อไม่สามารถทำงานได้ดีแล้ว

ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมงานได้

เมื่อต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนินทาในออฟฟิศ

ลองเลือกที่จะปล่อยวาง

เพราะการที่เราเลือกที่จะโต้ตอบออกไปอย่างรุนแรง

ก็อาจจะทำให้เราเสียหายได้

และทำให้ตกเป็นข่าวให้เพื่อนร่วมงานในออฟฟิศ

นินทาได้มากกว่าเดิม

ให้ถือเสียว่าเดี๋ยวสักพักคนก็ลืมกันไปเอง

 

เผชิญหน้ากับความจริง

ให้พิจารณาดูว่าเรื่องที่คนทั้งออฟฟิศพูดถึงนั้นเป็นเรื่องจริง

หรือใกล้เคียงกับความจริงหรือไม่

หากพิสูจน์แล้วว่ามันคือเรื่องจริง

เราก็ต้องเผชิญหน้ากับความเป็นจริง

ชี้แจงเรื่องที่ถูก และเรื่องที่ควรจะเป็น

เชื่อได้เลยว่าข่าวลือนั้นจะมีทั้งเรื่องจริง และเรื่องไม่จริงปนกันอยู่

หากมีโอกาสได้ชี้แจงความจริง

ให้เราพูดอย่างตรงไปตรงมามากที่สุด

เพื่อให้ทุกคนเกิดความเข้าใจอันดีกับเรา

มากกว่าที่จะเชื่อเรื่องนินทาที่เกิดขึ้น

ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ร้ายแรงเพียงใด

หากเราพูดความจริง ทุกคนก็จะเห็นใจ

และมองเห็นถึงความจำเป็นของเรา

มากกว่าที่จะเอาเรื่องของเราไปพูดต่อให้ได้รับความเสียหาย

 

เรื่องนินทาเกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่ที่ทำงาน

การรับมือกับเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ค่อนข้างยาก

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะจัดการกับมันไม่ได้

เพียงแต่ต้องใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

การใช้อารมณ์เป็นตัวตัดสิน

ไม่เพียงแต่จะทำให้เรื่องราวเลวร้ายไปกันใหญ่

แต่ยังทำให้คนอื่น ๆ เชื่อข่าวลือที่เกิดขึ้นด้วย

การรับมือกับการนินทาในออฟฟิศ เราจึงต้องทำอย่างมีสติ

 

cr. th.jobsdb