แชร์เก็บไว้เลย! 3 เคล็ดลับฆ่าเชื้อแบคทีเรียในหม้อหุงข้าว สุดยอดวิธีแก้ข้าวบูดเร็วที่แม่บ้านต้องรู้

หม้อหุงข้าวบูดไว เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลายๆครัวเรือน หุงเสร็จทิ้งไว้ไม่นานก็บูดแล้วทั้งๆที่ล้างหม้อหุงข้าวสะอาดดีแล้ว บางคนถึงกับต้องเปลี่ยนหม้อหุงข้าวใหม่เลยทีเดียว

ซึ่งปัญหานี้มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียสะสมในหม้อหุงข้าว ที่อาจเกิดจากการทิ้งข้าวให้บูดในหม้อ ทำให้การหุงครั้งต่อไปบูดไวมากและอาจมีกลิ่นข้าวบูดติดหม้อตลอดเวลา ดังนั้นจึงควรแก้ปัญหาด้วยการฆ่าเชื้อแบคทีเรียให้หมดก่อน ซึ่งมีวิธีง่ายๆ ดังนี้ 
1) น้ำส้มสายชู โดยการล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาด จากนั้นเทน้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าลงในหม้อหุงข้าว แล้วนำไปต้มให้เดือดประมาณ 20 นาที จากนั้นนำหม้อไปล้างให้สะอาดอีกครั้ง
2) น้ำเกลือ นำเกลือผสมน้ำเปล่าใส่ลงในหม้อหุงข้าว แล้วนำไปต้มให้เดือดประมาณ 20 นาที จากนั้นจึงนำไปล้างทำความสะอาดและนำไปผึ่งแดดให้แห้ง 
3) ความร้อน โดยการนำหม้อหุงข้าวใส่น้ำเกือบครึ่งหม้อ แล้วนำไปต้ม โดยใช้ความร้อนจากเตาแก๊ส ต้มไปเรื่อยๆ จนกระทั่งน้ำในหม้อระเหยไปหมด จากนั้นจึงนำหม้อไปล้างทำความสะอาด จะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี 
วิธีง่ายๆแค่นี้ก็สามารถกำจัดแบคทีเรียในหม้อหุงข้าวอันเป็นสาเหตุที่ทำให้หม้อหุงข้าวบูดไว หรือมีกลิ่นบูดตลอดเวลาได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหม้อหุงข้าว