วิธีทำ กล้วยบวชพระ

กล้วยบวชพระ เป็นเมนูที่มีชื่อแปลก แต่รสชาติอร่อยไม่เปลี่ยน เพราะรสชาติเหมิอนกันกับกล้วยบวชชี แต่ต่างกันที่การเลือกกล้วย อร่อย แถมมีประโยชน์ด้วย เพราะกล้วยมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ช่วยลดกลิ่นปากได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ควรทานหลังตื่นนอนตอนเช้าทันทีแล้วค่อยแปรงฟัน และถ้าเป็นกล้วยน้ำว้าจะยิ่งช่วยลดกลิ่นปากได้ดีขึ้น ช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติ ล้วยอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม คาโบไฮเดรต โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี6 วิตามินบี12 และวิตามินซี มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเหมือนกันนะ ที่ช่วยในการชะลอความแก่ตัวของร่างกาย กล้วยมีส่วนช่วยในการลดความอ้วนได้ เพราะช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือกช่วยให้ลดอาการอยากกินของจุกจิกลงได้พอสมควร เห็นประโยชน์แล้วก็ทานกล้วยกันเยอะๆ นะค่ะ


ส่วนผสมที่ใช้สำหรับเมนูกล้วยบวชพระ

กล้วยน้ำว้าสุก10 ลูก

ฟักทอง500 กรัม

กะทิ80 กรัม

น้ำตาลมะพร้าว2-3 ช้อนโต๊ะ

เกลือ

วิธีทำ

1.ขั้นแรกเอาฟักทองที่เราหั่นรอไว้แล้วไปนึ่งประมาณ 15 นาที ผมใช้หวดนึงข้าวเหนียวในการนึ่งครับนึ่งเสร็จแล้วนำไปใส่ในโถปั่นพักรอไว้ก่อน หั่นกล้วยส่วนหัวและท้ายทิ้งไม่ต้องปอกเปลือก แล้วผ่า 4 ส่วน แช่น้ำไว้ก่อนป้องกันกล้วยดำ ใส่น้ำลงในหม้อ ตามด้วยเกลือเล็กน้อย นำขึ้นตั้งไฟ รอจนน้ำเดือด นำกล้วยที่หั่นไว้ลงต้มในน้ำเดือด ๆ ประมาณ 30 นาที

2.เมื่อครบประมาณ 30 นาทีแล้วจะเห็นว่า มียางกล้วยออกมาและเนื้อกล้วยกับเปลือกกล้วยจะล่อนออกมา เมื่อต้มได้ที่แล้วก็นำมาล้างน้ำเย็นเพื่อนำสิ่งสกปรกและลอกเปลือกกล้วยออก พอล้างออกมาแล้วก็จะได้กล้วยเนื้อนุ่ม ๆ หนึบ ๆ ไม่เละ แบบนี้ พักไว้ ใส่กะทิลงในหม้อ ตามด้วยน้ำตาล และเกลือป่นเล็กน้อย นำขึ้นตั้งไฟต้มจนกะทิเดือด และหมั่นคนเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้กะทิแตกมัน

3.เมื่อกะทิเดือด นำกล้วยลงไปต้มในน้ำกะทิ ประมาณ 15 นาที สีกล้วยจะเปลี่ยนเป็นขาว ๆ ใส ๆ ขึ้นมา พร้อมทาน

4.เสริฟใส่จานขึ้นมา พร้อมทาน


ที่มา  http://เมนู.net/