ทำแล้วยังติดใจ น้ำจิ้มลูกชิ้นมะขามเปียก สูตรชาววัง บอกหมดเเบบไม่มีกั๊ก

สวัสดีค่ะ สำหรับในวันนี้ดิฉันจะมาสอนการทำน้ำจิ้มโดยใช้มะขามเปียก เรียกได้ว่าเป็นสูตรเด็ดๆสำหรับการทำสูตรน้ำจิ้มมะขามเปียก ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นชนิดไหนก็สามารถนำมาจิ้มแล้วรับประทานอร่อยมาก ถ้าใครต้องการที่จะเก็บสูตรนี้เอาไว้ก็สามารถเซฟเก็บไว้ได้เลยตามใจชอบ

อีกทั้งในวันนี้เราขอนำเสนอสูตรในการทำลูกชิ้นในแบบฉบับโฮมเมด ทำเองได้โดยไม่ต้องออกไปซื้อที่ตลาดเลย รสชาติตามใจปาก บอกเลยว่าอร่อยถูกปากหลายคนอย่างแน่นอน

ปล เมื่อทำเสร็จแล้วไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นหรือว่าจะเป็นน้ำจิ้มมะขามเปียก เราสามารถเก็บไว้ในตู้เย็น เวลาชนะมาใช้ก็นำมาอุ่นให้ร้อนก็สามารถนำมารับประทานได้ตามปกติ

ส่วนผสมในการทำน้ำจิ้มมะขามเปียก

1 น้ำมะขามเปียกคั้นแล้ว 300 กรัม

2 พริกชี้ฟ้าแดง 500 กรัม

3 กระเทียมแกะเปลือกออกให้เรียบร้อย 300 กรัม

4 น้ำตาลปี๊บ 600 กรัม

5 น้ำตาลทราย 300 กรัม

6 เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

7 มะเขือเทศสด 500 กรัม

8 แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำน้ำจิ้มมะขามเปียก

1 เริ่มต้นด้วยการล้างทำความสะอาดวัสดุอุปกรณ์ให้เรียบร้อย แล้วก็นำมะขามเปียกไปแช่น้ำ เราก็จะคั้นเอาแต่น้ำและเนื้อมะขามเปียก ให้ระมัดระวังเปลือกของมะขาม และเยื่อของมะขามที่มากเกินไป หลังจากนั้นก็นำไปปั่นในโถปั่น แล้วก็ปั่นมะขามเปียกให้ละเอียดดี

2 หลังจากนั้นให้เราใส่น้ำตาลปี๊บลงไป 600 กรัม ตามด้วยน้ำตาลทรายอีก 300 กรัม อัตราส่วนนี้จะมีความหวานกำลังพอดี แล้วก็ตั้งไฟอ่อนเคี่ยวไปเรื่อยๆประมาณ 5 นาทีแล้วเร่งไฟปานกลางจนกว่าน้ำตาลละลายหมด

3 ให้เรานำพริกชี้ฟ้าแดง 500 กรัม กระเทียมแบบแกะเปลือกเรียบร้อยแล้ว 300 กรัม มะเขือเทศ 500 กรัม และน้ำมะขามเปียกที่เราเตรียมเอาไว้ รวมทั้งแป้งข้าวโพดด้วย ถ้าไม่ใส่ก็ได้ แล้วก็นำมาใส่ในโถปั่นแล้วก็เติมน้ำสะอาดเล็กน้อย ปั่นไปเรื่อยๆให้ได้เนื้อละเอียดที่พอดี แล้วก็นำส่วนผสมทั้งหมด เทใส่ลงในหม้อต้มที่เราเตรียมไว้เมื่อสักครู่ เคี่ยวไปเรื่อยๆจนน้ำเชื่อมเริ่มมีความเหนียว โดยใช้ไฟปานกลาง

4 เมื่อเราเคี่ยวได้ที่แล้ว เนื้อมะขามเปียกและมะเขือเทศละลายได้ที่ เราจึงปิดไฟแล้วก็พักเอาไว้ให้เย็น แล้วก็ใส่ในภาชนะนำไปแช่ตู้เย็นหรือจะนำไปรับประทานได้โดยทันที

ปล สำหรับคนที่ต้องการสูตรเผ็ดน้อยก็ให้ลดจำนวนของพริก แล้วก็ปรุงรสตามใจชอบ สำหรับใครชอบหวานน้อยก็เติมน้ำตาลหรือน้ำตาลปี๊บก็ได้ลงไปอีกประมาณ 100 กรัม

วิธีการทําลูกชิ้นห มู

โดยส่วนผสมหลักที่เราจะเลือกใช้ก็มี

1 แป้งข้าวโพด 3 ช้อนโต๊ะ

2 แป้งสาลีอเนกประสงค์ 5 ช้อนโต๊ะ

3 เกลืออย่างดี 1 ช้อนชา

5 น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

6 พริกไทป่น 1 ช้อนโต๊ะ

7 ผงชูรส 1 ช้อนชาใครจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้

8 ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ

9 น้ำเย็นจัด 1 ถ้วยใหญ่

10 เนื้อห มูติดมันเล็กน้อย 700 กรัม หรือจะเป็นเนื้อชนิดอื่นก็ได้

11 น้ำสะอาด และน้ำร้อน

12 กระเทียมละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำลูกชิ้นห มู

– เริ่มต้นด้วยการผสมแป้งข้าวโพดแป้งสาลีอเนกประสงค์ พริกไทป่น น้ำตาลทราย ผงชูรสเกลือและผงฟูเข้าด้วยกันในอ่างผสม แล้วก็ให้เราเทน้ำลงไปคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน

– หลังจากนั้นก็ให้เราใส่เนื้อห มูบดลงไป ตีผสมกันด้วยเครื่องหรือจะใช้การตำครกก็ได้ ถ้าตีด้วยเครื่องจะใช้เวลาประมาณ 10 นาที จนได้เนื้อเหนียวและเข้ากันดี แล้วก็นำไปแช่ในตู้เย็น

– หลังจากนั้นก็ให้เรานำน้ำเปล่าลงในหม้อหรือกระทะก็ได้ ตั้งไฟให้เดือด แล้วก็มีส่วนผสมของลูกชิ้นที่เราทำเอาไว้ลงในน้ำเดือด หรือจะใช้มือสักกำหลวมๆให้เป็นลูกกลมๆ

– หลังจากที่ลูกชิ้นสุกและลอยขึ้นมา ให้เราฝากเอาไว้ในน้ำเย็นทันทีพร้อมกับนำไปเสิร์ฟและนำไปจิ้มกับน้ำจิ้มลูกชิ้นที่เรานำมาฝากในวันนี้ได้เลย

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod