เลิกพูด ( 5คำว่า ไม่… ) ถ้าทำได้ชีวิตดีขึ้นแน่นอน

เลิกพูด ( 5คำว่า ไม่… ) ถ้าทำได้ชีวิตดีขึ้นแน่นอน

1.ไม่รอ

รอเกษียณก่อน รอเก็บให้ครบสิบล้านร้อยล้านก่อน รอให้ลูกโตก่อน รอให้ผ่อนบ้านเสร็จก่อน เราจำเป็นต้องรอทั้งชีวิตเหรอ? สุดท้าย…คงได้รอจนถึงพิธีอำลาชีวิตของเราเอง ทุกคนต้องจากโลกนี้ไปแน่นอน แต่อย่ ารอจนต้องจบด้วยความเสียดายหรือเสียใจ สิ่งที่คิดจะทำก็จงทำ อย่ ารีรอ อยู่ให้มีความสุขกับชีวิตกันดีกว่า

2.ไม่ยุ่ง

บนโลกใบนี้ แม้จะใครไป ก็จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแน่นอน โลกก็หมุนของมันไปทุกวัน ดวงอาทิตย์ดวงจันทร์ขึ้นลงตามปกติ สังคมก็ยังเดินหน้าต่อไป ทุกคนก็มีชีวิตในแบบฉบับของตนเอง จำไว้..ดูแลตัวเองให้แข็งแรง ให้มีความสุข อย ากเที่ยวที่ไหนก็หาโอกาสไปเถอะ ไม่ต้องไปเที่ยวยุ่งกับคนอื่นโดยไม่จำเป็น คุณอย ากยุ่ง เคยถามเขาหรือเปล่า ว่าเขาอย ากให้เรายุ่งกับเขาไหม

3.ไม่ดู

ปกติเรามองดูด้วยตาสองข้าง ลองมองด้วยตาข้างเดียวบ้าง เรื่องบางเรื่อง รู้ดีรู้มากเกินไป ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป อย่ าไปคิดแต่จะเปลี่ยนแปลงคนอื่น ทุกๆคนก็มีวิถีชีวิตของตนเอง ลูกหลานโตแล้ว ย่อมมีความสุข ในแบบฉบับของเขา อย่ าไปยุ่งเขาเลย

4.ไม่ทำ

ไม่ทำเรื่องไม่ดี ไม่ทำเรื่องไร้สาระ สิ่งที่ย ากเกินความสามารถ ถ้าทำไม่ไหวจริงๆ ก็ไม่ต้องทำ อะไรที่คิดว่าทำแล้วจะเสียใจทีหลังก็จงหันหลังให้มัน เมื่ออายุเราเยอะขึ้นก็ต้องยอมรับสภาพ ดูความพอเหมาะ ต้องรู้จักบันยะบันยัง

5.ไม่ให้

ให้ไม่ไหว ก็ไม่ต้องให้ ไม่ควรให้ ก็ยิ่งไม่ต้องให้ สำหรับลูกหลาน ยิ่งให้น้อย พวกเขาจะยิ่งขยันยิ่งฉลาดพย าย ามมาทั้งชีวิต เพียงเพื่อหาทุกสิ่งมาประเคนให้ลูกหลาน มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่สอนลูกไม่เป็น ในที่สุด ลูกหลานก็คงเก่งแต่เรื่องงอมืองอเท้า ทำอะไรไม่เป็น หิวข้าวก็แค่อ้าปาก อย ากได้เงินก็แค่แบมือ ทุกอย่ า ง มาแบบสำเร็จรูปสุดท้าย จะกลายเป็นพวกไม่รู้คุณคนเป็นคนอกตัญญู ความวายวอดคงมาเยี่ยมเยือนแน่นอนเชื่อเถอะ ถ้าวางตัวเป็น อยู่อย่ างสุขใจ ง่ายกว่าอยู่ทุกข์ใจ

ขอบคุณบทความดีๆจาก : fahhsai