สำหรับชีวิตคู่ ขอเวลาให้กัน วันละ 10 นาที

สำหรับชีวิตคู่ ขอเวลาให้กัน วันละ 10 นาที

ผู้ชายเป็นคนขับแท็กซี่กลางวันออกไปวิ่งรถ กลางคืนกลับบ้านมาจากทำงานอย่ างเหนื่อย ผู้หญิงพอเห็นเขากลับมาถึงบ้านก็จะคุยด้วยไม่หยุด ส่วนเขาแค่บังคับตัวเองให้เออ ออตามไปก็พอนานวันเข้า ผู้หญิงก็เริ่มหงุดหงิดทำงานบ้านทำอาหาร ตามปกติแต่ใส่ใจเขาน้อยลงอารมณ์ของผู้หญิงเริ่ม รุ น แ ร ง ขึ้นเธอเริ่มไม่เก็บของเวลาสามีใช้ของแล้วไม่เก็บเข้าที่ไม่เอารองเท้ามาให้เปลี่ยนเมื่อสามีเขา กลับบ้าน

เขา สู บ บุ ห รี เพราะเขาโกรธ เขาเพราะสิ่งเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้สิ่งเหล่ๅนี้ ทำให้เขายิ่งท้อ ใจขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาดหายใจ ไม่ออกเพราะความเจ็บ ป ว ด เค้าไม่เข้าใจ ตัวเองออกไปทำงานเหนื่อยแทบ ทั้งหมดนี้เพื่อให้เธอสบายไม่ใช่หรือ ทำไมเธอไม่เข้าใจ

วันหนึ่งตอนพักกลางวัน เขาคุยกับคนขับรถอาวุโสผู้หนึ่งเล่า ว่าเขารู้สึกสิ้นหวังกับชีวิตที่แต่งงาน คนขับรถอาวุโสแค่ตบไหล่เขาเบาๆ แล้วก็พูดว่า น้องชายอีกหน่อยเวลากลับบ้านไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน ก็ต้องทำตัวให้สดใสเมื่อคุยกับเมีย ไม่ต้องนาน แค่ 10 นาทีพอ มันใช้ได้จริงหรอครับ เขาเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่จะลองทำดู

ที่รัก ผมกลับมาแล้ว วันนั้นหลังเลิกงานกลับบ้าน แม้ว่าจะเหนื่อยมาก แต่ใบหน้าเขาจะเต็มไปด้วยรอยยิ้มของเขาและทักทาย ผู้หญิงโผล่หน้าออกมาจากในครัวเธอเพียงพูดว่า กลับมาแล้วหรอคะ หลังจากเขาเปลี่ยนชุดเสร็จ ก็ไม่ได้ไปนอนอยู่ในโซฟาเหมือนผ่านมา แต่จะเข้าในครัว ที่รักคุณลำบากมาทั้งวันแล้วมาให้ผมช่วยไหม คุณจะทำอะไร หญิงสาวถามด้วยความที่สงสัยแต่ก็ยังยื่นต้นหอมให้เขา ล้างให้สะอาดนะคะ

วันนั้นในครัวเขาเล่าเรื่องที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นให้ภรร ย า ฟัง เล่าว่าตัวเองเจอผู้โดยสารประเภทไหนบ้าง แถมยังเล่าเรื่องตัวเองตอนเด็กๆ ให้ภรร ย า ฟังด้วย บนโต๊ะอาหารมื้อเย็นนี้ หญิงสาวตักกับข้าวที่สามีชอบให้โดยที่ไม่ได้ทำนานมาก คุณขับรถมาเหนื่อยทั้งวัน กินเยอะๆ นะคะ คืนนั้น พวกเขาคุยกันไปกินข้าวไปเขารู้สึกสบายใจแบบที่บอกไม่ถูก

หลังมื้อเย็นเขาก็ออกไปเก็บจาน แต่หญิงสาวห้ามเอาไว้ ฉันเองทำเองคุณเหนื่อยมาทั้งวันแล้ว ไปพักผ่อนให้เต็มที่นะ หญิงสาวหยิบจานชามเข้าไปในครัว เสียงน้ำไหลดังออกมาพร้อมกับเสียงหญิงสาวร้องเพลงอย่ างมีความสุขที่เขาไม่ได้ยินนานและตั้งแต่วันนั้น ทุกวันพอเลิกงานกลับมาบ้านพวกเขาจะคุย เป็นเพื่อนเธอซะก่อน ฟังเธอเล่าเรื่องที่ทำงานสักหน่อยเขาพบว่า . . .  . .

พวกเขาคุยกันยังไม่ถึง 10 นาทีเลย หญิงสาวก็จะไล่เขาออกมานอกครัวแล้ว เหนื่อยมาทั้งวันตั้งแต่เช้าแล้วไปพักเถอะนะคะ หลังจากคุยกัน 10 นาที ทำให้เขานั้นประหลาดใจเธอใส่ใจเขามากขึ้น สามีเองก็ใส่ใจดูแลเธอรักเธอ ไม่ต้องมาก แค่ 10 นาทีก็พอแล้วผู้หญิงไม่ต้องการอะไรขนาดนั้นสามีที่รักเธอ มีเธอในใจ กลับมาแล้วพูดคุยกัน ถึงสิ่งที่พบเจอวันนี้ ก็แค่นั้น ไม่มากเกินไปใช่มั้ย

คุณผู้ชายพวกคุณมีผู้หญิงที่ห่วงใยอย่ างแท้จริงสักกี่คน อย่ าร อจนเธอกลายเป็นคนเย็นชา แล้วค่อยพูดว่ารักเธอ ในที่ทำงาน สิ่งสำคัญในวันนี้ พรุ่งนี้จะกลายเป็นเรื่องเล็กน้อย วันนี้ต่อให้เป็นเรื่องใหญ่แค่ไหนพรุ่งนี้ก็เป็นแค่เรื่องเล่ๅ พอคุณเกษียณแล้ว คุณจะเข้าใจว่า อะไรคือรากฐานอันแท้จริง

ดังนั้น คุณควรจะทำยังไงสำหรับทุกคน ทำงานให้พอเหมาะ ดูแลรักษาสุข ภาพให้เวลากับครอบครัว อบรมสั่งสอนลูกๆ ถึงจะเป็นสิ่งสำคัญ การสังสรรค์ให้น้อยลง แล้วดูแลคนที่บ้านให้มากขึ้นดื่มกับเพื่อนให้น้อยลง ให้เวลากับที่บ้านมากขึ้น

จงจำไว้ให้ดี ไม่มีใครมาแทนที่คุณได้ในบ้านสำหรับครอบครัว คุณคือคนสำคัญที่สุด สิ่งที่ครอบครัวต้องการไม่ใช่ความมั่งคั่ง แต่คือต้องการความใส่ใจจากคุณแค่นั้น

ขอบคุณบทความดีๆจาก: dekwat999