ทำง่ายใช้ได้ผล มะกรูด น้ำตาลทรายแดง ของดีในครัว

เชื่อว่าอาก ารเหล่านี้ คงเกิดขึ้นกับหลายๆคน และที่สำคัญก็หายช้า ลองกินย าหรือทำตามสูตรที่เขาว่าดีก็ยังไม่หาย ซึ่งในวันนี้เรามีสูตรมาให้ทุกท่านได้นำไปทำกัน รับรองว่าจะหายเป็นปลิดทิ้งอย่างแน่นอน แถมยังได้คุณประโยชน์อย่างเต็มๆต่อสุขภาพร่างกายของเรา เรามาดูวิธีทำกันเลย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

– มะกรูด

– น้ำตาลทรายแดง

ขั้นตอนการทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการหามะกรูดสด ที่แก่จัดให้ผิวสีเขียวสดไม่เหลืองเ พราะว่าจะได้น้ำเยอะดีกว่า นำมาล้างแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เอาเมล็ดออกด้วย จากนั้นให้เราใส่ลงไปในขวดแก้วที่มีฝาปิด ใส่ลงไป 3 ส่วน 4 ของปริมาณขวด

2 จากนั้นให้เราทำการเติมน้ำตาลทรายแดงกลบไปที่ด้านบนไม่ต้องเติมน้ำลงไป เพราะว่าน้ำตาลทรายจะค่อยๆดึงวิตามินและสา รสำคัญที่เป็นประโยชน์ออกมาจากมะกรูดเอง

3 ให้เราทำการปิดฝาขวด เก็บไว้ในตู้เย็นประมาณ 1 เดือน เมื่อครบเวลาเราจะได้น้ำหมักจากมะกรูด เราสามารถนำมะกรูดไปแช่ในน้ำอุ่นแล้วจิบดื่ม จะช่วยเป็นยาแก้ไอได้คุณภาพที่ดีมาก

สมุนไพรแก้ ไ อ

1 มะนาว

มะนาวมีรสเปรี้ยว ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอในลำคอได้เป็นอย่างดี โดยในตำรับยาของคนบ้านเรานั้นจะนิยมใช้ทั้งน้ำคั้นมะนาวผสมเกลือเล็กน้อย เติมน้ำอุ่นแล้วจิบเพื่อเป็นการแก้ไอ หรือใครจะสามารถนำไปดองแล้วนำมาจิบเป็นยาขับเสมหะ ทั้งยังมีวิตามินซีสูง ช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี

2 มะขามป้อม

มะขามป้อมอุดมไปด้วยวิตามินซีและสา รกลุ่มแทนนิน แถมรสเปรี้ยวของมะขามป้อมยังช่วยละลายเส ม ห ะและบำรุงเสียงได้ดี โดยหากต้องการใช้มะขามป้อมแก้ไอก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยการนำมะขามป้อมไปคั้นหรือต้มแล้วนำมาดื่ม หรือจะนำมะขามป้อมไปอมกับเกลือเฉยๆ ก็ได้

3 ขิง

ขิงเป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อน ในตำรายาใช้เหง้าขิงแก่ทั้งสดและแห้ง เป็นยาขับลม แก้ไอ ขับเส ม หะ และขับเหงื่อ โดยใช้เหง้าสดขนาดนิ้วหัวแม่มือต้มกับน้ำหรือใช้ผงขิงแห้งชงน้ำดื่ม

ขอบคุณข้อมูลจาก : tidface , health.kapook