บ้านมี “มด” เยอะทำยังไงดี? ทริคง่ายๆ กำจัดมดออกจากออกจากบ้านคุณได้แล้ว

พร้อมๆกับที่สิ่งปลูกสร้างในเมืองเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของมดจึงเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก พวกมันบุกเข้ามาในที่อยู่อาศัยของมนุษย์เราเพื่อหาอาหารและทำรัง เนื่องจากมดทำให้อาหารปนเปื้อน ทำลายอาคารสิ่งปลูกสร้าง แพร่เชื้อแบคทีเรีย กัดผิวหนังมนุษย์ เป็นเหตุให้เกิด อัuຕຮາຍ ต่อชีวิตมนุษย์ เพื่อป้องกันอัuຕຮາຍ นี้ จึงจำเป็นต้องเข้าใจประเภทและนิสัยของมด จากนั้นค่อยใช้วิธีการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับมัน

เวลาเราอยู่ในบ้าน คนส่วนใหญ่เคยเจอกับปัญหามดขึ้นบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่ปลูกดอกไม้ ดินในกระถางใหม่เป็นแหล่งกำเนิดของมด และเมื่อมดเกิดขี้นแล้ว ก็ยากที่จะกำจัดออกไป อัuຕຮາຍ ของมดภายในอาคารในบ้านมักถูกละเลย ปกติในบ้านมักพบมดละเอียด มดเหม็น มดแดง มดดำ ที่เข้ามาขโมยอาหาร กัด และแพร่เชื้อแบคทีเรีย

บ้านมีมดทำยังไงดี? นี่คงเป็นปัญหาน่าปวดหัวของหลายๆคน แล้วจะแก้ปัญหานี้ยังไง? วัตถุดิบและวิธีการ : ขั้นแรกให้เตรียมน้ำตาลทรายขาวเล็กน้อยในภาชนะ เพียงแค่มีกลิ่นหวานๆ มดก็จะออกมา จากนั้นค่อยเทน้ำลงไปนิดหน่อย คนให้เข้ากัน ไม่ต้องคนແຮง แค่พอให้น้ำตาลละลา หลังจากผสมแล้ว ก็ใส่ข้าวส่วนที่เรากินเหลือลงไปผสม ให้ส่วนผสมของน้ำตาลทรายและผงซักฟอกเคลือบเมล็ดข้าว จากนั้นก็เตรียมกระดาษตักข้าวมาเทลงไป

บนข้าวมีน้ำตาล จะช่วยดึงดูดมดให้เข้ามา โดยผงซักฟอกจะช่วยกำจัดมดได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่เราเอากระดาษที่มีข้าวไปวางไว้บริเวณที่มดผ่านไปมาบ่อยๆ ถ้ามีมดเข้ามาในห้องนอนเพราะกินขนม ก็เอากระดาษไปวางไว้ในห้องนอน ถ้าเป็นมดที่เข้ามาในห้องครัวเพราะชอบของมันๆ ก็เอาไปวางไว้ในครัว แค่นี้เพียงมดผ่านมา ก็จะถูกกำจัด รับประกันว่าบ้านคุณจะไม่มีมดอีก

นอกจากนี้เรายังสามารถกำจัดมดด้วยวิธีการต่อไปนี้… 1. เอาเปลือกไข่ไปเผาไฟแล้วบดให้ละเอียด จากนั้นเอาไปโรยที่มุมผนังหรือรังมด จะช่วยกำจัดมดได้อย่างรวดเร็ว หรือบริเวณที่มดออกมาบ่อยให้เอายาเส้น หรือพริกไทย ไปวางไว้จะสามารถไล่มดออกไปจากบริเวณนั้นได้ 2. เอาใบกุยช่ายตัดเป็นท่อนๆไปใส่ไว้ในโหลน้ำตาล ก็จะป้องกันมดได้ 3. โรยแป้งเด็กลงไปบริเวณที่มดผ่าน วันต่อมาก็จะไม่เห็นมดอีก 4. ถ้ามีมดอยู่ในตู้เสื้อผ้า สามารถเอาผักชี คื่นไช่ หรือผักที่มีกลิ่นไปวาง ก็จะสามารถไล่มดได้ 5. ใส่น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ลงไปในน้ำในถูพื้น มดก็จะไม่มาปรากฏ 6. บดลูกเหม็นเป็นผง แล้วโรยบริเวณที่มีมด ได้ผลดีมาก