ใครว่าดื่มกาแฟ ไม่มีประโยชน์ กาแฟช่วยรักษาและป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้ได้

ใ ค ร ที่ ช อ บ ดื่ ม ก า แ ฟ เป็นประจำควรรู้ไว้ ว่ า ดื่ ม อย่างไรให้ได้ประโยชน์ ที่เหลือเชื่อมาก ๆ ห ล า ย คนไม่เคยรู้มาก่อนว่า การ ดื่ ม ก า แ ฟสามารถช่วยรักษา และ ป้องกัน โ ร ค เหล่านี้ได้

ป ร ะ โ ย ช น์ 10 ประการของการ ดื่ ม ก า แ ฟ ที่ไม่ใส่น้ำตาล และ คอฟฟี่เมทหมายถึง ดื่ ม แต่ก า แ ฟ ล้วนๆ อย่างเดียวไม่ใส่น้ำตาล

1. ช่ ว ย ป้องกัน โ ร ค ไ ว รั ส ตั บ อั ก เ ส บ B มีผู้วิจัยพิสูจน์ แล้วว่า ก า แ ฟ มีประโยชน์ ในการป้องกันได้การ ดื่ ม

2. ช่ ว ยป้องกันโ ร ค หอบ โ ร ค นี้คือ อาการภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง โดยทั่วไป เมื่อมีประสาทสำรอง ไ ม่ ถู ก กระ ตุ้ น จะไม่มีอาการหอบ เกิดขึ้นง่ายๆ แต่ถ้าหากประสาทสัมผัส สำรองถูก กระ ตุ้น จะเกิดอาการ หอบทันที คาเฟอีนใน ก า แ ฟ จะระงับการตึงเ ค รียด ของประสาทสัมผัสสำรอง ลดการเกิด โ ร ค หอบ

3. ช่ ว ย ล ด การเกิด โ ร ค ตั บ จากสุ ร า ตามที่นักวิชาการ สำรวจแล้วพบว่า ก า แ ฟ ช่วยลดผล ร้ า ย ที่จะมีต่อ ตั บ ได้อย่างมีนัยสำคัญ

4. ช่ ว ย ป้ อ ง กัน ม ะ เ ร็ ง ตั บ ม ะ เ ร็ง ลำ ไ ส้ และม ะ เ ร็ งในช่องปาก จากผลการทดลอง จ ริ ง พบว่าก า แ ฟมีประสิทธิ ภาพป้องกัน โ ร ค ขั้นต้น โดยเฉพาะ ในคาเฟอีนมีกรดอะซิติก ที่ช่วย ป้องกัน โ ร ค ต่างๆดังกล่าวได้

5. ช่ ว ย ขั บ ไ ล่ ความชรา อ็อกซิเจน เป็นสารที่ร่างกาย ต้องการมากก็จ ริ ง แต่ถ้ามีออกซิเจนมากไป ทำให้มี โอกาสเป็น ม ะ เ ร็ งสูงและแก่เร็ว โดยเฉพาะ ก า แ ฟ ที่เข้มข้น จะทำให้ออกไซด์ แ ต กตัว ลดการเกิด ม ะ เ ร็ งได้ กระตุ้นการ เ ผ า ผลาญอาหารในร่างกายได้ดี

6. ช่ ว ย ล ด อั ต ร า คอเลสเตอรอล ป้องกัน โ ร คหัวใจ ใน กา แ ฟ มีนิโคติน แต่ไม่ใช่ชนิดเดียวกับใน บุ ห รี่ แต่เป็นวิตามิน B รวมชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายต้องการ ช่วยลด คอเลสเตอรอล ในเส้น เ ลื อ ด จึงป้องกัน โร ค หัวใจและหลอด เ ลื อ ด แข็งตัวได้

7. ช่ ว ย ล ะ ล า ย ไข มัน ก า แ ฟ ที่ ดื่ ม หลังอิ่มอาหาร ช่วยให้ไ ข มั นแ ต กตัว และให้พลังงานทดแทน จึงลดความอ้วนได้ด้วย

8. ก า แ ฟ เพิ่ม ไ ข มั น ชนิดดีให้ร่างกาย ป้องกันหลอด เ ลื อ ด แข็งตัว ตามผลการวิจัยพบว่าคนที่ ดื่ ม ก า แ ฟ บ่อยๆ จะมีไข มันชนิด HDLเพิ่มขึ้น ซึ่งไขมันชนิดนี้ จะขับไล่คอเลสเตอรอลออกไป ป้องกันหลอด เ ลื อ ด แข็งตัวได้

9. ช่ ว ย แก้ปวดศี ร ษะ ก า แ ฟมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่ขยายหลอด เ ลื อ ด ระงับอาการป ว ดได้เช่นเดียวกับ ย าแก้ปวด ยังช่วยขับปัสสาวะ ละลายไข มัน ในเส้นเ ลื อ ด และช่วยบรรเทาอาการปวด ศี ร ษะ เนื่องจาก เ ม าสุ ร าได้

10. ช่ ว ย เพิ่มการไหลเวียน ของเ ลื อ ดในส ม อง และสมรรถภาพส ม อ ง มีผู้เชี่ยวชาญสรุปผลการวิจัย เกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาว่า ความหอมของก า แ ฟ ช่วยกระตุ้นส ม อ งให้ทำงานได้เร็วขึ้น และมีสมาธิ ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น นั้นเป็นเพราะกลิ่น ก า แ ฟ ทำให้เ ลื อ ด ไหลเวียนในส ม อ ง เพิ่มขึ้น

11. ดื่ ม ก า แ ฟ เล็กน้อยทำให้น้ำย่อย ในกระเพาะหลั่งดีขึ้น ไข มั น แ ต กตัว หากได้ ดื่ ม ก า แ ฟเล็กน้อยหลังทานอาหารเสร็จ คาเฟอีนในก า แ ฟจะมี ประโยชน์ต่อกระเพาะ โดยตรง น้ำย่อยที่กระเพาะและ ตั บ อ่อนจะเพิ่มขึ้น ไขมันถูก เ ผ าผลาญได้ดีมากขึ้น

ล อ งเปลี่ยนสไตส์ การดื่ ม ก า แ ฟ กันนะตัดน้ำตาลกับคอฟฟี่เมทออก ใหม่ๆอาจยากในการ ดื่ ม ไม่นานก็ชินไปเอง ตัวเราดื่ มก า แ ฟแบบนี้มาสิบกว่าปีแล้ว ตั้งแต่กระแส ก า แ ฟมีประโยชน์ที่ดังไปทั่วโลก โดยเพื่อนพยาบาลคนหนึ่งแนะนำ และก็รู้สึกว่าดี จ ริ งๆ

ที่มาจาก : rug yim