5 นิสัยที่บอกว่า คุณคือ มนุษย์ป้า มนุษย์ลุง ถ้ามีคือใช่

เรื่องมันเกิดขึ้นที่ร้านก๋วยเตี๋ยวขายดีแห่งนึง ที่เปิดไม่กี่ ชม. ก็หมดแล้ว เป็นอย่างนี้ทุกวัน จนกระทั่งวันนึงก็มีป้าคนนึง มานั่งกินซดน้ำอร่อยนักจนหมดเกลี้ยงชาม จากนั้นก็หันไปตะโกนใส่เจ้าของร้าน ด้วยเสียงดังและแตกๆ ว่า ทำไมไม่ใช้ลูกชิ้น เจ้านู้น เจ้านี้ อารมณ์เหมือนเจ้าของร้านทำผิดกฎระเบียบ ทั้งที่ตัวเองก็นั่งกินจนหมดเกลี้ยง

นั่นคือครั้งแรกที่ได้รู้จัก มนุษย์ ป้า อ๋ออออ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง 

มนุษย์ป้า มนุษย์ลุง อยากให้ฉุ ก คิ ด กันสักนิดว่าที่ไปว่าคนอื่นน่ะ ตัวเองเป็นหรือเปล่าใช่หรือเปล่า สำรวจเลย?

1. เหวี่ยงไม่เลือกหน้า

มนุษย์ “ไม่แค่สื่อ” ทั้งหลาย อาจจะรู้สึกว่าใครจะทำไม!? ใครทำ แ ย่ ๆ ไม่ได้ดั่งใจก็สมควรโดนเหวี่ยง จะได้รู้สำนึก บลาๆๆ อะไรก็ว่าไป แต่ถ้าเหวี่ยงไม่เลือกหน้า เหวี่ยงจนเป็นนิสัยนี่ไม่ไหวนะคะ ไม่แคร์สื่ออะเข้าใจค่ะ แต่ถ้ามีคนมาเหวี่ยงใส่คุณในที่สาธารณะแล้วคุณไม่อับอายบ้างก็ให้มันรู้ไปค่ะ

2. ขอเผือกหน่อย

เราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ หรือแม้แต่คนใกล้ตัวของเราเองก็เถอะ บางครั้งเราต้องให้สเปซของคนรอบข้างบ้าง เพราะเราทุกคนย่อมมีความลับหรือเรื่องที่ไม่ได้อยากประกาศให้คนอื่นรู้ หรือถ้าจะให้ยกตัวอย่างกันให้เห็นภาพ ที่หลายคนอาจจะเคยเห็นกันบ่อย ก็อย่างเช่น แอบเหลือบดูโทรศัพท์คนข้างๆ บน BTS แอบฟังโต๊ะข้างๆ คุยกันในร้านอาหาร เป็นต้น ถ้าคุณเป็นอย่างที่ว่า หยุดซะนะคะ เราเตือนด้วยความหวังดี 

3. แซงไว้ก่อน

ใครๆ เค้าก็รีบเหมือนกันแหละค่ะ แต่อย่ารีบจนลืม “มารยาท” เลยนะคะ คนเราอยู่ร่วมกันในสังคมต้องคิดถึงคนอื่นบ้าง ไม่ต้องมีน้ำใจเหมือนนางฟ้านางสวรรค์ แต่ควรยึดกฎเกณฑ์ขั้นพื้นฐานในการใช้ชีวิตบ้าง “มาก่อน ได้ก่อน มาหลัง ได้หลัง” มันควรเป็นแบบนั้นไม่ใช่หรอคะ ไม่ว่าจะเป็นต่อคิวเข้าแถวหรือขับรถบนท้องถนน ช้านิดช้าหน่อยไม่เป็นไรหรอกค่ะ แต่ถ้ารีบมาก ก็ควรเผื่อเวลานะคะ ไม่ใช่ไปแซงคนอื่น

4. เ ห็ น แ ก่ ตั ว เป็นงานอดิเรก

ถ้าให้พูดกันตามความเป็นจริง แบบโลกไม่สวย คือ ตามสัญชาตญาณ ดิ บ ของมนุษย์อย่างเราๆ มีความเห็นแก่ตัวอยู่ลึกๆ ทุกคนแหละค่ะ แต่กว่าเราจะเติบโตขึ้นมา เชื่อว่าทุกคนน่าจะผ่านการอบรมกล่อมเกลากันมาบ้าง ให้รู้จักเห็นอกเห็นใจคนอื่น ไม่เอารัดเ อ า เ ป รี ย บ คนอื่น หรือพูดง่ายๆ คือ เราควรรู้จัก “ให้” เมื่อถึงเวลาที่ควรให้ ถ้าคิดจะ “เอา” อย่างเดียว และ เ บี ย ด เ บี ย น คนอื่นอยู่ตลอดเวลา คนๆ นั้นน่าจะเห็นแก่ตัวเป็นงานอดิเรกจริงๆ แหละค่ะ.

5. ฉันนี้แหละศูนย์กลางของโลก

ใครคิดว่าตัวเองเป็น “แม่เหล็ก” ทุกคนและทุกสิ่ง ต้องถูกดึงดูดเข้าหาตัวเองเนี่ย อันตรายอยู่เหมือนกันนะคะ เพราะคนประเภทนี้มักมีทัศนคติที่คับแคบ ไม่เข้าใจคนอื่นแล้วยังบังคับให้คนอื่นคิดหรือทำเหมือนตัวเองอีกด้วย สุดท้ายแล้ว ใครจะมาบอกเราได้ล่ะว่า “สิ่งที่เราคิด” เป็นสิ่งที่ “ถูก” หรือ “สิ่งที่คนอื่นคิด” (ซึ่งต่างจากตัวเอง) เป็นสิ่งที่ “ผิด” ดังนั้น ไม่มีใครเป็นศูนย์กลางของโลกได้ทั้งนั้นแหละค่ะ ทุกคนล้วนเคยทำผิดทำถูกไม่ต่างกัน

ใครอ่านแล้วรู้สึกว่าตัวเองแอบมีนิสัย “มนุษย์ป้าเรียกพี่” ล่ะก็…

รีบ ป รั บ ป รุ ง พฤติกรรมด่วนๆ เลยนะคะ ก่อนจะสายไป

ไม่หวังดีไม่ เ ตื อ น ส ติ หรอกค่ะซิส

ขอบคุณแหล่งที่มา : beautyhunter