หากคุณมีปัญหาเล็บขบซ้ำ ๆ วันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหา “เล็บขบ” ด้วยตัวเองได้ ง่ายกว่าที่คิด ไม่ต้องทนปวดอีกต่อไป

เล็บขบ เป็นภาวะที่เกิดขึ้นบ่อยที่ซึ่งขอบหรือด้านข้างของเล็บเท้างอกเข้าไปในเนื้ออ่อนจนทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวด แดง บวม และบางครั้งอาจเกิดการติดเชื้อขึ้นด้วย เล็บขบมักจะเกิดกับนิ้วโป้งเท้ามากที่สุดโดยมากแล้วคุณสามารถรักษาเล็บขบได้เองที่บ้าน แต่หากอาการรุนแรงหรือลุกลามออกไปยิ่งขึ้นควรให้แพทย์เป็นผู้ดูแลจะดีที่สุด เพื่อบรรเทาอาการไม่สบายตัวและช่วยเลี่ยงการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ จากเล็บขบ

หากคุณเป็นเบาหวานหรือมีภาวะสุขภาพอื่น ๆ ที่ทำให้การไหลเวียนโลหิตไปยังเท้าลดน้อยลง คุณจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นภาวะแทรกซ้อนจากเล็บขบขึ้นกว่าปกติ

สาเหตุการเกิดเล็บขบมีดังนี้

สวมใส่รองเท้าคับเกินไปจนกดเล็บเท้า

การตัดเล็บเท้าสั้นเกินไปหรือไม่เป็นเส้นตรง

การบาดเจ็บที่เล็บเท้า

มีเล็บเท้าที่โค้งมากกว่าปกติ

วิธีการรักษาก็ง่ายๆ

1.ใช้ตะปูเข็ม หรือเข็ม หรือแม้แต่คลิปหนีบกระดาษ ก็ใช้ได้ มาลนไฟจนแดง

2.จากนั้นให้สังเกตดูเล็บที่อักเสบ จะช้ำม่วง หรือสีคล้ำๆ ให้จี้ลงจุดนั้นเลย

3.ถ้าครั้งแรกไม่ทะลุ ก็ไปลนไฟใหม่ อย่าพยายามดันเยอะ เพราะหากเข็มทะลุเล็บเข้าไปอาจจะไปจิ้มโดนเนื้อดี ซึ่งจะสร้างความเจ็บปวดได้

4.หลังจากที่เปิดรูที่เล็บได้แล้ว คุณจะรู้สึกสบาย หายปวดในทันที เพียงแค่ขั้นตอนง่ายๆ ก็สามารถรักษาอาการเล็บอักเสบได้แล้ว

ถ้ามีอาการเล็บขบที่หนักมาก เช่น นิ้วบวมมาก มีหนองไหล เกิดการติดเชื้อต้องไปพบแพทย์ค่ะ แพทย์จะให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียแบบทาหรือแบบรับประทานมาให้ แต่ถ้ามีก้อนเนื้อบริเวณข้างเล็บหนาตัวขึ้นแพทย์ก็จะทำการช่วยถอดเล็บให้ค่ะ ยังไงถ้าเป็นไปได้เราควรใส่ใจบริเวณเล็บเท้าของเราให้มากขึ้นดีกว่านะคะ จะได้ไม่ต้องมีอาการเจ็บปวดทรมาน และต้องเสียเวลารักษายาวนานไม่คุ้มนะคะ

การป้องกันเล็บขบ

สำหรับการป้องกันการเกิดเล็บขบนั้นมีดังนี้

1.ตัดแต่งเล็บเท้าให้เป็นเส้นตรง อย่าตัดเล็บเท้าตามแนวโค้งของเล็บ หากคุณชอบแต่งเล็บที่ร้านเสริมสวย ให้แจ้งช่างผู้ดูแลให้ตัดเล็บเท้าของคุณเป็นเส้นตรงเสีย ถ้าคุณเป็นภาวะที่ทำให้การไหลเวียนเลือดไปยังเท้าน้อยและไม่สามารถตัดเล็บเท้าของตนเองได้ ให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเท้าเป็นผู้จัดการให้

2.คงความยาวเล็บเท้าเอาไว้ ตัดเล็บเท้าให้เสมอกับปลายนิ้วเท้า หากคุณตัดเล็บสั้นเกินไป แรงกดจากรองเท้าอาจส่งผลต่อการงอกของเล็บให้งอกลงเนื้อเยื่อได้
3.สวมใส่รองเท้าที่พอดี รองเท้าที่กดนิ้วเท้ามากไปจะทำให้เล็บเท้างอกลงเนื้อเยื่อโดยรอบได้ ถ้าคุณมีความเสียหายที่เส้นประสาทที่เท้า คุณอาจไม่รู้สึกตัวว่ารองเท้าที่ใส่นั้นแน่นเกินไปหรือไม่ ดังนั้นควรเลือกซื้อรองเท้าที่พอดีกับเท้าที่สุดโดยการลองพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หรือเลือกซื้อจากร้านค้ารองเท้าสำหรับผู้ที่มีปัญหาที่เท้า

4.ตรวจสอบเท้าเป็นประจำ หากคุณเป็นเบาหวาน ควรตรวจหาสัญญาณทางสุขภาพต่าง ๆ ของเท้าทุกวัน

ชมคลิป

ตัวเล่นไฟล์วิดีโอ

 

 

ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : partiharn.com

เรียบเรียงโดย : tubesmile.com