เมื่อใดศีลเราไม่เสมอกัน คุณจะคุยกันไม่รู้เรื่อง คุยยังไงก็ไม่เข้าใจกัน

เมื่อ “ ศีลไม่เสมอกัน” ปัญญาที่จะคุยกันก็ไม่เท่า

คือ.. คุยกันไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจกัน .. พาลทะเลาะตลอด

ทางแก้คือ..“ รักษาศีล ” รักษาใจของเราเองให้ดี

ถ้าไม่ใช่เขาก็ไปเอง แต่ถ้าใช่.. เราเปลี่ยน เขาก็เปลี่ยน

ชีวิตคู่.. หากเลือกคนที่ศีลไม่เสมอเรา

แม้… เราจะพยายามเปลี่ยนแค่ไหน..?

แต่หาก.. อีกฝ่ายไม่คิดเปลี่ยนก็ไปกันไม่ได้

เลือกใครมาเป็นคู่ จึงไม่ได้ดูแค่ภายนอก

ต้องดูถึงนิสัย และ ความคิด ของคนๆนั้นด้วย

ดูภายนอกว่าใช่ อาจถูกใจ แต่ศีลไม่เสมอกัน…

แบบนี้ก็ไปกันไม่ได้ อยู่ด้วยดันได้ไม่นาน

แต่หากศีลเสมอกัน อยู่ในระดับอารมณ์เดียวกัน

นี่ต่างหากที่จะทำให้ “ชีวิตคู่” อยู่กันนาน…

ศีลในชีวิตคู่ คือ อภัย และ เข้าใจ พร้อมปรับแก้ไข

ไม่ใช่ .. พยายามอยู่ฝ่ายเดียว หากทำเช่นนั้นอยู่ฝ่ายเดียว

ให้เรียก..“ ชีวิตเดียว ” ของคนๆ เดียว ไม่ใช่ชีวิตคู่

แต่ถ้าหากชีวิตคู่ทำให้.. คุณเจ็บช้ำ

จงรู้ไว้มันสอนให้คุณกลายเป็น..“ คนเข้มแข็ง ”

หากโชคชะตาทำให้.. คุณถูกหลอก

จงรู้ไว้มันสอนให้คุณ..“ ฉลาดขึ้น ”

หากโชคชะตาทำให้..คุณเผชิญกับศัตรู

จงรู้ไว้มันสอนให้คุณ..“ เอาชนะตัวเอง ”

หากโชคชะตาทำให้..คุณล้มเหลว

จงรู้ไว้มันสอนให้คุณ..“ หนักแน่น ”

หากโชคชะตาทำให้..คุณหลงทาง

จงรู้ไว้ มันสอนให้คุณพบกับ..“ คนใหม่ๆ ”

อย่าปล่อยให้..“ ความทุกข์ ” ที่กำลังเผชิญอยู่

ผ่านไป … โดยสูญเปล่า จำไว้

ทุกอุปสรรค คือ โอกาสในการเปลี่ยนแปลง

สุดท้ายที่จะขอฝาก

วิธีรักษาชีวิตคู่ ให้ยืนยาวเเละยั่งยืน

1. ให้เวลาส่วนตัว

อนุญาตให้เเฟนของคุณมีเวลาของตัวเองเพื่อให้อีกฝ่ายได้ใช้เวลากับเพื่อนครอบครัว ของตัวเอง ถึงเเม้ว่าจะไม่ได้ตัวติดกันตลอดเเต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการทิ้งกันเราควรแบ่งเวลาออกเป็น “เวลาของเธอ”“เวลาของฉัน” เเละ “เวลาของเรา”เพราะการมีเวลาส่วนตัวสำหรับกลุ่มเพื่อนครอบครัว ของเเต่ละฝ่ายสำคัญมากการได้ใช้เวลากับคนที่สนิททำให้รู้สึกมีชีวิตชีวาเเละมีสุขภาพจิตที่ดี ผ่อนคลาย

2. ไม่พยายามเปลี่ยนแปลงคนอื่น

อย่าพยายามเปลี่ยนแปลงคู่ของคุณ เพราะทุกคนมีเอกลักษณ์ ความคิด เป็นของตัวเองอยู่เเล้วซึ่งผู้เชี่ยวชาญเคยบอกเอาไว้ว่าคุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพ แนวคิด ความเชื่อทางศาสนาความสนใจ เเละงานอดิเรกที่สำคัญได้ให้พยายามเปิดใจยอมรับความเป็นตัวตนของกันเเละกันแทน

3. อย่าลืมความมีชีวิตชีวา

หมั่นสร้างความสนุกให้กับชีวิตคู่อยู่เสมอถึงเเม้จะเป้นคู่ที่อยู่ด้วยกันมานานเเล้วเเต่ก็สามารถหาอะไรสนุกๆที่ไม่จำเป็นต้องมีสาระทำร่วมกันได้อาจจะเล่นมถขฮาๆ ใส่กันหรือเล่นสนุกด้วยแบบเด็กๆ ก็ได้นะ

4. ใช้คำว่า “เรา”

นักวิจัยพบว่าการที่คู่รักใช้คำว่า “เรา”จะมีความสุข ความสบายใจ มากยิ่งขึ้นเมื่อต้องสื่อสารกัน เเละยังทำให้พอใจในความสัมพันธ์มากยิ่งขึ้นกว่าการใช้คำว่า “เธอ” ,“ฉัน” เพราะเมื่อพูดถึงคำว่า “เรา” จะเหมือนการเชื่อมโยงในจิตใต้สำนึกให้รู้สึกว่าเป็นเรื่องของ “เธอกับฉัน”แทนคนใดคนหนึ่ง นั่นทำให้ความสัมพันธ์ของคู่รักเเข็งเเกร่งมากขึ้น

5. ใช้สัดส่วน 3:1

คนทั่วไปเข้าใจกันว่าในหนึ่งวันย่อมมีทั้งประสบการณ์บวก เเละประสบการณ์ลบเเต่ขอเพียงเเค่ตัวเองมีประสบการณ์เชิงบวกมากกว่าลบก็พอเเล้ว เเต่ผลการวิจัยพบว่าอัตราส่วนที่ดีสำหรับความสัมพันธ์คือ 3: 1นั่นคือคุณต้องมีประสบการณ์ที่ดีสามส่วนกับคู่รักของคุณซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าประสบการณ์เชิงลบอัตราส่วนนี้ทำให้ความรักราบรื่น เเละมีความสัมพันธ์ที่ดี

6. มองจุดดี

ดร. เทอร์รี ออร์บุช ได้ดำเนินการศึกษาระยะยาวตั้งแต่ปีพ. ศ. 2529 เกี่ยวกับการสร้างความสุขของคู่รักจากผลการวิจัยเธอพบว่าคู่รักที่มีความสุขจะมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่กำลังดีในความสัมพันธ์มากกว่าการมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นหรือหากเมื่อมีเหตุการณ์ลบๆ เกิดขึ้นคู่รักก็จะพูดถึงในทางบวกมากกว่าเเทนซึ่งเทคนิคนี้สามารถนำมาปรับใช้ได้กับความสัมพันธ์ของเราเช่น ถ้าคู่ของคุณเป็นคนไม่เป็นระเบียบเเทนที่จะบ่นก็ลองพูดกับเขาว่า“ฉันมีความสุขมากกับการได้กลับมานอนในบ้านที่เป็นระเบียบ เรามาช่วยกันจัดบ้านให้น่าอยู่กันเถอะ”

7. ฟังอย่างตั้งใจ

ตั้งช่วงเวลาเวลาดีๆ ที่เหมือนเป็นของขวัญให้กันเเละกันโดยตั้งชั่วโมงสำหรับรับฟังคู่รักของคุณทำให้เป็นทางการทุกสัปดาห์โดยอาจเป็นในบ้านของคุณเองหรือในสถานที่เล็ก ๆ ที่เงียบสงบการฟังกันเเละกันจะทำให้เข้าใจกันมากขึ้น

8. จำไว้ว่าชีวิตรักของเราไม่ใช่หนังด้วยความที่เดี๋ยวนี้มีหนังรักซึ้งๆ เต็มไปหมดการดูเยอะๆ ก็ทำให้เกิดอาหารอินจนอยากให้ชีวิตรักของตัวเองเป็นแบบนั้นบ้างเหมือนกันแต่อย่าลืมว่าในภาพยนต์หนึ่งเรื่องมีความยาวเพียงเเค่ 90 นาทีเท่านั้นเป็นเหมือนการสรุปย่อๆ มารวมกันเเต่ในชีวิตจริงต้องเจอเรื่องราวหลากหลายปนกันไปควรพอใจไปกับความสัมพันธ์ของคุณเเละปล่อยความคาดหวังว่ามันจะต้องเป็นเหมือนกับฉากรักโรเเมนติกทิ้งไป9. เเค่เพราะไม่ชอบ ไม่ได้แปลว่าไม่รักบางครั้งอาจจะมีอารมณ์ไม่ชอบในสิ่งที่คู่รักของคุณทำเเต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราไม่รักเขาเพราะในชีวิตจริงไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบไปหมดให้เข้าใจว่าถึงบางครั้งจะมีอารมณ์ไม่ชอบเล็กๆ น้อยๆ ปะปนมาบ้าง เเต่ความรักก็ยังคงอยู่ดี

10. ปฎิบัติต่อกันด้วยความเคารพ

ปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพ การรักษาซึ่งกันและกันด้วยความเคารพจะช่วยให้คุณและคนอื่น ๆสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ยาวนานและมีความสุขต่อไปนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการแสดงให้เห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับเรื่องอื่น ๆ ของคุณให้พยายามทำกับผู้อื่นเหมือนที่ต้องการให้ผู้อื่นทำกับเราไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจอะไรก็ควรให้ความสำคัญด้วยการถามความเห็นของอีกฝ่ายอยู่เสมอๆ ด้วย

นุสนธิ์บุคส์

ขอบคุณแหล่งที่มา : allwaypost.com