10 อาหารที่ไม่ควรกินมาก เลี่ยงได้ควรเลี่ยง กินมากไตทำงานหนัก

การมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วยคงเป็นความปรารถนาของทุกคน แล้วทราบกันไหมว่านอกจากการออกกำลัง การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย การสูดอากาศบริสุทธิ์อยู่เสมอ จะมีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็ช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงได้ด้วยเช่น ดังนั้นจะให้ดีอาหาร 10 อย่างต่อไปนี้ ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรนำมารับประทาน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคร้ายได้หลายชนิดกันแล้ว จะมีอาหารอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันดีกว่า

ปาท่องโก้

ส่วนผสมที่ใช้ในการทำปาท่องโก้มีส่วนผสมบางอย่างที่เป็นสารตะกั่ว ซึ่งสารตัวนี้มีส่วนทำให้ปาท่องโก้กรอบอร่อยนั่นเอง เมื่อเรารับประทานเข้าไปจะรู้สึกหิวน้ำบ่อย คอแห้ง และอาจมีอาการเจ็บคอร่วมด้วย ใครมีอาการเหล่านี้แล้วรับประทานปาท่องโก้บ่อยๆ อยู่แล้วด้วยก็บ่งบอกได้เลยว่าร่างกายของคุณได้รับสารบางอย่างเข้าไปแล้ว

ไข่เหยี่ยวม้า

เป็นอาหารอีกประเภทที่มีส่วนผสมของสารตะกั่วเกิดขึ้นในขั้นตอนการทำ และสารตัวนี้จะขัดขวางกระบวนการดูดซึมแคลเซียมของร่างกาย เมื่อคุณรับประทานไข่เหยี่ยวม้าที่มีส่วนผสมของสารตะกั่วเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายมีโอกาสเสี่ยงเกิดโรคเกี่ยวกับกระดูกได้

เนื้อย่าง

อาหารโปรดของใครหลายคน เพราะทั้งหอมและอร่อย ซึ่งขั้นตอนในการย่างเนื้อนั้นต้องผ่านความร้อน โดยการย่างและการย่างในแต่ละครั้งจะเกิดการสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เบนโซไพรีน ซึ่งสารตัวนี้ถ้าร่างกายรับเข้าไปเป็นปริมาณมาก จะก่อให้เกิดสารก่อมะ- เ ร็ ง ขึ้นในร่างกายเรา เมื่อสะสมมากเข้าก็ทำให้เราเกิดโรคร้ายขึ้นได้

ผักดอง

รวมไปถึงของหมักดองทุกชนิด อาจจะอร่อยแต่ควรเลี่ยงจะดีกว่า เพราะในของหมักดองเหล่านี้จะอุดมไปด้วยโซเดียมที่มาจากเกลือ เมื่อร่างกายได้รับมากเกินไปจะก่อให้เกิดโรคหลายชนิด อาทิ ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคเกี่ยวระบบการไหลเวียนของโลหิต เป็นต้น และในกระบวนการหมักดองจะก่อให้เกิดสาร แอมโมเนียไนเตรท เป็นสารอีกชนิดที่เป็นตัวก่อมะ-เ ร็ ง

ตับห มู

ในตับห-มูมีสารบางชนิดที่ถ้าเรารับประทานเข้าไปมากๆ จะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับโลหิต และเส้นโลหิตในสมอง ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ถึงจะอร่อยก็ควรหลีกเลี่ยง หาอาหารประเภทอื่นทานจะดีกว่า

ผักโขม และปวยเล้ง

ในผักโขมและปวยเล้งอุดมไปด้วยกรดออกซาเลต สารตัวนี้จะไปกระตุ้นการขับสังกะสี และแคลเซียมออกจากร่างกายมากกว่าปกติ ดังนั้นถ้าเรารับประทานมากเกินไปร่างกายอาจจะเกิดภาวะขาดแคลเซียมและสังกะสีได้

บะหมี่สำเร็จรูป

อาหารที่มีติดบ้านกันแทบทุกบ้าน เพราะมีราคาถูกและรับประทานได้ง่าย แต่ทราบกันไหมว่าในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปส่วนมากมีสารกันบูดค่อนข้างมาก นอกจากนี้แล้วยังมีคุณค่าทางอาหารต่ำมากอีกด้วย ดังนั้นใครที่รับประทานบะหมี่สำเร็จรูปบ่อยๆ มีโอกาสเสี่ยงร่างกายขาดสารอาหารได้ โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด

เมล็ดทานตะวัน

ในกระบวนการผลิตและขั้นตอนในการทำความสะอาด จะใช้สารบางชนิดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง และสารเหล่านี้เมื่อเรารับประทานเข้าไปมากๆ จะก่อให้เกิดไขมันสะสมในตับ และมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคตับแข็งขึ้นได้ในอนาคต

เต้าหู้หมัก เต้าหู้ยี้

หลายคนชอบรับประทานเต้าหู้ยี้ ทราบกันไหมว่าขั้นตอนในการหมักเต้าหู้ยี้จะเกิดสารปนเปื้อน ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และในกระบวนการผลิตยังก่อให้เกิดสารไฮโดรเจนซัลไฟด์ ที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพขึ้นได้

ผงชูรส

ทราบกันไหมว่าในแต่ละวันเราไม่ควรได้รับผงชูรสเกินวันละ 6 กรัม เทียบได้เท่ากับ 1 ช้อนชา เท่านั้นเอง ดังนั้นหากเรารับประทานมากไปกว่านี้ในร่างกายก็จะเกิดภาวะกลูตามิกในโลหิตสูง ส่งผลให้เรารู้สึกคอแห้ง กระหายน้ำ ใจสั่น ปวดศีรษะ และคลื่นไส้อาเจียนได้ และยังส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของร่างกายอีกด้วย

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://bit.ly/2Pmp0Rn