5 ผักพื้นบ้าน มะเร็งกลัว !!

5 ผักพื้นบ้านราคาถูก กินช่วยต้านโรค ไม่เป็นก็กินได้

ผักพื้นบ้านราคาถูก กินช่วยต้านโรค ไม่เป็นก็กินได้

พืชผักผลไม้บ้านเราเป็นสุดแสนที่จะวิเศษที่สุด ทั้งราคาก็ไม่แพง รสชาติก็อร่อย มีความสดแถมยังมีสรรพคุณที่ดีเลิศอีกต่างหาก จนทำให้ชาวต่างชาติยังต้องอิจฉา โดยเฉพาะพืชผักสมุนไพรที่กำลังจะบอกต่อไปนี้ สามารถช่วยในเรื่องของการ “ต้านมะเร็ง“ ได้เป็นอย่างดี จดเอาไว้ได้เลยนะคะ

ขี๊เหล็ก

ผักพื้นบ้านจากทางใต้ ที่เราทานอยู่ในแกงขี๊เหล็กนี่แหละ ดอกขี๊เหล็กช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของ เ ซ ล ล์ ม ะ เ ร็ ง ในส่วนของแก่นขี๊เหล็กยังช่วยรักษา โ ร ค ม ะ เ ร็ ง ต่างๆ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

 สะเดา

“หวานเป็นลม ขมเป็นย..า” คงใช้ได้ดีกับผักสะเดา ที่มีรสชาติค่อนไปทางขมมากกว่าหวานอย่างเห็นได้ชัด สะเดามีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านบำรุงร่างกาย ขับเสมหะ ลดไข้ แก้ท้องผูก ขับลม และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิด เ นื้ อ ง อ ก และมะเร็งได้อีกด้วย

ผักชีลาว

หลายคนชอบเขี่ยผักชีทิ้ง แต่สำหรับผักชีลาวมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายมากมาย ทั้งแก้ท้องผูก ขับลม แก้อาการวิงเวียนศีรษะ เสริมภูมิต้านทานโรค และยังมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งและชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็งอีกด้วย

 ผักติ้ว

“เก็บผักติ้วมาใส่แกงเห็ด” ท่อนหนึ่งของเพลงกล่อมเด็กที่หลายคนอาจเคยได้ยิน เป็นคำยืนยันวาผักติ้วเป็นผักพื้นบ้านที่ชาวบ้านแถบอีสานสามารถหามาทานกันได้ง่ายๆ จริงๆ ผักติ้วมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านมะเร็งตับ ดังนั้นหากเก็บผักติ้วมาใส่แกงเห็ดกันจริงๆ ก็อย่าลืมทานให้หมดนะคะ

ผักแขยง

ผักแขยง หรือ ผักกะแยง เป็นอีกหนึ่งผักพื้นบ้านที่พบมากในภาคอีสาน มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงมีฤทธิ์ต่อต้านเซลล์มะเร็งได้เช่นกัน คนอีสานมักนำมาประกอบอาหารประเภทลาบ แกง หรือจิ้มน้ำพริก

สำหรับบ้านใครที่อยู่ชนบท หรือว่าอยู่ตามชายเมือง ก็อาจจะหาผักพื้นบ้านเหล่านี้ได้โดยไม่ยาก แต่ถ้าหากใครอยู่กลางเมืองแล้วนั้น ผักเหล่านี้อาจจะหายากสักเล็กน้อย แต่เชื่อว่าที่ห้างสรรพสินค้าจะต้องมีขายอย่างแน่นอน อย่าลืมหาผักเหล่านี้มารับประทานให้บ่อย และออกกำลังกายให้เพียงพอ พักผ่อนเป็นระยะเวลาตามความเหมาะสม เพียงเท่านี้ก็สามารถลดโอกาสในการเกิดโรคได้มากแล้วค่ะ

Credit : sanook