“หนุ่มรปภ.” ไม่ท้อขอสู้ชีวิต ทำงานจนมีเงินซื้อบ้านหลักล้าน

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตนั้นแห่กันแชร์ในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก เรื่องราวเกี่ยวกับ “รปภ.” เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เรานั้นก็เห็นกันอยู่ตลอด ที่ค่อยรักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้กับผู้มาติดต่อธุระต่าง ๆ แต่เหตุผลใดอาชีพนี้มักโดนดูถูกจากคนในสังคมด้วยกัน เพราะตำแหน่งของพวกเขาหรือ? ไม่ใช่เราหรือที่ควรจะขอบคุณพวกเขาด้วยซ้ำ แต่บางคนกลับเลือกดูถูกดูแคลนจิกหัวเรียกว่า “…ก็แค่ยาม”

โดยมีเรื่องราวของ รปภ ท่านหนึ่งได้่เผยแพร่จากเพจโดยได้ระบุข้อความไว้ว่า…ถุย…!! ไอ้ขี้ข้า มันก็แค่ยาม มีตาหัดดูบ้าง บ้านราคาเป็นล้าน รถราคาเป็นแสน จะมีปัญญาอะไร” เป็นคำดูถูกที่ผู้ชายชื่อว่า “นิวัฒน์ ศรศรี” หนุ่มรปภ. วัย 26 ปี จำได้ดีและไม่เคยลืมเหตุการณ์ในวันนั้น อาชีพ รปภ. ที่เขารักกลับทำให้ต้องเจ็บช้ำ กลายเป็นคำดูถูกที่ต้องพบเจอจากคำพูดที่ไม่ดีต่าง ๆ นานา แต่เขาก็พยายามอดทน และเก็บคำดูถูกเหล่านั้นเป็นแรงผลักดันให้กับชีวิต จนสารพัดคำดูถูกที่ผ่านเข้ามาก่อเป็นพลังด้านบวก ทำให้สามารถลุกขึ้นยืนด้วยตัวเองได้

ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของการทำงานในตำแหน่งนี้ “นิวัฒน์” จากหนุ่ม กศน. จบเพียงชั้น ม.6 เลือกทำงานอาชีพ รปภ. ของคอนโดฯ มาหลายปี เพราะพ่อแม่แยกทางกัน แต่ภาระที่ต้องรับผิดชอบไม่สามารถปล่อยทิ้งไปได้ เงินเดือนประจำอยู่ที่ราว ๆ 8,000 บาท ถ้าขยันมากก็ได้เพิ่ม ซึ่งจะถูกแบ่งเป็นค่าเช่าห้องเล็ก ๆ ในชุมชนย่านพระราม 8 อีกส่วนเขาจะส่งให้แม่ที่ จ.นครราชสีมา เป็นค่าเลี้ยงดูน้องสาวอายุ 20 ปี ที่ป่วยเป็นโรคออทิสติกและโรคลมชัก ขณะที่พ่อก็มีอาชีพ รปภ. เช่นกัน

ทุก ๆ เช้ากิจวัตรของเขาจะต้องตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 หุงข้าวห่อใส่ถุงไปกินที่ทำงาน หวังประหยัดค่าใช้จ่ายได้บ้าง โดยขับรถจักรยานยนต์ไปทำงานที่เขารัก ตกเย็นก็จะรีบกลับมาที่ห้องเช่าเล็ก ๆ จัดเตรียมเสื้อผ้าไว้ใส่ทำงานในวันรุ่งขึ้นจนวันหนึ่ง…ระหว่างที่ “นิวัฒน์” ประจำอยู่ที่ป้อมฯ มีรถยนต์คันหนึ่งขับมาจอดข้าง ๆ ป้อม แล้วตะโกนเสียงดังว่า…มันเป็นประโยคที่เขาเพิ่งจะบอกไปข้างต้น “…ผมจำมันได้ดี…แม้ผ่านมาหลายปีแล้ว ตอนนั้นผมก็ไม่ได้นึกว่าจะตอบกลับอะไร ได้แต่โค้งตัวลงพูดว่า…ครับ ๆ ผมจำคำพูดชายคนนั้นได้ แต่ผมใช้คำดูถูกเป็นแรงผลักดันตัวเองดีกว่า…สักวันเราต้องทำให้ได้”

ถ้าเรามองหรือพูดถึงเรื่อง “คุณค่าของคน” เราใช้เกณฑ์อะไรเป็นตัววัด? ทรัพย์สิน เงินทอง ความร่ำรวย ความดี ความพยายามของชีวิต ฯลฯ จริง ๆ แล้วเป็นคำถามนี้มีคำตอบได้หลากหลายสารพัด แต่วันนี้ “นิวัฒน์” พิสูจน์ให้เห็นว่า… “ผมต้องขอบคุณผู้ชายคนนั้น ที่ทำให้ผมคิดได้จนมีวันนี้…เพราะคุณค่าของคนอยู่ที่เราทำตัว…”

ด้วยใจที่คิดสู้แต่ไม่เคยคิดแค้นในคำพูดของผู้อื่นแม้แต่น้อย หน้าที่และใจที่รักในอาชีพ ผลิดอกออกผลลัพธ์เป็นเงินที่เขาพยายามอดออมไว้ทุกๆเดือน มุ่งทำหน้าที่และงานของตัวเองให้ดีที่สุด จนสามารถซื้อบ้านราคาหลักล้าน และซื้อรถกระบะด้วยน้ำพักน้ำแรงได้เป็นผลสำเร็จ แม้บ้านหลังนี้จะไม่ใหญ่โตอะไร และถึงเขาจะเป็นหนี้นับต่อจากนี้ แต่นี่คือชีวิตของมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องเติบโต และมันเป็นหนี้ก้อนที่เขาภาคภูมิใจ เพราะอาชีพ รปภ. ทำให้เขารู้สึกมีค่าและมีที่ยืนอยู่บนสังคมได้ในทุกวันนี้

“ผมสร้างขึ้นมาด้วย 2 มือผม ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวผมเอง…ผมย่อมภูมิใจในเกียรติและอาชีพที่หล่อเลี้ยงครอบครัวผมและชีวิตผม…” นี่แหละชีวิตจริงอีกหนึ่งหนุ่มที่ทำอาชีพ รปภ. แม้เขาจะเจอคำพูดดูถูกต่าง ๆ นานา ถูกมองว่าอาชีพนั้นต่ำต้อยเพียงใด แต่หัวใจที่มีความพยายามตั้งมั่นจนสามารถมีวันนี้ได้ น่าจะเปลี่ยนความคิดของใครหลายคนเมื่อถามว่า…คุณมองคนที่ทำอาชีพ รปภ. เป็นอย่างไร? แล้วค่าของคนใช้อะไรตัดสิน?

นอกจากนี้คุณค่าที่ซ้อนอยู่ในตัวของหนุ่มรปภ. สู้ชีวิตคนนี้ ยังถ่ายทอดออกมาในรูปแบบ “จิตอาสา” เมื่อเว้นว่างจากงานประจำ เวลานี้ “นิวัฒน์” ใช้วันหยุดออกเดินทางไปตามต่างจังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะจิตอาสาช่วยเหลือสังคม โดยเป็นหนึ่งในทีมงาน “เมศ เจ้าชายน้อย” ที่มักจะลงพื้นที่ช่วยเหลือคนยากไร้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

“ฉะนั้นแล้วอาชีพอะไรก็ตามที่ไม่ใช่เป็นการทุจริต ก็อย่าไปดูถูกเขาเลย อย่าดูคนที่เปลือกนอก เราควรจะให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะเขาก็ต้องทำงานตามหน้าที่ ถ้าไม่ทำก็มีปัญหา ถ้าเรามีสติอยู่ครบก็ไม่สมควรไปดูถูกอาชีพใดๆ” ชายหนุ่มที่ชื่อ “นิวัฒน์” ทิ้งแง่คิดให้ได้ขบคิด

ขอบคุณที่มา เดลินิวส์ Poramet Misomphop