โง่มาตั้งนาน! แก้ปัญหาสีตกใส่เสื้อผ้าง่ายนิดเดียว สูตรเด็ดต่างๆจากร้านซักรีด

วิธีแก้ปัญหาสีตกใส่เสื้อ สูตรเด็ดจากร้านซักรีด

เคยมั้ยคะ เสื้อตัวโปรดที่ซื้อมาราคาแพง แต่กลับถูกสีตกใส่จนต้องถึงกับกุมขมับ จะแก้ไขยังไงก็เอาไม่ออกสักที มาค่ะ! เราจะมาแนะนำวิธีทำความสะอาดเสื้อสีตกให้กลับมาขาวเหมือนใหม่ คุณจะได้ไม่ต้องขช้ำใจกับเสื้อตัวโปรดที่ต้องทิ้งให้เสียกาย แถมจุดเด่นวันนี้ก็คือ เราคัดสรรมาเฉพาะวิธีที่ใช้ได้ผลจริงเท่านั้น รับรองว่าเด็ดจริงเป็นสูตรจากร้านซักรีด มาดูกันค่ะ

ต้มไปเลย นำหม้อใบโตมาต้มน้ำให้เดือด คำแนะนำคือ ควรเลือกหม้อที่มีขนาดพอเหมาะกับเสื้อผ้า ถ้าใช้ใบเล็กเกินไปเวลาจุ่มผ้า น้ำจะล้นออกและอาจเกิดอันตรายได้ ผสมน้ำส้มสายชูลงไปในน้ำเดือด ควรเติมแค่พอได้กลิ่นฉุน ไม่ต้องเติมมากเกินไป จุ่มผ้าลงไปทั้งตัว หรือเฉพาะบริเวณที่สีตกใส่ก็ได้ จากนั้นนำผ้าที่สีตกใส่ไปซักทำความสะอาดตามปกติ เพราะน้ำส้มสายชูต้มนั้นได้ดูดเอาอีกที่ตกใส่หายไปจนหมดแล้ว ใช้ซันไลท์ขยี้

วิธีนี้เป็นวิธีที่ผู้เขียนใช้และได้ผลดีกับตัวเอง จึงอยากแนะนำ

ผสมซันไลน์กับผงซักฟอกชนิดซักผ้าขาวเข้าด้วยกัน จากนั้นน้ำไปป้ายบริเวณผ้าที่โดนสีตกใส่ อาจจะแช่ผ้าลงไปทั้งตัว หรือป้ายเฉพาะจุดก็ได้ขึ้นอยู่กับความเสียหายของเสื้อผ้าที่สีตกใส่ แนะนำให้ใช้ซันไลน์สูตรดั้งเดิม (อย่าใช้สีฟ้า หรือสีชมพู จะยิ่งไปกันใหญ่) และแช่ทิ้งไว้สักหนึ่งคืน จากนั้น นำเสื้อที่ถูกสีตกใส่ไปซักในน้ำสะอาดตามปกติ เพียงเท่านี้คุณก็ได้เสื้อสวยตัวเดิมกลับมาแล้ว และวิธีนี้ยังใช้ได้กับผ้าขาวที่เหลือง และหมองให้กลับมาใหม่ได้อีกด้วย ไฮเตอร์ซักผ้าขาว ผสมไฮเตอร์เข้ากับผงซักฟอกและน้ำส้มสายชูเข้าด้วยกัน ไม่มีใช้น้ำเปล่าแทนก็ได้ ป้ายส่วนผสมลงไปยังบริเวณที่สีตกใส่เสื้อผ้า ขยี้เบาๆ บริเวณที่สีตกใส่ ข้อดีของการซักผ้าด้วยมือก็คือ เราสามารถขยี้ตรงจุดที่มีรอยเปื้อน แช่ผ้าทิ้งไว้สัก 15-20 นาที จากนั้นนำไปซักได้ตามปกติ เพียงเท่านี้คราบสีตกใส่ก็หายเป็นปลิดทิ้งแล้วค่ะ

ไฮเตอร์ + น้ำส้มสายชู + ผงซักฟอก สูตรผ้าร้อน นำผ้าที่สีตกใส่ไปต้มในน้ำเดือดสัก 10 นาที นำน้ำเดือดร้อนๆ มาเทใส่อ่างซักผ้า เติมน้ำส้มสายชู ไฮเตอร์ลงไป ผสมทุกอย่างคนให้เข้ากันในขณะที่น้ำยังร้อนอยู่ นำผ้าที่ต้มมาร้อนๆ ลงไปแช่ รอกระทั่งน้ำเย็นจึงขยี้รอยเสื้อสีตกใส่ เพียงเท่านี้สีก็จะหลุดออกเองค่ะ ใช้ผงแก้สีตกโดยเฉพาะ ยี่ห้อ รันอะเวย์ ผงซักผ้ายี่ห้อนี้สามารถซื้อได้ที่ B2S ทุกสาขา โซนเย็บปักถักร้อย ราคาไม่เกิน 100 บาทผสมผง รันอะเวย์ กับน้ำร้อน ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นจุ่มผ้าที่สีตกใส่ลงไป ขยี้เฉพาะจุดสัก 1-2 รอบ จนกว่าคราบสีตกจะหายไป สูตรเด็ดจากร้านซักรีด วิธีนี้เป็นวิธีที่ร้านซักอบรีดใช้เป็นประจำ เมื่อเกิดปัญหาผ้าสีตกใส่ ลองทำดูรับรองว่าได้ผลชัวร์

เมื่อรู้ว่าโดนผ้าโดนสีตกใส่ให้แยกออกจากตัวอื่นทันที ต้มน้ำสะอาดให้เดือด จากนั้นนำผ้าที่จะขจัดรอยเปื้อนลงไปต้มจนสีค่อยๆ ซึมออกมา คนไปเรื่อยๆ ให้สีออกมามากที่สุด รอดูจนกว่าคราบจะจาง เมื่อรู้สึกว่าสีจางแล้ว ให้เอามาแช่ในน้ำเย็นจัด จากนั้นบิดให้หมาดๆ หาภาชนะใส่น้ำพอท่วม นำเกลือแกงมาละลาย 2 เกือบ 3 ฝ่ามือ นำผ้าในข้อ 2 มาแช่ทิ้งไว้ซักพัก จากนั้นใช้น้ำส้มสายชูเทใส่ลงไปจนหมดขวด ขยี้ให้เข้ากันเป็นอย่างดีทิ้งไว้สัก 20 นาที จากนั้นนำน้ำยาซักผ้าขาวโดยเฉพาะ เช่น ไฮเตอร์ 5-6 ฝา ผสมลงไปคลุกเคล้ากัน แล้วแช่ทิ้งไว้ 10-15 นาที รอดูกระทั่งคราบสีตกหลุดลอกออกจนหมด จากนั้นให้นำไปซักด้วยผงซักผ้าปกติ

วิธีป้องกันสีตกใส่ด้วยน้ำเกลือ

สำหรับใครที่ซื้อเสื้อมาใหม่ และกลัวสีจะตก ลองใช้วิธีนี้ดู วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมกันมาแต่โบราณ และได้ผลจริงซะด้วย

ผสมเกลือกับน้ำสะอาดให้ละลาย นำผ้าลงไปแช่ทิ้งไว้ 6 ชั่วโมง จากนั้นนำไปซักอย่างเบามือ เพียงเท่านี้ก็ป้องกันปัญหาสีตกในครั้งต่อไปได้แล้ว วิธีนี้ทำง่ายและใช้ได้ผลจริง

วิธีซักผ้าไม่ให้สีตกใส่

โดยวิธีนี้เราจะใช้สารส้ม เนื่องจากสารส้มมีคุณสมบัติช่วยถนอมสีของเสื้อผ้าได้มากกว่าน้ำเกลือ หรือน้ำส้มสายชู เพราะสารส้มเป็นผลึกของเกลือแถมยังมีไอออนของอลูมีเนียมอยู่ จึงทำให้สีนั้นติดเส้นใยได้ดีขึ้น นอกจากนี้สารส้มนั้นยังช่วยกำจัดกลิ่นอับของเสื้อผ้า แถมปลอดภัยต่อร่างกายอีกด้วย

วิธีทำ

นำสารส้มแช่ในน้ำที่จะใช้ซักผ้า

ตามมาด้วยการนำผ้าลงไปแช่ประมาณ 30 – 60 นาที

จากนั้นนำไปล้างน้ำสะอาดแล้วนำผ้าไปซักตามปกติ

คำแนะนำ : หากต้องการถนอมสีของเสื้อผ้าให้อยู่นานๆ ควรซักแยกระหว่างผ้าสีกับผ้าขาว

สำหรับการตากผ้าที่มีสีสันควรกลับด้านเพื่อช่วยถนอมให้สีไม่หม่นเร็ว

แหล่งที่มา : ideadeede