ของดีที่ข้างรั้ว ผักบ้านๆ แต่สรรพคุณชั้นเลิศ เป็น“ยาอายุวัฒนะ” ป้องกัน-รักษาสารพัดโรค 108

ของดีที่ข้างรั้ว ผักบ้านๆ แต่สรรพคุณชั้นเลิศ เป็น“ยาอายุวัฒนะ” ป้องกัน-รักษาสารพัดโรค 108

เคยสงสัยกันไหมครับว่า ทำไมคนแก่คนชราสมัยก่อนถึงอายุยืนสุขภาพแข็งแรง ทั้งที่การแพทย์ก็ไม่เจริญก้าวหน้าเหมือนทุกวันนี้ คุณตา คุณยาย อายุ 60-70 ยังแข็งแรง ลงทุ่งทำนาได้สบาย ซึ่งต่างจากปัจจุบันที่มักจะไปนอนติดเตียงอยู่ที่ รพ.กันเป็นจำนวนมาก

เคล็ดลับง่ายๆที่คนแก่คนเฒ่าบอกต่อกันมาก็คือ อาหารการกิน แน่นอนว่าทุกวันนี้เราต้องยอมรับว่า พืชผักตามตลาดสด หรือแม้แต่บนห้าง มักจะมีสารพิษปะปนมาไม่มากก้น้อย ซึ่งนั้นส่งผลต่อสุขภาพของเราโดยตรงเลย แต่มีผักอยู่หนึ่งชนิดที่เราสามารถเก็บจากข้างรั้วได้เลย และไม่ต้องดูแลรักษาอะไรมากนัก นั่นก็คือ กระถิน ไม้ยืนต้นที่แตกยอดมาให้เราเด็ดทานได้ง่ายๆ และเจ้ากระถินนี่แหละ คือหนึ่งในเคล็ดลับสุขภาพดีของเหล่าทวดทั้งหลาย เราไปดูสรรพคุรต่างๆของกระถินกันเลยครับ




เมล็ด

ช่วยในเรื่องอาการนอนไม่หลับ เป็นยาอายุวัฒนะชั้นดี มีฟอสฟอรัสสูงช่วยเสริมสร้างบำรุงกระดูก สามารถช่วยในการถ่ายพยาธิตัวกลม อีกทั้งยังช่วยขับระดูของสาวๆได้อีกด้วย และยังช่วยในการลดการเกิดนิ่วในกระเพาะอาหาร และบำรุงตับไตได้อีกด้วย

ราก

ช่วยในเรื่องของการขับลมในลำใส้ และยังช่วยในเรื่องของการขับระดูของสาวๆได้

ยอดอ่อนและฝักอ่อน

มีสารฟอสฟอรัสช่วยบำรุงกระดูก และมีวิตามินเอช่วยในเรื่องของดารบำรุงและสายตา อีกทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และรักษาสายตาได้ อีกทั้งยังรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ด้วยเช่นกัน และมีใยอาหารชั้นดีที่ทำให้ลำไส้ของเรานั้นขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการบำรุงหัวใจ ให้เราสามารถทาอาหารได้มากขึ้นแก้กระหายลดนิ่ว แก้ท้องร่วง และเป็นยาฝาดมราใช้ในการห้ามเลือดได้ด้วยเช่นกัน

ดอก

ในส่วนนี้จะช่วยในเรื่องของแก้เกล็ดกระดี่ขึ้นตาและ บำรุงตับ ของเรา โดยนอกจากนี้กระถิ่นที่เป็นผักที่มีปรธดยชน์ต่างๆมากมายด้วยคะ ซึ่งใช้เป็นยาถ่ายพยาธิตัวกลมได้ โดยผู้ใหญ่ใช้ครั้งละ 25-50 กรัมต่อวัน ส่วนเด็กใช้ 5-20 กรัม กินในท้องว่างในตอนเช้าๆและควรกินติดกันประมาณ 3 -5 วัน และแน่นอนว่านำไปเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ได้

ข้อควรระวังในการรับประทานกระถิน

เนื่องจากใบของกระถินมีสารที่เป็นพิษ คือ สารลิวซินีน (Leucenine) หากสัตว์กระเพาะเดียวกินในปริมาณสูงอาจทำให้ขนร่วงและเป็นหมันได้ แต่ไม่มีรายงานในคน

กระถินเป็นพืชที่มีคุณสมบัติดูดธาตุซิลิเนียมจากดินมาสะสมไว้ได้มาก จึงอาจทำให้เกิดพิษเนื่องจากธาตุนี้ได้

เห็นไหมหละครับว่า พืชผักบางชนิดเราไม่จำเป็นต้องเสียเงินแต่สรรพคุณของมันไม่ธรรมดาจริงๆ รู้อย่างนี้แล้ว อย่าเผลอไปตัดทิ้งหละ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.siamnews.com/view-21882.html