เคยเห็นมั้ย? ข้าวโพดอัญมณีแก้ว ข้าวโพดที่สวยงามที่สุดในโลก

ข้าวโพดอัญมณีแก้ว ข้าวโพดที่สวยที่สุดในโลก

ข้าวโพดอัญมณีแก้ว ข้าวโพดที่สวยที่สุดในโลก งดงามแวววาวราวกับทำมาจากแก้วจริง ๆ จากฝีมือการพัฒนาสายพันธุ์โดยชนพื้นเมืองอเมริกัน อยากรู้ว่าต้นกำเนิด ข้าวโพดอัญมณีแก้ว มาจากไหน ไปดูกัน

จะเรียกว่าเป็นข้าวโพดสายพันธุ์ที่สวยที่สุดในโลกก็คงไม่ผิด สำหรับ ข้าวโพดอัญมณีแก้ว (Glass Gem Corn) ที่ไม่ว่าใครได้เห็นก็เป็นต้องทึ่งกับความงดงามราวกับอัญมณีของมัน จนนึกว่าเป็นข้าวโพดปลอมที่ทำขึ้นจากแก้วหลากสีที่แข่งกันส่องประกายแวววาว จนได้รับชื่ออีกอย่างหนึ่งว่าเป็น ข้าวโพดสายรุ้ง เลยทีเดียว แต่เชื่อหรือไม่ว่าข้าวโพดอัญมณีแก้วเหล่านี้เป็นข้าวโพดจริง ๆ แถมยังนำมาทานได้จริง ๆ ด้วย



สำหรับต้นกำเนิดของ ข้าวโพดอัญมณีแก้ว นั้นเริ่มขึ้นเมื่อ นายคาร์ล บาร์นส์ เกษตรกรชาวเชอโรคี ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองอเมริกัน จากรัฐโอคลาโฮมา สหรัฐฯ เริ่มสังเกตเห็นว่าบางครั้งข้าวโพดในไร่ของเขาจะมีสีของเมล็ดที่ดูต่างไปจากปกติ เขาจึงได้เริ่มอุทิศชีวิตเพื่อการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดขึ้น จนในที่สุดเขาก็ประสบความสำเร็จและสามารถเพาะพันธุ์ ข้าวโพดอัญมณีแก้ว ที่ไม่ว่าใครได้เห็นเป็นต้องชื่นชมในความงดงามราวกับงานศิลป์มากกว่าจะเป็นเพียงธัญพืชของมัน

จากนั้น ในปี 2553 ก่อนที่นายคาร์ลจะสิ้นใจ เขาได้ฝากข้าวโพดอัญมณีแก้วที่เขาเคยเก็บไว้แก่ นายเกรก สโคน นักเพาะพันธุ์ข้าวโพดเพื่อฝากภารกิจในการปกป้องสายพันธุ์ข้าวโพดอันงดงามที่เขาค้นพบไม่ให้สูญหายไป ซึ่งความหวังของนายคาร์ลก็เป็นจริง อีกทั้งข้าวโพดอัญมณีแก้วก็ยังได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์จนมีสีสันที่ตางจากสายพันธุ์ดั้งเดิมออกมาหลากหลายสีด้วยกัน


จนกระทั่งในที่สุด เมล็ดพันธุ์ของข้าวโพดอัญมณีแก้วก็ถูกขายต่อให้แก่ นายบิล แม็คดอร์แมน เจ้าของบริษัทเมล็ดพันธุ์ ซีด ทรัส ในรัฐแอริโซนา นายบิลที่รู้สึกประหลาดใจกับชื่อแปลก ๆ ของข้าวโพดสายพันธุ์นี้จึงได้ลองนำเมล็ดบางส่วนมาปลูกดูและต้องทึ่งกับข้าวโพดที่สวยงามไม่ซ้ำใคร เขาจึงนำเมล็ดพันธุ์ที่เหลือออกมาขายผ่านเว็บไซต์ของบริษัท พร้อมลงรูปของข้าวโพดที่สวยที่สุดสายพันธุ์นี้ไว้ด้วย ไม่ต้องสงสัยว่ามันก่อให้เกิดกระแสฮือฮาอย่างยิ่งในอินเทอร์เน็ต และเมล็ดพันธุ์ที่เหลือก็ถูกขายหมดอย่างรวดเร็ว ในทุกฤดูที่วางขาย


ทั้งนี้ นายบิลซึ่งก่อตั้งองค์กร Native Seeds/SEARCH ขึ้นเพื่อเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่มุ่งอนุรักษ์มรดกทางการเกษตรจากกลุ่มชนพื้นเมืองอเมริกัน รวมถึงข้าวโพดอัญมณีแก้วนี้ด้วย ได้เผยว่า ข้าวโพดอัญมณีแก้วนี้เป็นข้าวโพดที่สามารถนำมารับประทานได้ แต่เนื่องจากมันเป็น ข้าวโพดหัวแข็ง (flint corn) จึงมักจะนำมาทำเป็นป๊อปคอร์นและแป้ง ไม่นำมาต้มทานกันเพราะคนไม่นิยมทานจากซังโดยตรง และเขาก็จำหน่ายมันอยู่ที่ราคาแพ็กละ 7.95 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 250 บาท)

ข้อมูลจาก kapook