กราบสาธุ! รวมคำสอน หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แบบนี้ซิพระแท้

หลายคนอาจเข้าใจว่าหลวงพ่อคูณเป็นพระที่แกร่งกล้าอาคม มีชื่อเสียงเรื่องของขลังวัตถุมงคล แต่หากได้พบและได้สนทนาธรรม จะทราบว่าท่านคือ "ปราชญ์แห่งที่ราบสูง" ภายใต้ทีท่าตรงไปตรงมาพูดจามึงกู คำสอนของหลวงพ่อนั้นเรียบง่าย เข้าใจง่าย และแฝไปด้วยข้อคิดและหลักธรรมมากมาย โดยเฉพาะ คำคม 10 ข้อ "กูให้มึง" ที่มีเนื้อหาตรงไปตรงมาของหลวงพ่อคูณ ที่กลายเป็นข้อเตือนสติของชาวพุทธมาจนปัจจุบัน ดังนี้...

หลวงพ่อคูณ สอนสั่งในด้านต่างๆ ไว้มากมาย เราจะหยิบยกทั้งหมดมา คงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราขอนำเสนอแง่คิด คำสอนที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

สอนคนไทยมีศีลธรรม

- อยากให้บ้านเราเจริญนะ ไม่ยากหรอก ตั้งอยู่ในองค์ปัญจะทั้ง 5 คือรักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์ ไม่ให้ขาด อย่าให้ด่างพร้อย เป็นมนุษย์สุดประเสริฐ หรือใครก็ตาม แม้แต่พระเราก็ต้องรักษาศีล 5 ถ้าไม่มีศีล 5 ประจำใจ ไม่ว่าพระรูปใดรูปหนึ่ง ก็เป็นพระไม่ได้เหมือนกัน

บุญบาป

- กูไม่มีอะไรมาก กูไม่มีอะไรจะสอนพวกมึงหรอก เพราะพวกมึงก็รู้ว่ากูพูดไม่เป็น พูดไม่เก่งเหมือนเขา เทศนาว่ากล่าวอะไรก็ไม่เป็น กูมีแต่ว่าให้ละชั่ว ทำดีกันเท่านั้นแหละ บุญบาปมีจริงลูกหลานเอ๊ย ให้เชื่อว่าบุญมีจริง บาปมีจริง ให้ละชั่ว ทำดี มีศีลธรรมประจำใจ บุญเห็นกับตา บาปเห็นกับตา รักตัวกลัวภัยอย่าทำชั่ว ให้ตั้งอยู่ในเมตตา

- คนนับถือศาสนาพุทธ ไม่ต้องเชื่ออะไร เชื่อบุญมีจริง บาปมีจริง ก็ใช้ได้ เท่านั้นพอ ไม่ต้องทำอะไร

- พ่อแม่อยู่บนบ้าน มึงไม่ทำบุญเลย มึงควรทำบุญทุกวันก็จะได้มาก มึงอย่ามัวรอทำบุญ 100 วันมึงจะได้สักเท่าไร

- คนทำบุญนี้ ก็ต้องฝึกมาตั้งแต่เป็นเด็ก เมื่อเคยฝึกทำมาแล้ว ภายหลังมีเงินมีทอง จะบริจาคก็ไม่เสียดาย

ความประมาท
-การขับรถอย่างระมัดระวังไม่ประมาท สำคัญกว่าการเจิม อย่างโบราณท่านว่า วิ่งไม่ดูตาม้าตาเรือก็ชนกันตาย การขับรถจะต้องดูทาง ถ้ามันคดโค้งจะต้องระมัดระวัง

รู้จักหน้าที่

-ลูกหลานเอ๋ย...การทำหน้าที่คือการปฏิบัติธรรม จงทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด อย่าได้ทุจริตต่อหน้าที่เลย

การเป็นผู้นำ

-หากมึงคิดเป็นผู้นำของแผ่นดิน องค์กรหรือครอบครัวที่ดี มึงต้องทำตัวเหมือนกระโถน ยอมรับได้ทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งเรื่องดีเลว เรื่องดีมึงเก็บไว้กับตัว เรื่องเลวมึงทิ้งไว้ตรงนั้น แม้เขาถูกหรือผิดมึงก็ต้องรับฟังค่อยๆ บอกให้เขาแก้ไข

เลี้ยงลูก

-มึงอย่าไปดุไปด่าลูกมัน จะเป็นไปตามปากมึง ให้เรียกมันอีคนดี ไอ้คนดี โตไปมันจะได้เป็นคนดีของสังคม เพราะพ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างให้กับลูก ถ้ามึงด่ามันเลว มันก็จะไปทำเรื่องไม่ดี พ่อแม่เองก็ต้องไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่ทำเรื่องไม่ดีที่จะเป็นแบบอย่างให้กับลูก

สอนคนทำงาน

- คนส่วนใหญ่ที่มาวัดเพราะมันมีทุกข์ ถ้าไม่มีทุกข์ไอ้คนพวกนี้มันก็ไม่เข้ามา แต่ถ้ามึงงานยุ่งไม่เข้าวัดไม่เป็นไร มึงก็ตักบาตรอยู่หน้าบ้านก็ยังดี ไม่จำเป็นต้องตักบาตรทีละร้อยๆ องค์ ตักบาตรวันละองค์สององค์ตามกำลังมึง พอทำบุญแล้วร่างกายมึงจะแข็งแรง ความคิดความอ่านปลอดโปร่งเฉียบแหลม เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ อาชีพที่มึงทำอยู่ก็จะก้าวหน้า แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับว่า พ่อแม่มึงสอนให้ทำบุญตักบาตรตั้งแต่ยังน้อยหรือเปล่า? ถ้ามันสอนมาลูกหลานก็กล้าทำบุญเข้าวัด แต่ถ้ามึงไม่สอนมันก็ไม่กล้าทำบุญ ไม่กล้าเข้าวัด

เกี่ยวกับวัตถุมงคล

- วัตถุมงคลเหมือนเปลือกไม้ หากผ่านเปลือกไปได้ท่านก็จะถึงแก่น ซึ่งการฝ่าเปลือกไม้ไปได้ท่านต้องรู้จักให้ทาน

เรื่องจริงทั่วๆ ไป

- คนเราเมื่อมีเมตตาให้กับผู้อื่น ผู้อื่นเขาก็จะให้ความเมตตาตอบสนองต่อเรา ถ้าเราโกรธเขา เขาก็จะโกรธเราตอบเช่นกัน ความเมตตานี่แหละ คืออาวุธ ที่จะปกป้องตัวเราเอง ให้ไปได้ตลอดรอดฝั่ง เป็นอาวุธที่ใครๆ จะนำเอาไปใช้ก็ได้ จัดว่าเป็นของดีนักแล

- โลภ โกรธ หลง มึงอย่าไปหลงงมงายเชียวน่ะ ถ้ามึงไม่อยู่ในศีลในธรรมมึงก็จะเป็นไปตามกรรมที่มึงสร้างไว้

- อย่ามัวมองคนอื่นว่าเขาไม่ดี แต่เราต้องมองตนเองก่อนว่าดีพอหรือยัง



ตบท้ายด้วย 10 คำคม "กูให้มึง"

1. ยิ่งเอามันยิ่งอด ยิ่งสละให้หมดมันยิ่งได้


2. กูให้พวกมึงรู้จักพอเพียง


3. กูทำดีเขาจึงให้ของดีกูมา


4. กูไม่เคยยินดียินร้ายในลาภยศสรรเสริญ


5. กูดีใจที่เกิดมาเป็นคนจนเพราะได้สร้างทานบารมี ถ้ากูเกิดมาเป็นคนรวยป่านนี้ คำว่า บุญ ก็ไม่รู้จักกัน


6. เงินเป็นทาสกู กูไม่ยอมเป็นทาสเงิน


7. การทำตัวให้เป็นผู้ยิ่งใหญ่นั้นง่าย แต่จะสร้างสมบุญให้มีบารมีนั้นเป็นเรื่องยาก…ต้องเป็นผู้ให้ด้วยธรรมอันบริสุทธิ์จริง


8. กูจะทำให้ชาวบ้าน เพื่อตอบแทนข้าวน้ำ ที่เขาให้กูกินทุกวัน


9. เกิดมาแล้ว รักความสงบ ให้มีศีลธรรมไว้ประจำใจทุกๆ คน โลกจะได้อยู่ชุ่มกินเย็น 


10. พระไม่ได้อยู่กับคนชั่วแต่อยู่กับคนดี ให้นึกว่าพระมากับเราจะทำชั่วไม่ได้ อย่าทำตัวผิดศีลธรรม ผิดจารีตประเพณี โดยเฉพาะการทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท

จากคำสอนที่ไล่เรียงมา จะเห็นได้ว่า ล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น จึงไม่น่าแปลกใจ หลายคนจึงยกย่องให้ท่านเป็น "เทพเจ้าแห่งที่ราบสูง"