ขั้นเทพ วิธีการปอกเปลือกมะพร้าวอ่อน แบบมืออาชีพ พร้อมทานสร้างมูลค่าเพิ่มได้

วันนี้ share-si.com ได้สรรหาเทคนิคการปอกเปลือกมะพร้าวออ่อนให้ออกมาน่าทานมาฝากกันคะ โดยเป็นคลิปจาก YouStory ซึ่งดูแล้วน่าสนใจมากๆคะ

วิธีการปอกเปลือกมะพร้าวอ่อน การปอกมะพร้าวแบบใหม่ ทำให้เนื้อหลุดออกมาโดยคงเนื้อ และน้ำมะพร้าวอยู่ในลูกกลมๆ ขั้นเทพ มืออาชีพของจริง อร่อยเวอร์ มะพร้าวอ่อนไร้เปลือก กินง่าย กินเนื้อได้หมดจดแบบไม่เลอะเทอะอย่างไม่เค­ยพานพบมาก่อนในประวัติศาสตร์การกินมะพร้าว­บนโลก ไม่ค่อยพบเห็นการปอกมะพร้าวลักษณะนี้ ส่วนใหญ่ใช้ช้อนขูดเนื้อเพื่อรับประทาน



ขั้นตอนแรกก็จะเหมือนการปอกมะพร้าวทั่วไปคะ


วิธีสำคัญคือช่วงนี้ ซึ่งต้องใช้มีดคว้านที่ทำขึ้นมาพิเศษ เพื่อที่จะได้เอาเนื้อมะพร้าวให้ออกมาจากลูก โดยที่เนื้อมะพร้าวไม่เสียหาย


จะเห็นว่าเนื้อมะพร้าวยังสวยอยู่เลยคะ น่าทานมากๆ


เสร็จแล้วก็จะเป็นแบบนี้ ซึ่งพร้อมขายแล้ว ทานง่ายเลย วิธีการแกะแบบนี้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมะพรา้วได้เลยนะคะ

ถ้าใครอ่านแล้วยังไม่เข้าไปเดียวไปชมคลิปด้านล่างจะได้เข้าใจยิ่งขึ้น


มะพร้าวอ่อน คุณค่าทางโภชนาการเพียบ

ข้อมูลจากกรมอนามัย ระบุว่า เนื้อมะพร้าวอ่อน 1 ลูก มีน้ำหนักส่วนที่กินได้ 123 กรัม มีคุณค่าทางโภชนาการอาหาร ดังนี้

- พลังงาน 51 กิโลแคลอรี

- น้ำ 90 กรัม

- น้ำตาล 3 กรัม

- โปรตีน 1.4 กรัม

- ไขมัน 3.0 กรัม

- คาร์โบไฮเดรต 4.6 กรัม

- ใยอาหาร 1.6 กรัม

- เถ้า 0.9 กรัม

- วิตามินซี 5 มิลลิกรัม

- โซเดียม 13 มิลลิกรัม

- โพแทสเซียม 381 มิลลิกรัม

- แมกนีเซียม 40 มิลลิกรัม

- แคลเซียม 6 มิลลิกรัม

- ฟอสฟอรัส 48 มิลลิกรัม

- เหล็ก 0.55 มิลลิกรัม

- สังกะสี 0.25 มิลลิกรัม

- ไอโอดีน 2.6 ไมโครกรัม

มะพร้าวอ่อน ประโยชน์ไม่ธรรมดา

1. ดับกระหาย คลายร้อน

อากาศร้อน ๆ ทำให้เรารู้สึกกระหายน้ำได้ง่าย ๆ และน้ำมะพร้าวอ่อนก็เป็นตัวช่วยดับกระหายคลายร้อนที่ดีค่ะ เพราะมะพร้าวอ่อนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น อีกทั้งยังมีกลูโคสและฟรักโทสในปริมาณมาก ร่างกายจะสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที ดังนั้นจึงต้องไม่แปลกใจหากดื่มน้ำมะพร้าวเข้าไปแล้วจะรู้สึกสดชื่น กระชุ่มกระชวยทันตาเห็น

2. เป็นเกลือแร่จากธรรมชาติ

รู้ไหมว่าเราสามารถดื่มน้ำมะพร้าวแทนเครื่องดื่มเกลือแร่หลังจากออกกำลังกายหรือท้องเสียได้ด้วยนะคะ เพราะในน้ำมะพร้าวมีโพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามิน ซึ่งเป็นสารอาหารชนิดเดียวกับในเครื่องดื่มเกลือแร่ แต่เด็ดกว่าตรงที่เป็นเกลือแร่ที่มาจากธรรมชาติ จึงช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย และลดอาการขาดน้ำได้ดีทีเดียว

3. เพิ่มน้ำในคนที่มีภาวะขาดน้ำ

ในมะพร้าวอ่อนมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่สูงมาก ซึ่งทุกคนก็น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว ว่าน้ำเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตของเราแค่ไหน ฉะนั้นหากรู้สึกขาดน้ำ เราขอแนะนำมะพร้าวอ่อนทั้งน้ำและเนื้อ ให้เป็นอีกทางเลือกช่วยเพิ่มน้ำแก่ร่างกายค่ะ

4. ช่วยให้กระเพาะปัสสาวะทำงานดีขึ้น

การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายปัสสาวะให้เป็นไปอย่างปกติ ซึ่งก็จะช่วยให้กระเพาะปัสสาวะของเราได้ขับสารพิษและแบคทีเรียที่อาจตกค้างอยู่ออกมาอย่างเต็มที่ ส่งผลให้กระเพาะปัสสาวะทำงานได้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงโรคต่าง ๆ ในระบบขับถ่ายปัสสาวะลงได้

5. บำรุงผิว ชะลอริ้วรอย

ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะช่วยให้ผิวพรรณของเราสดใส ไม่แห้งกร้าน แล้วถ้าเป็นน้ำมะพร้าวล่ะ จะดีกับผิวพรรณของเราขนาดไหน เพราะรู้ไหมคะว่าน้ำมะพร้าวเป็นแหล่งของสารอาหารมากมาย ทั้งโพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม รวมทั้งวิตามินซีที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยสมานแผล และช่วยให้ผิวกระชับเต่งตึง

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในห้องทดลองที่พบว่า น้ำมะพร้าวอ่อนมีกลุ่มฮอร์โมนพืช "ไคเนติน" (kinetin) และสารประกอบทรานส์-ซีติน (trans-zeatin) ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยชะลอความแก่ในเซลล์ผิวหนังของคน ปัจจุบันจึงมีการนำไคเนตินมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง เพื่อใช้ทาผิวหนังที่ถูกทำลายด้วยแสงแดด

6. บำรุงกระดูก

แม้ปริมาณแคลเซียมในมะพร้าวอ่อนจะไม่ได้สูงมาก แต่มะพร้าวอ่อนมีไขมันอิ่มตัวที่มีคุณสมบัติละลายน้ำดี (MCT) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยดูดซึมแคลเซียมให้เข้าสู่กระดูกได้อย่างเต็มที่ ทำให้กระดูกของเราแข็งแรงขึ้นได้ค่ะ ขณะเดียวกันก็มีงานวิจัยทดลองให้หนูเพศผู้ทานน้ำมะพร้าวอ่อน ก่อนที่จะพบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนมีผลต่อการเพิ่มความหนาของกระดูกอ่อนและกระดูกฟองน้ำของขากรรไกรล่าง ดังนั้นจึงกำลังทำการศึกษาต่อไปว่าน้ำมะพร้าวอ่อนน่าจะมีประโยชน์ในการชะลอภาวะกระดูกพรุนในชายวัยหมดฮอร์โมน

เรียบเรียงข้อมูลโดย share-si.com