มาดูกัน! 12 อาการอาจบ่งชี้มะเร็งเต้านม หมั่นสังเกต อย่ามองข้าม

มาดูกัน! 12 อาการอาจบ่งชี้มะเร็งเต้านม หมั่นสังเกต อย่ามองข้าม

แม้ว่ามะเร็งจะเป็นภัยเงียบ ที่หลายคนกว่าจะรู้ตัวก็เป็นขั้นหนักจนต้องอยู่ในระยะการรักษาแบบประคับประคองไปเรื่อยๆ และสุดท้ายก็จากไปอย่างไม่ทันตั้งตัว แต่หากคุณเป็นคนที่ดูแลตัวเอง ใส่ใจสุขภาพตัวเอง และคอยสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นในร่างกายอยู่เสมอ อาจจะทราบว่าตัวเองเป็นมะเร็งในระยะแรกๆ และหาทางรักษาจนหายหรือดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนไม่เหลือเค้าความเป็นผู้ป่วยเลยก็ได้

มะเร็งเต้านมก็เช่นกัน เป็นมะเร็งอันดับต้นๆ ที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยไปมากมายในปีหนึ่งๆ แต่หากคุณรู้จักสังเกตุร่างกายของตัวเองอยู่เสมอ คุณก็จะทราบว่าร่างกายได้ส่งสัญญาณบางอย่างบ่งบอกถึงความผิดปกติในร่างกายของคุณออกมาแล้ว
ปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านม

- พันธุกรรม

- เพศหญิง อายุ 40 ปีขึ้นไป

- เคยเข้ารับการผ่าตัดก้อนเนื้อที่เต้านม

- ไม่มีบุตร หรือมีบุตรยาก

- รับยากลุ่มฮอร์โมนสำหรับวัยหมดประจำเดือนเป็นเวลานานกว่า 10 ปี

7 สัญญาณอันตราย “มะเร็งเต้านม”

1. คลำพบก้อนๆ ลูกๆ บริเวณเต้านม หรือใต้รักแร้ อาจจะกดแล้วเจ็บ หรือไม่เจ็บก็ได้ (หากเป็นซีสต์ มักจะเจ็บ หากเป็นก้อนมะเร็ง มักจะเจ็บ แต่ก็ไม่แน่เสมอไป)

2. รูปร่าง และขนาดของหน้าอกผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด ปกติหน้าอกของผู้หญิงทั้งสองข้างอาจมีความไม่เท่ากันได้เล็กน้อย แต่หากผิดสังเกตกว่าปกติ หรือรูปร่างมีขนาดไม่เหมือนที่เคยเป็น ก็ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจมีความผิดปกติ

3. บีบเต้านมเบาๆ แล้วพบว่ามีน้ำเหลือง เลือด หรือของเหลวบางอย่างไหลออกมา (ไม่นับกรณีคุณแม่ให้นมบุตรนะ)

4. พบแผลที่ไม่ทราบสาเหตุที่บริเวณหัวนม

5. ผิวหนังบริเวณเต้านมมีบางส่วนที่บุ๋มลงไปเหมือนลักยิ้ม

6. ในกรณีที่เป็นคุณแม่ให้นมบุตร อาจพบความผิดปกติเมื่อมีนมออกจากเต้านมแค่ข้างเดียว และอาจเจ็บเต้านม หรือสีของนมผิดปกติ (นมปนเลือด)

7. อาจพบเต้านมบวมแดงอักเสบ หรือมีอาการเจ็บเต้านม แม้ไม่ใช่วันที่มีประจำเดือน

วิธีตรวจมะเร็งเต้านมเบื้องต้นด้วยตัวเอง

จริงๆ แล้วจะทราบว่าเป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่ ต้องให้แพทย์เป็นคนตรวจผ่านเครื่องแมมโมแกรม และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่เราสามารถตรวจความผิดปกติของเต้านมของเราเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง

- ถอดเสื้อชั้นใน หันหน้าเข้ากระจก สังเกตเต้านมทั้งสองข้างว่ามีความแตกต่างกันมากหรือไม่ รูปร่างแตกต่างไปจากเดิมหรือไม่

- ยืนเท้าสะเอว และยกมือขึ้นทั้งสองข้าง สังเกตเต้านมเปลี่ยนรูปทรงไม่เหมือนกันทั้งสองข้างหรือไม่ หันไปในทิศทางแปลกๆ หรือไม่

- ใช้นิ้วนาง กลาง ชี้ สามนิ้ว คลำๆ กดๆ เบาๆ เป็นก้นหอยจากหัวนมออกไปสู่เต้านม และฐานหน้าอก พบก้อนแปลกๆ ใต้หน้าอกหรือไม่ กดเจ็บหรือไม่

- บีบหัวนมเบาๆ หัวนมเป็นแผล หรือมีของเหลวไหลออกมาหรือไม่

หากพบความผิดปกติไม่ว่าจะในทางใด ควรไปตรวจให้แน่ใจอีกครั้วกับแพทย์ที่โรงพยาบาลค่ะ