15 สรรพคุณของตะไคร้ ของดีที่สุด สมุนไพรไทย สารพัดประโยชน์ มากคุณค่า

15 สรรพคุณของตะไคร้ ของดีที่สุด สมุนไพรไทย สารพัดประโยชน์ มากคุณค่า

"ตะไคร้" (Lemongrass) เป็นสมุนไพรก้นครัวที่เรารู้จักและคุ้นเคยกันมานาน เพราะในอาหารไทยหลายชนิดมักใส่ตะไคร้ลงไปเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงด้วยเสมอ อาทิ ต้มยำ ต้มข่าไก่ ยำ น้ำพริกต่างๆ ช่วยเพิ่มรสชาติและคุณค่าให้กับอาหาร ส่งกลิ่นหอมชวนกิน จนกลายเป็นสิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยในอาหารเหล่านี้ นอกจากนั้นยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวจากน้ำมันหอมระเหย ทำให้ตะไคร้ถูกนำไปใช้เป็นกลิ่นในสินค้าเพื่อสุขภาพมากมาย ทั้งน้ำมันหอยระเหย น้ำมันทาตัว ยาจุดกันยุง สบู่ต่างๆ
ตะไคร้...สรรพคุณเป็นยาสมุนไพร  เครื่องปรุงสารพัดเมนู

ต้นตะไคร้จัดเป็นพืชล้มลุกตระกูลหญ้า มีใบเรียวยาว ที่ปลายใบมีขนหนาม ซึ่งตะไคร้ที่นิยมนำมาประกอบอาหาร มีหลายชนิด ได้แก่ ตะไคร้กอ ตะไคร้หอม ตะไคร้ต้น ตะไคร้น้ำ ตะไคร้หางนาค และตะไคร้หางสิงห์ หลายบ้านจึงนิยมปลูกเอาไว้ในบ้าน จะใช้เมื่อไหร่ก็ตัดมาใช้ได้ทันที

ตะไคร้จัดเป็นสมุนไพรที่ซ่อนคุณประโยชน์ไว้มากมาย เพราะเป็นทั้งอาหารและยารักษาโรค มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เหล็ก สังกะสี ทองแดง แมงกานีส และโฟเลต คุณภาพคับแก้วขนาดนี้คนที่ไม่ชอบตะไคร้ลองเปลี่ยนความคิดกันใหม่ หันมาชอบตะไคร้ให้มากขึ้น จะได้ประโยชน์มากมายแน่นอน
15 ประโยชน์ของตะไคร้...รู้แล้วจะหลงรักมากขึ้น

1. สรรพคุณของตะไคร้ช่วยเจริญอาหาร เหง้าและลำต้นแก่ของตะไคร้ใช้ประกอบอาหารได้หลายชนิด ให้กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์และมีสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงธาตุ ทำให้เจริญอาหาร

2. ประโยชน์ของตะไคร้ช่วยล้างพิษในร่างกาย เพราะตะไคร้มีคุณสมบัติขับปัสสาวะ ทำให้เราปัสสาวะบ่อยขึ้น สารพิษและกรดยูริคจะถูกขับออกจากร่างกาย นอกจากนั้นสารเคมีในตะไคร้จะเข้าไปทำความสะอาดระบบย่อยอาหาร ตับ ตับอ่อน และไต ทำให้ระบบย่อยอาหารสะอาดขึ้น ระบบย่อยอาหารของเราก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ตะไคร้ช่วยย่อยอาหาร ตะไคร้นอกจากจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยป้องกันและลดแก๊สในลำไส้ได้ โดยเฉพาะหากดื่มชาตะไคร้จะช่วยย่อยได้ดี

4. ตะไคร้ช่วยไล่แมลง เพราะในตะไคร้มีน้ำมันหอมระเหยอยู่ทั้งในลำต้นและใบ น้ำมันหอมระเหยนี่เองที่มีคุณสมบัติไล่แมลงได้เป็นอย่างดี เราจึงเห็นผลิตภัณฑ์ไล่แมลงมักจะมีส่วนผสมของตะไคร้ด้วยเสมอ

5. ตะไคร้มีสรรคุณเสริมสร้างความแข็งแรงและช่วยซ่อมแซมระบบประสาทได้ เมื่อเรานำน้ำมันหอมระเหยตะไคร้มาหยดลงบนผิว จะรู้สึกอุ่น ๆ ทำให้กล้ามเนื้อเราผ่อนคลายและลดอาการตะคริวได้ แต่การใช้น้ำมันหอมระเหยตะไคร้ไม่ควรใช้กับผิวโดยตรง แต่ต้องผสมกับน้ำมันตัวพา (Carrier oil) เสียก่อน

6. ตะไคร้ช่วยลดอาการอักเสบ ตะไคร้ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและช่วยบรรเทาอาการปวดต่าง ๆ ได้ เช่น ปวดฟัน ปวดตามข้อ ปวดกล้ามเนื้อ หากเรารู้สึกปวดตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ลองหาน้ำมันที่ผสมน้ำมันหอมระเหยตะไคร้มาถูนวดดูจะช่วยบรรเทาอาการได้มากเลยทีเดียว

7. ประโยชน์ของตะไคร้ช่วยบำรุงผิวชั้นดี เพราะตะไคร้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยบำรุงผิว ช่วยลดสิว ทำให้ผิวมีสุขภาพดี ดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ

8. ตะไคร้นำมาต้มกับน้ำดื่มแก้อาเจียนได้ หรือใช้ต้นสดมาโขลกคั้นเอาน้ำดื่มแก้อาการเมา ช่วยให้สร่างได้เร็ว

9. ตะไคร้ใช้ดับกลิ่นคาว แก้กลิ่นคาวของปลาและเนื้อสัตว์ได้ดี

10. ตะไคร้มีสรรพคุณช่วยในการขับเหงื่อ เป็นยาบำรุงธาตุไฟให้เจริญ บำรุงธาตุ ช่วยแก้อาการเบื่ออาหาร ทำให้เจริญอาหาร

11. สารสกัดจากตะไคร้มีส่วนช่วยป้องกันโรคเมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

12. ตะไคร้ช่วยแก้และบรรเทาอาการหวัด ช่วยรักษาอาการไข้ อาการไอ แก้อาการปวดศีรษะ

13. ตะไคร้ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง รักษาโรคหอบหืด

14. ประโยชน์จากน้ำมันหอมระเหยของตะไคร้ ช่วยต่อต้านเชื้อราบนผิวหนังได้ ช่วยแก้โรคหนองใน หากนำไปผสมกับสมุนไพรชนิดอื่น ๆ

15. น้ำตะไคร้หอม น้ำตะไคร้ใบเตย ดื่มช่วยดับร้อนแก้กระหายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกหลายชนิด ทั้งเครื่องปรุงอบแห้ง ตะไคร้แห้งสำหรับชงดื่ม เป็นต้น

ข้อมูลจาก http://sukkaphap-d.com