ความจริง! ในฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อ ที่เราไม่เคยได้รู้มาก่อน ได้แต่ทำใจเพราะมันคืออาหาร

ไก่เนื้อ กลายเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารแทบทุกๆทวีปไปแล้ว จึงมีความต้องการทางตลาดอย่างมาก ไก่ที่เราทานกันอยู่ทุกวันและหาซื้อได้ตามท้องตลาดนั้น ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มาจากไก่ที่เลี้ยงทั่วไปตามบ้าน แต่มักจะเป็นไก่จากฟาร์มไก่ที่มีการเลี้ยงรวมกันหลายหมื่นตัวเพื่อให้เพียงพอในการขาย แต่ไก่ที่ไม่ได้เลี้ยงตามธรรมชาติก็ต้องผ่านกระบวนการอันโหดร้ายมากมาย ให้ได้คุณภาพตามกำหนด ขั้นตอนบางอย่างที่เราไม่เคยรู้ มันโหดร้ายกว่าที่เราคิด เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า เจ้าไก่จะต้องโดนอะไรมาบ้างก่อนจะต้องตกเป็นอาหารของเรา



1. ทุกอย่างเริ่มต้นจากไข่ไก่มีเชื้อจำนวนมหาศาลที่ถูกส่งมาจากสายการผลิตอีกแห่ง ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าใครคือพ่อและแม่ของไข่แต่ละใบ เพราะมนุษย์คิดว่านั่นไม่สำคัญ





2. จากที่เคยถูกฟักในรัง ไข่ทั้งหมดถูกส่งเข้าเครื่องฟักไข่ ที่ไม่เพียงจะทำให้ไข่ฟักตัวได้เร็วกว่าปกติ แต่หากมีไข่ใบไหนที่ไม่ฟักตัวหรือฟักตัวช้า…มันจะหมดโอกาสไปต่อทันที





3. ไก่ทุกตัว ทุกเพศ ทุกขนาด จะถูกส่งเข้าสู่สายพานลำเลียงเพื่อคัดแยกขนาดของลูกเจี๊ยบ ซึ่งงานนี้ถ้าคุณตัวใหญ่ตั้งแต่เกิด นั่นเป็นเรื่องดี แต่กับลูกไก่ตัวเล็กแล้ว…คุณจะถูกส่งเข้าสู่เครื่องบดทันที

4. ถึงจะตัวใหญ่และได้ไปต่อ แต่เมื่อมาถึงส่วนของการคัดแยกเพศ ถ้าคุณเป็นไก่ตัวผู้ คุณก็จะได้ตามไปอยู่กับไก่ตัวเล็กในข้อเมื่อกี้ทันที









5.แต่ถึงจะเป็นลูกไก่ตัวเมียและตัวใหญ่ได้ขนาด แต่ข่าวร้ายที่สุดในชีวิตเพิ่งจะเริ่มต้น เพราะหลังจากนี้ไก่ตัวเมียทั้งหมดที่ผ่านการคัดเลือก จะถูกตัดจะงอยปาก เพื่อให้กินอาหารได้มากขึ้นและป้องกันการจิกตีกันเองเพราะความเครียด



6. หลังจากโตด้วยอาหารสูตรพิเศษในเวลาไม่กี่สัปดาห์จนกลายเป็นไก่อ้วนๆ ที่แทบจะสูญเสียความสามารถในการเดิน ไก่พวกนี้ก็พร้อมแล้วที่จะถูกส่งเข้าสู่โรงเชือด



อ่านไปน้ำตาก็จะไหลนะคะ อ่านแล้วสงสารไก่เลยจริงๆ บางขั้นตอนก็โหดร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งโหดร้ายกับไก่ และผู้บริโภคด้วย

ขอบคุณที่มา : spokedark.tv ,treehugger.com CompassionUSA เรียบเรียงเนื้อหาโดย : kaijeaw.com