เพิ่งรู้ว่า "มะเขือพวง" รักษา 4 โรคร้ายต่อไปนี้ได้ด้วยนะ!

มะเขือพวง เป็นพืชที่ช่วยเสริมสุขภาพ โดยมีสรรพคุณตามตำราแพทย์แผนไทยคือ ช่วยเจริญอาหาร ย่อยอาหาร ช่วยระบบขับถ่าย บำรุงธาตุ ขับเสมหะ แก้ไอ ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนดี แก้ฟกช้ำ ไอเป็นเลือด ฝีบวมมีหนอง

สำหรับในประเทศไทยบ้านเรานั้นรู้จักมะเขือพวงมานานแล้ว โดยนิยมนำผลมาใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู แต่รู้ไหม ว่า … มะเขือพวง รักษา 4 โรคร้าย ต่อไปนี้ ได้

1. โรคเบาหวาน

มีการศึกษาวิจัยพบว่า เครื่องดื่มน้ำมะเขือพวงสามารถลดระดับอนุมูลอิสระในเลือดของหนูที่เป็นโรคเบาหวานได้ ทำให้ไขมันไม่ดี และระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ดังนั้นการให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานรับประทานมะเขือพวงระหว่างการรักษาจะช่วยได้มากเลยทีเดียว

2. โรคความดันโลหิตสูงและปัญหาเกล็ดเลือด

งานวิจัยในแคเมอรูนพบว่า เมื่อนำมะเขือพวงสกัดผสมแอลกอฮอล์มาทดลองกับหนู ปรากฎว่าอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตลดลง พร้อมทั้งยังสามารถหยุดการรวมตัวของเกล็ดเลือดด้วย ดังนั้งจึงช่วยให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและปัญหาเกล็ดเลือดมีอาการที่ดีขึ้นได้

3. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

ในปีพ.ศ. 2551 มีงานวิจัยนำมะเขือ 11 ชนิดในประเทศไทยมาสกัดหาสารต้านอนุมูลอิสระ ผลปรากฎว่า มะเขือพวงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดในบรรดามะเขือทุกชนิด

4. แผลในกระเพาะอาหาร

ในปี 2551 กลุ่มวิจัยในประเทศแคเมอรูนพบว่า มะเขือพวงสามารถต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ เพราะในมะเขือพวงมีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์และไทรเทอร์พีน ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารจากแอลกอฮอล์หรือความเครียดได้

สมุนไพรของไทยเรานี่ มีแต่ของดีๆ ทั้งนั้นแถมยังราคาถูก สรรพคุณก็เหลือล้นเลยทีเดียว น่าเสียดายแย่ ถ้าจะเขี่ยเจ้ามะเขือพวงอันจิ๋วนี้ออก ใครที่ไม่เคยกินหรือไม่ชอบ หันมาลองกินดูสักนิด จิ้มกับน้ำพริกกะปินี่ แซ่บอย่าบอกใครเชียว