วิธีทำ ไก่ตุ๋นมะระ

ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ อาหารอร่อยเต็มไปด้วยประโยชน์จากมะระและผักเครื่องเคียง วันนี้ขอนำเสนอเมนูไก่ตุ๋นมะระ ไก่ที่ตุ๋นจนเนื้อนุ่มให้เราได้เคี้ยวเล่นกันอย่างเอร็ดอร่อยกันเลย น้ำซุปกลมกล่อมหอมเครื่องเทศที่เราสรรหามาผสม ผักเคียงแสนอร่อย ทั้งถั่วงอกกรอบๆ โหระพาหอมๆ และมะระขมดิบๆ ที่ตัดกับรสน้ำซุปได้อร่อยและไม่เลี่ยนเลย ร้านที่ขายส่วนมากจะหั่นมะระดิบทิ้งไว้ให้ใส่ได้แบบไม่อั้นเลยทีเดียว เคยทานแต่ที่ร้านขาย เคยลองทำกันรึยังค่ะ ไม่ยากอย่างที่คิดเลย ทำทานเองที่บ้าน ทานได้ไม่อั้น ฟินกับไก่ตุ่นมะระและผักเคียงที่เติมได้เต็มที่ ทำที ทานได้ทั้งครอบครัว บอกเบว่าวัตถุดิบหาได้ไม่ยาก วิธีทำก็ง่ายนิดเดียว ถ้าสนใจแล้วมาลองทำกันเลยค่ะ

ส่วนประกอบ
ส่วนผสมที่ใช้สำหรับเมนูไก่ตุ๋นมะระ

ไก่ ส่วนน่อง สะโพก ปีก1 กิโลกรัม

มะระ3 ฝัก

ถ่วงอก50 กรัม

โหระพา10 กรัม

กระเทียม1 ช้อนโต๊ะ

รากผักชี3 ต้น

พริกไทยเม็ด2 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วขาว2 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วหวาน2 ช้อนโต๊ะ

ซอสถั่วเหลือง2 ช้อนโต๊ะ

ผักชีสำหรับโรยหน้า1 ช้อนโต๊ะ

กระเทียมเจียว1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.ตั้งน้ำ ใส่กระเทียม รากผักชี และพริกไทยเม็ด หั่นมะระเป็นชิ้นพอดีคำลงไป (แยกส่วนมะระดิบไว้สำหรับทานเป็นเครื่องเคียงด้วยนะคะ) ถ้ากลัวขมนำไปลวกน้ำทิ้งก่อน 1 ครั้งค่ะ
2.ตั้งเตาใส่น้ำกะเอาตามปริมาณเนื้อไก่และจำนานคนที่ทาน ใส่มะระลงต้มก่อนประมาณครึ่งชม.หลังจากน้ำเดือดหรี่ไฟอ่อนค่อนไปทางปานกลาง ตามด้วยเนื้อไก่ เปิดไฟแรง ตอนใส่เนื้อไก่ จากนั้นเมื่อใส่ไก่หมดแล้ว รอน้ำเดือดอีกครั้งและหรี่ไฟอ่อนค่อนไปทางกลางเหมือนเดิม ต้มต่อประมาณ 15 นาที
3.ปรุงรสน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวต่อด้วยซีอิ๊ว ซอสถั่วเหลือง ซีอิ๊วหวาน
4.ลวกถั่วงอก และเส้นในน้ำเดือดจัดๆ เติมน้ำซุปร้อนๆลงไปบนเครื่องที่พร้อมแล้ว ก็เสริฟได้เลยค่ะ