เรื่องนี้ดีมาก เจอคู่บุญที่หามานาน แต่ติดตรงที่เขามีคู่ครองอยู่แล้ว

เรื่องนี้ดีมาก เจอคู่บุญที่หามานาน แต่ติดตรงที่เขามีคู่ครองอยู่แล้ว

การที่เราจะพบเจอใครสักคนไม่มีความบังเอิญ มีเหตุชักจูงมาแน่นอน ต้องมีกรร มที่สัมพันธ์กัน ถ้าหากจะเป็นคู่กันก็ต้องไม่พ้นเคยเกื้อกูลกันมา ทั้งในอดีตชาติ และในปัจจุบันชาติ เรียกว่า บุพเพสันนิวาส

แต่ถ้าหากการคิดจะนอกใจคู่ครอง แล้วอ้างเหตุผลว่าเป็นบุพเพสันนิวาส นั้นคงไม่น่าจะใช่ แต่เป็นเพราะกามราคะที่ ซาบซ่านอยู่ในกมลสันดานของสัตว์โลกโดยทั่วไป เป็นแรงผลักดันให้อารมณ์เตลิดไปกับกาม

คุณ เพลิดเพลิน ติดใจ ยินดี อะไรที่ยังไม่เคยได้ ก็อย ากใคร่ได้ ใคร่สัมผัส เสาะหาช่องซ่องเสพ โดยไม่คำนึงถึงความผิดชอบ ชั่วดี แล้วคู่บุญนี่ต้องมาในเวลาที่ใช่

เวลาที่ใช่ คือ ทั้งสองพร้อมที่จะเคียงคู่กัน โดยต่างฝ่ายต้องไม่มีพันธะผูกพันกับใคร ต้องมาเพื่อเกื้อกูล ส่งเสริมกันให้เจริญขึ้นไป ไม่ใช่เข้ามาแล้วกลายเป็นให้เราผิดศีล ผิดธรรม นำพากันและกันให้ร่วงลงต่ำ ถ้าอย่างนั้น คงเป็นคู่เ วรกันเสียมากกว่า

แล้วคู่ลักษณะนี้จะมีแรงดึงดูดระหว่างกันมาก จนเผลอทึกทักไปว่าคนนี้ คือ คู่แท้ของตัวเอง นั่นเป็นเพราะกรร ม เขาจัดสรรให้ต้องมาเจอกันเพื่อชดใช้กรร ม ที่มีต่อกันทำอย่างไรถึงจะต้านความอย าก ที่มันรุมเร้าได้การจะต้านกระแสกิเลส จะยับยั้งได้ก็ต้องมีกำลังสติที่มากพอตัว

พิจารณาให้เป็นโทษภัยที่จะตามมา แล้วเด็ดขาดกับความรู้สึกของตัวเอง เมื่อรู้ว่าช่องทางไหนจะเป็นทางให้เรา มีโอกาสพลาดท่าเสียทีกิเลสตน ก็พย าย ามอย่าเปิดช่องให้ตนเองได้สบโอกาส เพื่อกระทำสิ่งที่ผิดศีลธรรม

ครองคู่กันแบบชอบธรรม ก็ทุกข์ร้อนกันพอตัวด้วยการดำเนินชีวิตอยู่แล้ว แล้วครองคู่กันแบบผิดศีล ผิดธรรม มันจะทุกข์ร้อนขนาดไหน แล้วรู้ได้อย่างไรว่า ถ้าเราเลิกกับคนเก่าไปอยู่กับคนใหม่ มันจะมีความสุข มันจะสวยงาม ไปได้อีกกี่มากน้อย

สุขชั่วคราว แต่ความทุกข์ใจที่สาหัสอาจจะตามมาก็ได้ อย่าอาศัยแค่ความอย ากเป็นตัวชักนำ ให้ล่วงละเมิดเพราะในท้ายที่สุด เราก็วนเวียนอยู่ในวงจรช้ำรักแบบไม่มีวันจบสิ้น

ที่มา ธรรมะสวัสดี