ก่อนจะติคนอื่น ให้คุณถามตัวเองแบบนี้ก่อน

ก่อนจะติคนอื่น ให้คุณถามตัวเองแบบนี้ก่อน

จะพูดอะไรออกไป ระวังคำพูดของเราให้ดีด้วย เพราะบางคนก็ชอบด่วนตัดสินผู้อื่นจากคำพูดไม่กี่ประโยคที่ได้ยิน หรือเรื่องบางเรื่องที่เราทำ แล้วก็เข้าใจเราผิด มองเราในแง่ลบไปตลอด ซึ่งถ้าคนด่วนตัดสินไม่มีผลต่อชีวิตเรา ก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าเขาเป็นเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน หรือคนในครอบครัวแล้วละก็ นี่มันเป็นเรื่องใหญ่เลยเชียว

ถ้ายังเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ ให้ระวังการกระทำของตัวเราให้ดีก่อน และควรคิดว่า ใครจะเป็นอย่างไร ก็ช่างเขา เพราะถ้าเขาคิดไม่ดี ก็เท่ากับเขาสร้างอกุศลกรร มด้วยจิตของตัวเอง ในที่สุด เขาก็ต้องรับทุกข์เอง แต่ขอตัวเราเองอย่าเป็นคนด่วนตัดสินคนอื่นเลย เพราะมันทำให้ไม่มีใครอย ากอยู่ใกล้ ไม่อย ากร่วมงาน และแม้แต่ร่วมชีวิตด้วย

อย ากให้คิดถึงความจริงที่ว่า ชีวิตแต่ละคนไม่ได้มีมิติเดียว การคิดและการตัดสินใจแต่ละเรื่องมันมีปัจจัยภายนอกจากคนและสิ่งแวดล้อมเข้ามาเกี่ยวข้องหลายอย่าง อารมณ์คนก็มีหลายอารมณ์ในแต่ละวัน สิ่งที่เราเห็นมันจึงเป็นแค่ส่วนเดียวของเขา คำพูดที่เราได้ยินหรือสิ่งที่เราเห็นเพียงผิวเผิน อาจไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเขาก็ได้

ก่อนจะด่วนตัดสินคนอื่น ถามตัวเองก่อนว่า เรามีญาณหยั่งรู้ใจคนหรือไม่ ถ้าไม่มี แล้วแน่ใจได้อย่างไรว่า เขาเป็นอย่างที่เราคิดเอาเอง อยู่กับคนด่วนตัดสิน ให้ระวังคำพูดของเรา ถ้ายังไม่มีญาณหยั่งรู้ ก็อย่าคิดเอาเอง สิ่งที่เราเห็น อาจไม่ใช่สิ่งที่เขาเป็น

ที่มา ชุลีพร ช่วงรังษี