9 นิสัยใกล้ตัวที่ทำให้สมองทำงานไม่ปกติ คิดช้า ความจำสั้น

สมองของคนเรามีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ อารมณ์ ความจำ การเรียนรู้การเคลื่อนไหวและความสามารถอื่นๆ ทั้งทางด้านตรรกะ คิดคำควณ และศิลปะ จินตนาการ ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ แต่คนเรามักไม่รู้ตัวเองว่าพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตบางอย่างของเรา กำลังเป็น ภั ย ต่อสมอง ซึ่งต้องทำความรู้จักและ ร ะ วั ง ไว้ให้ดี

1. สิ่งใกล้ตัวที่หลายคนมองข้ามที่สุด คือ การ สู  บ บุห รี่  เป็นสาเหตุให้เกิด โ ร ค สมอง  ฝ่ อ และ โ ร ค อั  ลไ ซ เ ม อ ร์

2. กินเยอะๆ เจริญเติบโตดี แต่การกินอาหารมากเกินไป จะทำให้เส้น โ  ล หิ ต แ ดงในสมองแข็งตัว เป็นเหตุให้เกิด โ ร ค ค ว า ม จำ สั้ น

3. ชีวิตเร่งรีบ จนไม่ทานอาหารเช้า มื้อเช้าคือมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะสมองต้องการ หลายคนไม่ทานอาหารเช้า เพราะตื่นสาย หรือเร่งรีบ แต่ขอให้ต่อไปนี้อย่ามองข้ามเลย การอดอาหารเช้ามีผลเสียหลายอย่างมากๆ และเป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมอง เ สื่ อ ม

4. ทานของหวานมากเกินไป การกินของหวานมาก จะไป ขั ด ข ว า ง การ ดู ด ก ลื นโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหารและ ขั ด ข ว า ง การพัฒนาของสมอง

5.  ม ล ภ า ว ะ สมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกาย การ สู  ด เอาอากาศที่เป็น ม  ล ภ า ว ะเข้าไป จะทำให้ออกซิเจนในสมองลดปริมาณลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง

6. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย การทำงานหรือเรียนในขณะที่กำลัง ป่  ว ย จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง เหมือนกับการ ทำ ร้ า ย สมองไปในตัว

7. การอดนอน การนอนหลับจะทำให้สมองได้พักผ่อน การอดนอนเป็นเวลานาน จะทำให้ เ ซ ล ล์ สมองไม่ทำงาน 

8. การนอนคลุมโปง การนอนคลุมโปงจะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้น และลดออกซิเจนให้น้อยลง ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

9. เป็นคนไม่ค่อยพูด ทักษะการพูดจะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมอง

รู้ยังว่าทำไมต้องทำความเข้าใจ เพราะสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาทั้ง 10 ข้อนี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวที่ทุกคน ทุกท่านต้องเคยทำ เผลอทำ ทำทั้งๆ ที่รู้ แน่เลย ต่อไปนี้อย่ามองข้ามนะ ถ้าสมองทำงานผิดปกติแล้ว ชีวิตต้องไม่สนุกแน่นอน

เรียบเรียงโดย Cipatha