7 ทริคแก้การ “เบื่อวันจันทร์”

อาการเกลียดวันจันทร์ หรือ “Monday Blues” เป็นอาการที่เกิดขึ้นโดยทั่วไป โดยบางครั้งก็จะมากับความรู้สึก เหนื่อยหน่าย ปนเศร้าซึมเล็กน้อยในเช้าวันจันทร์  ดูเหมือนว่าวันจันทร์จะมีผลทางจิตวิทยาที่คนเราจะจดจำว่า เป็นจุดที่เปลี่ยนจากความสุขอันน่ารื่นรมย์ในวันหยุด โหราศาสตร์ฮาร์ดคอร์จึงนำ 7 ทริคแก้การ “เบื่อวันจันทร์” ไปดูรายละเอียดกันเลย

เกร็ดความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับ “วันจันทร์”

1.วันจันทร์เป็นวันที่มีอัตราการเกิดอาการหัวใจวายมากที่สุดเมื่อเทียบกับวันอื่นๆ

2.วันจันทร์เป็นวันที่คนจะยิ้มยาก โดยมีการศึกษาพบว่า กว่าคนเราจะเริ่มยิ้มกันในวันจันทร์ ก็ปาเข้าไป 11 โมงกว่าแล้ว

3.มีการศึกษาพบว่า คนเราจะใช้เวลาบ่นในวันจันทร์รวมๆ 34 นาที ซึ่งมากกว่าวันอื่นๆที่อยู่ที่ประมาณ 22 นาที

4.คนเราจะซื้อของออนไลน์มากขึ้นในวันจันทร์ ซึ่งสาเหตุก็น่าจะมาจากความเบื่อวันจันทร์นั่นเอง! โอ้โห! ดูเหมือนว่าวันจันทร์จะเป็นวันที่ไม่ดีเอาซะเลย งั้นอย่ารอช้า มาดูทริกทั้ง 7 ข้อสำหรับแก้อาการเบื่อวันจันทร์กันเลยดีกว่า

1.แก้เบื่อย่างเร่งด่วนด้วย “วิดีโอแมวเหมียว”
สำหรับเหล่าทาสแมว เห็นแมวทีไรก็อดยิ้มมีความสุขไม่ได้ การพักชมความน่ารักของเจ้าเหมียวนี่แหละจะช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้น โดยมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอินเดียน่า ได้ค้นพบว่า คนที่ดูวิดีโอแมวเหมียวเป็นประจำ จะสามารถลดอารมณ์ที่ขุ่นมัวและเพิ่มพลังในการทำงานได้ ถ้าคุณกำลังรู้สึกเบื่อ ลองแวบไปดูวิดีโอน่ารักๆของเหล่าแมวเหมียวสักหน่อย ถือเป็นการผ่อนคลายและทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นในเวลาต่อมา

2.เตรียมตัวสำหรับวันจันทร์ ตั้งแต่วันศุกร์
เพราะวันจันทร์เป็นวันที่จะเกิดความเครียดสูงสุดเมื่อเทียบกับวันอื่นๆ การเตรียมตัวรับมือกับวันจันทร์ตั้งแต่วันศุกร์ จะช่วยให้รู้สึกเครียดในวันจันทร์น้อยลง ใช้เวลาช่วงบ่ายของวันศุกร์ สำรวจดูว่ามีภาระงานอะไรบ้างที่รออยู่ในเช้าวันจันทร์ ที่มีความสำคัญ หรือทำให้คุณรู้สึกเครียดจนไม่อยากจะลงมือทำ แล้วลงมือทำหรือวางแผนที่จะทำตั้งแต่ในวันศุกร์ ถ้าเป็นไปได้ควรจะสะสางงาน ในสัปดาห์นั้นๆให้เสร็จตั้งแต่ในวันศุกร์ เพื่อเลี่ยงการที่ต้องนำงานกลับไปทำที่บ้าน หรือผลัดวันประวันพรุ่งไปทำในวันจันทร์ การที่รู้ว่ามีภาระงานรออยู่ในตอนเช้าวันจันทร์ เป็นหนึ่งในที่มาของการเกลียดวันจันทร์นั่นเอง

3.ใช้วันหยุดให้คุ้มค่า
ต่อจากข้อที่แล้ว ถ้าคุณสามารถเคลียร์งานต่างๆให้หมดไปในวันศุกร์ได้ การใช้วันหยุดอย่างเต็มที่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย ปล่อยให้ตัวเองมีความสุขกับวันหยุดอย่างเต็มที่ และอย่าลืมงดการเช็กอีเมลในวันหยุด เพื่อจะได้ใช้เวลาในวันหยุดได้อย่างเต็มที่ การได้พักผ่อนชาร์ตพลังจะช่วยให้รับมือกับวันจันทร์ที่จะมาถึงได้ง่ายขึ้น

4.เขียนลิสต์สิ่งดีๆที่ตั้งหน้าตั้งตาคอย
เมื่อนึกถึงวันทำงานทีไรก็จะมีแต่เรื่องยุ่งยากผุดขึ้นมาในความคิด ลองคิดถึงเรื่องดีๆ คุณตั้งหน้าตั้งตารอคอย ที่รออยู่ในสัปดาห์นั้นๆ และเขียนออกมาสัก3อย่าง แบบฝึกนี้จะทำให้คุณรู้ว่ายังมีสิ่งดีๆที่รออยู่ในอนาคต อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าถ้าอดทนผ่านวันจันทร์ไปได้ เท่านี้ก็จะได้มีความสุขกับสิ่งที่รอคอยแล้ว

5.อย่าละเลยการนอนหลับ
ถ้าหากไปปาร์ตี้ สนุกสุดเหวี่ยงอย่างเต็มที่จนละเลยการนอนหลับในคืนวันอาทิตย์ สิ่งที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ คุณจะรู้สึกเหนื่อย ง่วงอย่างมากในเช้าวันจันทร์ และยิ่งเกลียดวันจันทร์มากกว่าเดิม ฉะนั้น ในคืนวันอาทิตย์ควรเข้านอนให้เร็วขึ้นเล็กน้อย และถ้าเป็นไปได้ ตื่นให้เช้าขึ้นเพื่อจะได้รู้สึกว่ามีเวลาสำหรับตัวเองที่จะ ค่อยๆละเลียดอาหารเช้า และเตรียมตัวสำหรับวันจันทร์

6.แฮปปี้ไปด้วยกัน
หนึ่งในวิธีที่จะช่วยทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้นก็คือ การช่วยเหลือผู้อื่น คุณอาจจะตั้งใจเอาไว้ว่า ในเช้าวันจันทร์ คุณจะทำสิ่งดีๆเล็กๆให้คนรอบตัวและเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขนมไปฝาก พูดคุยไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบกัน เพียงเท่านี้วันจันทร์ของคุณและคนอื่นๆก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน

7.ถึงเวลาต้องเปลี่ยนถ้าถึงวันจันทร์แล้ว ไม่ว่าจะทำยังไงก็อดรู้สึกหดหู่ไม่ได้ นั่นเป็นสัญญาณว่าอาจมาบางอย่าง

ในชีวิตของคุณที่เป็นปัญหาลองใช้เวลาสักหน่อยในการสำรวจสิ่งต่างๆที่อาจจะเป็นปัญหา ไม่ว่าจะเป็น การรู้สึกไม่ชอบงานที่ทำอยู่ เบื่อรถติด หรือกำลังต้องรับมือกับภาระงานที่โหดหินเกินไป สำรวจและหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ อย่าปล่อยให้มันขโมยความสุขของคุณไป

เชื่อว่าวันจันทร์คงจะเป็นวันที่น่าเบื่อหน่ายสำหรับหลายๆคน แต่ในบางแง่มุม การเจอสิ่งแย่ๆบ้างก็ทำให้สิ่งดีๆมีค่ามากขึ้น และเชื่อว่าสิ่งดีๆมีซ่อนอยู่ในทุกที่ รวมทั้งในวันจันทร์ทุกวัน อย่าลืมมองหาเรื่องดีๆในทุกวันนะคะ