12 ความโชคดี ของคนที่เกิดมายากจน

คนเกิดมารวย ว่าโชคดีแล้ว แต่คนที่เกิดมาจนแล้วร่ำรวยด้วยตนเอง โชคดีกว่า

ต่อไปนี้คือความโชคดีของคนที่เกิดมายากจน ไปฟังกันเลย แล้วจะขอบคุณตัวเอง ขอบคุณพ่อแม่ ที่คุณเกิดมาจน

1. ไม่ต้องกังวลเรื่องลูกหลาน ตี กั น แ ย่ ง ม ร ดก  เพราะไม่มีจะแบ่งให้

2. ไม่ต้อง ก ลั ว ผู้หญิงใ จ ร้ า ย มา ห ล อ กให้เรารักเพราะอยากเอาตังเรา เพราะไม่มีตังเปให้

3. เวลาไปเรียนถ้าจนจริง ถ้าตั้งใจเรียน  มักมีคนเมตตา มอบสิทธิ์ดีๆ ให้ทุนการศึกษา

4. รู้คุณค่าของเงินมากๆ เพราะแต่ละบาทมันมีค่าจริงๆ ห้าบาทสิบบาทบางทีกินได้เป็นมื้อๆ

5. ได้เจอเพื่อน ได้เจอ มิตรภาพที่จริงใจ ไม่ค่อยมีใครมาหาผลประโยชน์ด้วย ไม่มีใครมายืมเงิน

6. ได้ฝึกขันติบารมี ฝึกความอดทน ทำให้เรามีภูมิต้านทานต่อความ ลำ บ า ก ได้ดีกว่าคนที่เกิดมาสบาย เวลาเจอปัญหา ก็พร้อมจะสู้ และผ่านมันไป

7. ทำให้พัฒนาตนเอง มีใจและมีไฟในการเรียนรู้ มีเป้าหมายชัดเจน เช่น อยากหลุดพ้นความ ลำ บ า ก อยากมีบ้าน อยากมีรถ อยากจะมีชีวิตที่ดีกว่าปัจจุบัน มีภาพในหัวชัดเจน แจ่มแจ้ง เวลาท้อแท้ ภาพมักจะปรากฎขึ้นมาให้เห็น จึงต้องสู้ต่อไป

8. ได้ทำงานตั้งแต่เด็ก เพราะความจน ทำให้ต้องดิ้นรนหาเงิน หางาน ทำงานมากกว่า 1 งาน ทำให้ต้องฝึกบริหารเวลา จัดการตัวเอง หาอาชีพเสริมระหว่างเรียน หรือหลังเลิกงาน และเข้าใจชีวิตก่อน คนที่ร่ำรวย เรียนหนังสืออย่างเดียว

9. คนจนที่สามารถ สร้างฐานะด้วยตนเองจนร่ำรวย จะสามารถเข้าใจ และเข้าถึงสถานะของทั้ง 2 ฝั่ง (ทั้งคนจนและคนรวย) ทำให้เขาสามารถรับรู้ รับฟัง แก้ปัญหาให้กับคนที่อยากรวย ได้อย่างตรงจุด

10. คนจนที่ต่อสู้ชีวิตจนร่ำรวยได้ จะรู้สึกและเข้าใจ ความ ลำ บ า ก ของคนจน ทำให้ คิดเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แบ่งปันได้ง่ายขึ้น

11. คนจนที่สามารถร่ำรวย สร้างฐานะด้วยตัวเองจนเป็นเศรษฐีได้ จะเด่น จะดัง เป็นผู้มีบารมี และมีเรื่องเล่ามากกว่า คนที่เกิดมารวยอยู่แล้ว และรับธุรกิจต่อจากครอบครัว

12. คนจนที่ต่อสู้ชีวิตด้วยตนเอง จนร่ำรวย จะพร้อมสละทุกอย่าง ไม่ยึดติด ไม่กลัวความ ลำ บ า ก ไม่กลัวการ สู ญ เ สี ย  เพราะ เขาเคยผ่านจุดนั้นมาแล้ว  เพราะเขาต่างรู้ดี ไม่ว่าตอนจน หรือตอนรวย เขาก็มีความสุขทางใจได้ ไม่ต่างกัน

มีข้อไหนอีกน้ออ ที่คนจน โชคดี ช่วยบอกทิ้งไว้ให้ผู้เขียนหน่อยนะ 

เขียนและเรียบเรียงโดย  จิปาถะ