ถ้าคนๆหนึ่งให้ความสนิท ก็ไม่ได้หมายความว่า “เราจะมีสิทธิ์ ลามปาม”

ถ้าคนหนึ่ง….ให้ความสนิท
ไม่ได้หมายความว่า….เราจะมีสิทธิ์ ลามปาม

ถ้าคนหนึ่ง….ให้ความ เป็นกันเอง
ไม่ได้หมายความว่า….เราจะพูดอะไรก็ได้ โดยไม่เกรงใจ

ถ้าคนหนึ่ง…อ่อนน้อมให้ด้วย
ไม่ได้หมายความว่า….เราจะมีสิทธิ์เ หยียบย่ำ

ถ้าคนหนึ่ง….ยิ้มให้เรา
ไม่ได้หมายความว่า….เราจะหัวเราะเยาะ ใส่เขาได้ การที่คนๆหนึ่ง ไว้วางใจเรา
อย่ าตีความว่า เราจะทำยังไง กับ เขาก็ได้
คนทุกคน มีศักดิ์ศรีของตัวเอง ไม่มีใครจะ ยอมใครตลอดไป สรุปแบบเข้าใจง่าย ก็คือ

“ถ้าเราชอบ ให้ใครปฏิบัติ กับเราอย่างไร จงปฏิบัติ กับ เขาอย่างนั้น
ถ้าเราไม่ชอบให้ใครปฏิบัติ กับเราอย่างไร ก็จงอย่าปฏิบัติ กับ เขาอย่างนั้น เช่นกัน”

โบราณจี นกล่าวไว้ว่า….“ชนะอย่า จองหอง ล้มเหลว อย่าห่อเหี่ยว” เป็นคำเตือน ที่คนรุ่นก่อนฝากไว้ให้คิด

คำกล่าวนี้บอกแก่ คนรุ่นหลังว่า….

“อย่าเป็น เพราะความสำเร็จ เพียงเล็กน้อย ก็เย่อหยิ่งจองหอง จนมองไม่เห็นหัวใครๆ
และ อย่าเป็นเพราะล้ มเหลว เพียงครั้งคราว ก็ดั บไ ฟ ทั้งโลกให้มื ดมิด”

แม้เก่งจง อย่ากร่าง แม้ด้อยจง อย่าต่ำต้อยในหัวใจ เพราะผู้อยู่ในระดับสูง อาจมีปัญญาในระดับล่าง
ส่วนผู้อยู่ในระดับล่าง อาจมีปัญญาระดับสูง ก็เป็นได้ สวนดอกไม้สวยงาม เพราะหลากพฤกษา
ใช่งาม เพราะดอกเพียงชนิดใด ชนิดหนึ่งเท่านั้น

คนเราก็เช่นกัน….หากคุณเก่ง จงช่วยพยุงอย่าเ หยียบย่ำ
หากคุณด้อย จงคอยหนุน อย่าขวางลำ พึงเกื้อกูลพึงค้ำจุนพึงหนุนนำ

ขอบพระคุณที่มาจาก : นุสนธิ์บุคส์