ในหลวงทรงรับทรงรับ จ.อ. สมาน ไว้ในพระราชานุเคราะห์ โดยพิธีศพจะจัดขึ้นอย่างสมเกียรติในฐานะผู้เสียสละ

ในหลวงทรงรับทรงรับ จ.อ. สมาน ไว้ในพระราชานุเคราะห์ โดยพิธีศพจะจัดขึ้นอย่างสมเกียรติในฐานะผู้เสียสละ

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับศพ จนท.กู้ภัยจิตอาสาที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ที่ #ถ้ำหลวง ไว้ในพระราชานุเคราะห์ ขณะที่ ผบ.หน่วยซีล ยืนยันว่า แม้จะมี จนท.เสียชีวิตจากภารกิจครั้งนี้ แต่ทุกหน่วยจะยังเดินหน้าปฏิบัติการต่อไป
เมื่อเวลาประมาณ 9:30 น. ที่ผ่านมา รองผู้ว่าราชการ จ. เชียงราย แถลงข่าวพร้อมกับ พล.ร.ต. อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ ยืนยันข่าวการเสียชีวิตของ จ.อ. สมาน กุนัน นักดำน้ำในภารกิจถ้ำหลวง

จ.อ. สมาน กุนัน อายุ 38 ปี เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ในหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล ก่อนจะย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ประจำที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และได้เข้าร่วมภารกิจครั้งนี้กับหน่วยซีลในการช่วยเหลือทีมหมูป่าในถ้ำหลวง

พล.ร.ต. อาภากร ระบุว่าเจ้าหน้าที่จะยังเดินหน้าภารกิจต่อไปเพื่อ "ไม่ให้การเสียชีวิตของ จ.อ. สมาน เสียเปล่า"



ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ เล่าถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (5 ก.ค.) หลังจาก จ.อ. สมาน ดำน้ำจากบริเวณโถง 3 เข้าไปวางขวดออกซิเจน ขณะกำลังกลับออกมาได้หมดสติ นักดำน้ำที่จับคู่ไปด้วยกันพยายามปฐมพยาบาลเบื้องต้นแต่ไม่รู้สึกตัว จึงนำตัวกลับมาที่โถงสาม ก่อนจะนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่สามารถรักษาชีวิตของ จ.อ. สมาน ไว้ได้

รองผู้ว่าฯ ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงรับ จ.อ. สมาน ไว้ในพระราชานุเคราะห์ โดยพิธีศพจะจัดขึ้นอย่างสมเกียรติในฐานะผู้เสียสละในการทำหน้าที่ครั้งนี้

ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ ยอมรับว่าสภาพภายในถ้ำยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ และเรียกภารกิจนี้ว่าเป็น "ภารกิจที่ไม่ง่าย" และ "โหดมาก" โดยการดำน้ำเพื่อช่วยเหลือภายในถ้ำคิดเป็นระยะทางราว 1.7 กม. ต้องใช้เวลาถึงรอบละ 5-6 ชั่วโมง รวมไปกลับราว 12 ชั่วโมง ซึ่งเป็นภาวะที่หน่วยซีลไม่เคยเผชิญมาก่อน