10 ต้นไม้ ปลูกได้ในห้องนอน ช่วยแก้นอนไม่หลับ กำจัดโรค ได้ผลจริงมีงานวิจัย

10 ต้นไม้ ปลูกได้ในห้องนอน ช่วยแก้นอนไม่หลับ กำจัดโรค ได้ผลจริงมีงานวิจัย

จากที่เราเชื่อกันมาโดยตลอดว่า การตั้ง ต้นไม้ ไว้ภายในห้อง ตอนกลางคืนต้นไม้เหล่านี้จะแย่งก๊าซอ็อกซิเจน และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ซึ่งทำให้อากาศภายในห้องของเราเป็นพิษ แต่ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ องค์การนาซ่า ได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาแห่งหนึ่งได้เปิดเผยรายชื่อของต้นไม้ ที่ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ อาการหวัด และ คลายความเครียดได้ และนี่คือ 10 ต้นไม้ที่มีผลวิจัยออกมาแล้วว่า ควรค่าแก่การตั้งไว้ภายในห้องนอนค่ะ
1 ต้นไทรย้อยใบแหลม

จะช่วยขับไล่มลพิษทางอากาศที่ปล่อยออกมาจากพรม และข้าวของเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อย่าง ก๊าซฟอร์มาลดีไฮด์ , ก๊าซเบนซิน และก๊าซไตรโคลโรเอทิลีน ได้

2 หมากเหลือง (Areca Palm)

ต้นหมากเหลืองเหมาะแก่การตั้งไว้ในห้องนอนของผู้ที่มักจะป่วยเป็นหวัด หรือ มีอาการไซนัสกำเริบอยู่เป็นประจำ

3 จั๋ง (Lady Palm)

ต้นจั๋ง เป็นต้นไม้ที่กำจัดก๊าซฟอร์มาลดีไฮด์,แอมโมเนีย,ไซลีนและก๊าซโทลูอีน ได้ดีเลิศทีเดียวค่ะ

4 ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

จากผลการวิจัยของนาซ่า นี่คือหนึ่งในต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยปล่อยก๊าซอ็อกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน ช่วยคลีนมลพิษในห้องนอนได้ดี

5 เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)

เป็นต้นไม้ในร่มที่เติบโตเร็ว เหมาะแก่การตั้งไว้ในบ้านที่มีสมาชิกในครอบครัวป่วยด้วยโรคแพ้ฝุ่น แถมยังช่วยกำจัดมลพิษทางอากาศได้มากถึง 90% ในเวลาเพียง 2 วัน

6 เดหลี (Peace Lily)

ต้นเดหลี จะช่วยดักจับสปอร์เชื้อราในอากาศ และช่วยฟอกอากาศได้มากถึง 60 % เลยทีเดียวนะ

7 เขียวหมื่นปี (Chinese Evergreen)

ต้นเขียวหมื่นปีเป็นต้นไม้ที่ตายยาก และเติบโตได้แม้ในห้องมืด แถมยังช่วยกำจัดมลพิษทางอากาศได้ตลอดเวลาอีกด้วย หืม…..! ท็อปฟอร์มมากนะเธอเนี่ย

8 เฟิร์นบอสตัน (Boston Fern)

เฟิร์นบอสตัน ช่วยกำจัด ก๊าซฟอร์มาลดีไฮด์ ได้ดี ติดอันดับ 1 ใน 10 ต้นไม้ฟอกอากาศที่องค์การนาซ่าให้การยอมรับ

9 ปาล์มสิบสองปันนา (Dwarf Date Palm)

ข้อดีของต้นนี้คือไม่ต้องการการดูแลอะไรมากมายค่ะ และยังช่วยกำจัดก๊าซไซลีนในอากาศอีกด้วย

10 ตีนตุ๊กแกฝรั่ง (English Ivy)

โดยมากเรามักจะปลูกต้นตีนตุ๊กแกไว้ปกคลุมด้านนอกอาคารเพื่อความสวยงามก็จริงอยู่ แต่ความจริงสามารถปลูกใส่กระถางเล็กๆ และตั้งไว้ในห้องนอนได้เช่นกันค่ะ ทีมวิจัยจากวิทยาลัย American College of Allergy, Asthma & Immunology พบว่า ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง สามารถกำจัดเชื้อราในอากาศได้ถึง 78% ในเวลา 12 ชั่วโมง …..แหม ทำผลงานได้น่าประทับใจจริงๆ

และเหล่านี้ คือต้นไม้ทั้ง 10 ที่อาจช่วยบรรเทาเบาบางความเครียด อาการไข้และโรคนอนไม่หลับของเราให้ดีขึ้นได้ ของแบบนี้ไม่ลองไม่รู้ ขอแค่ใส่กระถางเล็กๆ ตั้งไว้ในห้องนอน น่าจะพอช่วยฟอกอากาศในห้องนอนของเราให้ดีขึ้นได้ไม่น้อยเลยค่ะ

ที่มาจาก metro.co.uk