พยายามกินบ่อยๆ 15 อาหาร ต่อต้านมะเร็ง ลดไขมันในเส้นเลือดที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคอื่นๆ

พยายามกินบ่อยๆ 15 อาหาร ต่อต้านมะเร็ง ลดไขมันในเส้นเลือดที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคอื่นๆ

1. กระเทียม

ในกระเทียมสดมีสารอัลลิซินและอะโจอิน มีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการสร้างสารคอเลสเตอรอลในร่างกาย ลดระดับไขมันในเส้นเลือด ป้องกันการแข็งตัวของเลือด ลดความดันโลหิต รวมทั้งป้องกันการอักเสบ และมีฤทธิ์ต้านการก่อไขมันอุดตันในหลอดเลือดได้ ควรรับประทานกระเทียมให้ได้วันละ 1-2 หัว

2. ชา
ดื่มได้ทุกชา แนะนำให้ดื่ม ชาขาว ซึ่งมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระต่อต้านมะเร็ง แถมยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในเลือดได้อีกด้วย หรือจะเป็นชาดำก็ได้

3. ข้าวโอ๊ต

ธัญพืชเป็นแหล่งของคาร์บโบไฮเดรตที่ดี อุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุต่างๆ ช่วยลดความอ้วนได้ดี มีไฟเบอร์สูงช่วยลดปริมาณไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ด้วย

4. ช็อกโกแลต

ช็อกโกแลต มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการก่อตัวของคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในเลือดได้ โดยการศึกษาในปี 2007 ซึ่งตีพิมพ์ในเอกสารวิชาการ AJCN พบว่า เมื่อผู้ที่มีปัญหาไขมันในเส้นเลือดสูงรับประทานช็อกโกแลตติดต่อกัน 12 สัปดาห์ ก็พบว่ามีระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีเพิ่มขึ้นถึง 24% แต่ควรระวังไม่รับประทานช็อกโกแลตชนิดที่ผสมนมและน้ำตาล ควรเลือกรับประทานดาร์กช็อกโกแลต

5. ถั่วเปลือกแข็ง

ถั่วเปลือกแข็ง อาทิ อัลมอนด์ วอลนัท ถั่วลิสง รวมทั้งถั่วเปลือกแข็งชนิดอื่น ๆ ล้วนดีต่อสุขภาพหัวใจ แถมยังพบอีกด้วยว่าการรับประทานเพียงวันละ 60 กรัมสามารถช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือดได้

6. ถั่วเหลือง

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองสามารถช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือดได้ โดยการรับประทานถั่วเหลืองวันละ 25 กรัมก็สามารถระดับลดไขมันเลือดได้ถึง 5-6%

7. เสาวรส

มีสารต้านอนุมูอิสระอย่างวิตามินซีสูงมาก มีสาร Albumin homologous protein ในเมล็ด สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ มีสรรพคุณช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ลดไขมันในเส้นเลือด และรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้อีกด้วย การรับประทานไม่ควรเคี้ยวให้เมล็ดสดแตก เพราะร่างกายจะได้รับผลข้างเคียงจากสารไซยาไนต์ในเมล็ด และผู้ที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงควรจำกัดการดื่ม

8. ไวน์แดง

มีการศึกษาพบว่าการดื่มไวน์แดงสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในร่างกายได้ และได้รับคุณประโยชน์จากองุ่น ดื่มได้วันละไม่เกิน 1-2 แก้ว ระวังไม่ดื่มเยอะเกินไปก็อาจทำให้เมาและมีผลเสียมากกว่ามีผลดี

9. พริกไทยดำ

มีสารสำคัญคือไปเปอรีน สามารถลดการซึมผ่านของโคเลสเตอรอลจากลำไส้เล็กเข้าสู่กระแสเลือด

10. ข่า

มีน้ำมันหอมระเหยและ ชาดำ มีสารกลุ่มแทนนินช่วยต้านกระบวนการย่อยสลายไขมันในลำไส้ของเอนไซม์ไลเปสจากตับอ่อน (pancreatic lipase activity) ทำให้ไขมันที่บริโภคไม่สามารถดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้ และถูกขับออกมากับกากอาหารอื่น มีการทดลองในหนูที่มีไขมันสูง พบว่าข่าสามารถลดระดับโคเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ฟอสโฟไลปิด และเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL)

11. กระเจี๊ยบแดง

ช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือด และมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก ช่วยต้านมะเร็ง และชะลอวัยได้ดี

12. เหง้าขิง

มีสารสำคัญกลุ่มน้ำมันหอมระเหยและยางเรซินซึ่งไม่ค่อยละลายในน้ำ มีการศึกษาทำให้ทราบว่า หากเติมขิงสดใส่ในอาหารที่มีคอเลสเตอรอล จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในอาหารจานนั้นๆ ได้

13. มะเขือยาว

ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด มีการศึกษาพบว่า มะเขือยาวอาจช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลผ่านผนังลำไส้ได้

14. อะโวคาโด

อุดมด้วยไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีในร่างกายและทำให้ไขมันชนิดที่ไม่ดีอย่างคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดลดลง

15. เห็ดฟาง

ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด และยังช่วยบำรุงหัวใจ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด อีกทั้งยังป้องกันโรคหวัด ต้านโรคมะเร็ง ลดการติดเชื้อและช่วยสมานแผล ที่สำคัญยังมีไฟเบอร์สูงป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูก