รวมวิธีแก้อาการร้อนในในปาก อย่างได้ผล เวลาเป็นมันทรมานจริงๆนะ

รวมวิธีแก้อาการร้อนในในปาก อย่างได้ผล เวลาเป็นมันทรมานจริงๆนะ!!

เชื่อว่าหลายๆคน คงเคยเป็นร้อนใน หรือมีแผลในปาก ซึ่งแม้ว่าจะไม่อันตรายแต่อย่างใด แต่ก็สร้างความรำคาญใจให้กับผู้ที่เป็นได้ เพราะหากเวลาเคี้ยวอาหารแล้วเผลอไปโดนแผลที่เป็นร้อนในในปาก ก็เจ็บปวดจนแทบน้ำตาไหล โดยร้อนในนั้นอาจเป็น1-2อาทิตย์แล้วก็หายไป วันนี้เราจึงมีข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาร้อนในอย่างได้ผลมาบอกกัน

สาเหตุของการเป็นร้อนใน อาจมาจาก

- พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย

- ทานอาหารทีมีฤทธิ์ร้อน เช่น ของมัน ของทอด เหล้า เบียร์ ขนมปัง

- เผลอกัดปากตัวเองเวลาเคี้ยวอาหาร

- ขาดวิตามินบี 12 แร่ธาตุ

- ทานอาหารรสจัด เช่น เผ็ดจัด เค็มจัด

- อยู่ในช่วงฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง เช่น ช่วงก่อนมีประจำเดือน



วิธีการรักษาร้อนในให้ได้ผล

1. ป้ายยาแก้ร้อนใน ส่วนมากนิยมใช้เป็นยี่ห้อ ไตรโนโลน ชนิดป้ายปาก โดยป้ายยาหลังทานอาหาร 3 มื้อ หรือทาก่อนนอนก็ได้ โดยในตัวยามีส่วนประกอบที่ชื่อว่า ไทรแอมซิโนโลนอะเซทโทไนด์ ที่จะทำให้แผลร้อนในหายเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง

2. ยาพ่น คาร์มิลโลซาน- เอ็ม เป็นยาพ่นแก้เจ็บคอ แต่ก็สามารถนำมาพ่นที่แผลร้อนในทำให้หายได้เช่นกัน แต่เวลาใช้อย่าฉีดให้โดนแผลร้อนในโดยตรงเพราะจะแสบมาก ดังนั่นควรเลี่ยงไปพ่นบริเวณแผล ก็สามารถลดอาการอักเสบได้ ให้พ่นวันละ 3-4 ครั้ง อาการก็จะดีขึ้น

3. น้ำยาบ้วนปาก ยีห้อที่แนะนำคือ ลีสเตอรีน  เพราะสามารถฆ่าเชื้อได้ดี สามารถบ้วนได้แบบไม่ต้องผสมน้ำ จะทำให้ช่องปากสะอาดขึ้น ไม่มีแบคทีเรียสะสมในช่องปาก

4. น้ำเกลือบ้วนปาก นำเกลือมาผสมกับน้ำ แล้วนำมาบ้วนปาก ก็สามารถฆ่าเชื้อโรคในปากได้ วิธีคือบ้วนทุกครั้งหลังทานอาหารเสร็จ ก็จะช่วยลดอาการร้อนใน และแผลในปากได้ดี ทำแค่ 4 วันก็เห็นผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม

5. เปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้ เพราะคุณอาจจะแพ้ยาสีฟันที่ใช้อยู่ประจำ จนก่อให้เกิดแผลร้อนในก็เป็นได้ ลองเปลี่ยนจากยาสีฟันที่มีส่วนประกอบของสารเคมี มาลองใช้ยาสีฟันแบบสมุนไพร ที่ลดการระคายเคือง ก็จะช่วยให้การเกิดร้อนในในปาก ลดน้อยลง

6.  กินน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น เช่นน้ำเก็กฮวย น้ำใบบัวบก น้ำมะตูม น้ำจับเลี้ยง ก็จะช่วยคลายความร้อนในร่างกาย อันเป็นสาเหตุให้เกิดร้อนในได้ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีรักษาจากต้นเหตุ นอกจากจะไม่ทำให้เกิดร้อนในแล้ว ยังส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นวิธีการรักษาอาการร้อนใน และแผลในช่องปาก โดยข้อแนะนำที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดร้อนในคือ พยายามพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียดจนเกินไป และอย่าทานอาหารรสจัด เท่านี้ก็จะลดอัตราการเกิดร้อนในได้มากแล้ว แต่หากเป็นขึ้นมาจริง ๆ ก็อย่าลืมนำวิธีที่กล่าวมาไปใช้ รับรองหายเร็วทันใจแน่นอน